Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Vụ "nựng" bé gái trong thang máy: Cần khởi tố vụ án

Thứ Ba 09/04/2019 | 22:58 GMT+7

VHO - Chỉ chưa đầy 1 tháng kể từ ngày xảy ra vụ “cưỡng hôn” trong thang máy ở Hà Nội, ngày 1.4.2019, tại chung cư Galaxy 9 trên đường Nguyễn Khoái, quận 4, TP.HCM, một bé gái lại bị một gã đàn ông sàm sỡ trong thang máy. Điều khiến dư luận bức xúc là người đàn ông này lại nguyên là Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Đà Nẵng và hiện đang làm nghề luật sư – ông Nguyễn Hữu Linh, trong khi bé gái mới có 7 tuổi.

Sau khi sự việc được thông tin rộng rãi, nhiều người dân đã bày tỏ sự phẫn nộ, lên án hành vi dâm ô và cho rằng đối tượng dâm ô cần được pháp luật nghiêm trị, với mức xử phạt, răn đe thích đáng. Tuy nhiên, việc xử lý hình như đang quá chậm so với sự sốt ruột của dư luận. Trong khi đó, quan điểm về vụ việc cũng đang có những ý kiến trái chiều.

Một luồng ý kiến tỏ ra thận trọng khi cho rằng, đối với tội Dâm ô với người dưới 16 tuổi thì việc làm rõ thế nào là hành vi dâm ô hiện nay chỉ có một văn bản hướng dẫn đã cách đây 21 năm. Trong Thông tư liên tịch số 01 ngày 1.1.1998 của Tòa án nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao và Bộ Nội vụ có hướng dẫn: “Dâm ô đối với trẻ em là hành vi của người phạm tội sờ, bóp… vào những bộ phận kích thích tính dục của trẻ em hoặc buộc trẻ em phải sờ, bóp,… vào những bộ phận kích thích tính dục của người đó hoặc của người khác”. Như vậy, nếu theo thông tư này thì phải chứng minh được người có hành vi dâm ô phải sờ mó, kích thích… mới có thể khởi tố, điều tra, truy tố. Trong trường hợp của ông Nguyễn Hữu Linh, có thông tin cho rằng hình ảnh trong clip mờ, chứng cứ yếu nên có lẽ vì lý do đó mà cơ quan điều tra còn chưa ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can.

Tuy nhiên, một luồng quan điểm trái ngược, cho rằng văn bản hướng dẫn trên đã cũ và chiểu theo Điều 146 Bộ Luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) thì không cần phải có hành vi sờ mó, kích thích.

Luật sư Phan Thị Lan Anh, Văn phòng Luật sư Gia Bảo phân tích: Cần phải xem xét hành vi thực tế của ông Nguyễn Hữu Linh để đánh giá xem có đủ yếu tố cấu thành tội Dâm ô với người dưới 16 tuổi hay không. Ở đây, hành vi của ông Linh là hành vi cố ý xâm hại cơ thể của bé gái một cách trái ý muốn của bé. Cụ thể: ông Linh đã chờ người bảo vệ thang máy ra khỏi thang và ôm ghì lấy bé gái, hôn liên tục. Trong lúc đang ôm hôn bé thì ông Linh có điện thoại, và bé gái đã chạy ra gần cửa thang máy, nhưng ông Linh lại tiếp tục ôm hôn khiến khi thang máy vừa mở, bé gái đã lao ra với vẻ hốt hoảng và suýt ngã. Còn nếu quan sát kỹ clip thì kể cả nhìn từ phía sau, vẫn thấy rõ tay phải của ông Linh quàng qua cổ bé và ghì bé vào người ông, còn tay trái cử động, sờ soạng.  Hành vi ôm hôn, sờ mó của ông Linh lặp đi lặp lại nhiều lần và trái với ý muốn của bé gái, đều là những hành vi mang tính chất dâm ô trái với đạo lý (dù không nhằm mục đich giao cấu) mà nhằm thoả mãn dục vọng của người phạm tội, như vậy tôi phạm đã được coi là hoàn thành. Vì vậy, đề nghị Công an và Viện kiểm sát quận 4 cần khởi và điều tra hành vi trên về tội dâm ô theo quy định của pháp luật.

Đồng quan điểm trên, Luật sư Phạm Công Hùng, nguyên Thẩm phán TANDTC nhận định: Điều 146 BLHS năm 2015 quy định: “Người nào đủ 18 tuổi trở lên dâm ô với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác,thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm…”. Sự dâm ô nêu trên được hiểu là một hành vi xúc phạm nhân phẩm của người khác nhằm thỏa mãn kích thích hoặc thỏa mãn tình dục, trừ hành vi giao cấu với chính người bị xúc phạm.

Các luật sư đều cho rằng, chiểu theo điều luật trên, thì hành vi dâm ô không nhất thiết phải là hành vi sờ mó vào vùng kín mà chỉ cần hành vi đụng chạm vào thân thể người khác (ôm, hôn, sờ mó bất cứ chỗ nào trên cơ thể người khác) nhằm thỏa mãn dục vọng của họ (không cần giao cấu) là thỏa mãn yếu tố cấu thành tội phạm. Đây là tội danh cấu thành hình thức, tức là có thực hiện hành vi là đã phạm tội, hậu quả thiệt hại của nạn nhân chỉ là căn cứ để định khung hình phạt nặng hay nhẹ đối với người phạm tội.

Về việc gia đình bé gái không có đơn yêu cầu khởi tố, các luật sư cho biết  Tội phạm này BLHS không quy định phải khởi tố theo yêu cầu người bị hại do đó vụ án có thể được khởi tố mà không cần yêu cầu của bị hại hoặc đại diện hợp pháp của bị hại.

Trước thực tế một số vụ dâm ô trẻ em xảy ra hiện nay, để có sự thống nhất trong quan  điểm về hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi,  Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học, TANDTC đã bắt đầu tổng kết thực tiễn để nghiên cứu, xây dựng dự thảo Nghị quyết Hội đồng Thẩm phán TANDTC và sẽ sớm ban hành trong năm 2019.

 HOÀNG HƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top