Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Cứ tục thì mới thành rap?

Thứ Sáu 12/04/2019 | 10:33 GMT+7

VHO-  Sau scandal đốt sách để làm nghệ thuật, mới đây RichChoi lại tiếp tục trở thành tâm điểm của sự chú ý khi sử dụng những ca từ hết sức phản cảm, xúc phạm tới nữ ca sĩ nổi tiếng Jisoo (thành viên của nhóm nhạc BlackPink, Hàn Quốc).

“Diss” là tiếng lóng để chỉ sự công kích, xúc phạm. Từ trước đến nay, những người yêu âm nhạc không còn xa lạ gì với việc giới Underground sử dụng cách này để thể hiện cá tính trong những sản phẩm âm nhạc của mình. Nhiều người còn coi đây là bản sắc riêng để nhận biết giữa nhạc Underground với nhạc Overground. Ngoài ra, từ lâu trong giới Underground đã xuất hiện hình thức rap battle. Đây là hình thức những rapper sẽ đối đầu với nhau trong một trận chiến để thể hiện tài năng cũng như cái tôi cá nhân của mình. Với mỗi trận chiến, các rapper có thể vô tư sử dụng những ngôn từ tục tĩu, lời lẽ xúc phạm để thóa mạ, công kích đối phương. Thậm chí không ít những “trận chiến”, các rapper “hăng” đến mức lôi cả gia đình nhau ra để xúc phạm.

 RichChoi hiện đang bị dư luận chỉ trích vì sự “ngông” quá mức của mình

Trở lại với RichChoi đã sử dụng ngôn từ nhạy cảm, nhiều người còn nhận định đây là những ngôn từ có tính chất quấy rối tình dục nhắm đến Jisoo. Hành động của RichChoi đã khiến cộng đồng người hâm mộ nhóm nhạc BlackPink phẫn nộ. Sau làn sóng giận dữ từ dư luận, hiện video trận “rap chiến” này đã biến mất.

Chính vì vài ba “con sâu làm rầu nồi canh” đã khiến công chúng có cái nhìn không mấy tốt đẹp về loại hình nghệ thuật mới mẻ này. Tranh cãi nổ ra mạnh mẽ hơn khi nhiều người cho rằng, liệu rap battle có phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam? Được biết, đây là loại hình nghệ thuật đường phố từ Mỹ du nhập vào Việt Nam. Rap battle thu hút sự tham gia của nhiều rapper, nội dung và hình thức của mỗi trận đấu cũng hết sức đa dạng. Tuy nhiên hiện trên các trang mạng xã hội, áp đảo hơn cả là những trận đấu có yếu tố bạo lực, ca từ phản cảm.

Sau sự việc trên, hiện dư luận đang chia ra làm hai luồng ý kiến. Thực tế cho thấy đại bộ phận ý kiến đều đồng ý rằng, không chấp nhận việc những lời lẽ tục tĩu đó được phép xuất hiện tại bất cứ sản phẩm âm nhạc nào. Nhưng cũng có những ý kiến cho rằng, Underground là nơi mà các nghệ sĩ được tự do thể hiện cái tôi cá nhân nên chuyện những lời lẽ thô tục như vậy có xuất hiện thì cũng chẳng có gì là khó hiểu. Dù vậy, không thể phủ nhận một điều rằng, hành động sử dụng ngôn từ để xúc phạm nhau là điều không thể chấp nhận.

Nhìn chung, những sản phẩm âm nhạc này thành công nếu xét ở góc độ gây sốc nhưng lại không được đánh giá cao về chất lượng nội dung. Dù có những trận đấu có đến hàng triệu lượt xem nhưng các sản phẩm này cũng không thể thành hit. Thay vào đó, những sản phẩm này thu hút người xem vì tính thô tục. Thông điệp ý nghĩa qua những ca khúc này cũng rất ít, nếu như không muốn nói là hoàn toàn vô nghĩa.

Theo đại diện Bộ TT&TT, “hiện trên internet có rất nhiều video được phát tán có nội dung không lành mạnh, vi phạm thuần phong mỹ tục của Việt Nam. Để xử lý được những trường hợp này cũng không phải câu chuyện đơn giản bởi nhiều trường hợp chủ thể tác phẩm là người nước ngoài hoặc là người Việt nhưng không sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Đối với trường hợp của RichChoi, mặc dù video này đã được gỡ khỏi các trang mạng nhưng vẫn cần sự răn đe, giáo dục từ phía Trường Đại học Công đoàn, nơi rapper này đang theo học”.

ĐÌNH TOÁN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top