Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Vòng loại giải U23 châu Á: Chờ bản lĩnh của thầy Park

Thứ Hai 18/03/2019 | 10:25 GMT+7

VHO- Không có trong tay đội hình lý tưởng nhất, cũng không có nhiều thời gian để chuẩn bị trong khi lối chơi đã mất đi yếu tố bất ngờ, thầy trò HLV Park Hang Seo chuẩn bị bước vào một cuộc chiến mà ở đó có quá nhiều khó khăn đang chờ đợi.

 Đức Chinh ghi bàn sau thời gian “tịt ngòi” Ảnh: VFF

Nhưng đó cũng sẽ là cơ hội để thầy Park thể hiện bản lĩnh của một nhà cầm quân đang được bóng đá châu Á nể phục.

Khởi đầu cho chu trình mới

Trước tiên về mặt chủ quan, sau một năm tràn ngập thành công và may mắn luôn đồng hành, thầy Park đương nhiên sẽ phải đối mặt với áp lực lớn từ thành tích trong quá khứ. Thêm vào đó, ông Park là một người Hàn Quốc và như ông thừa nhận, ông từng nghĩ World Cup mới là đấu trường chính và phải tập trung vào đấu trường ấy chứ không phải là các giải đấu khác trong năm nay. Vì thế chắc chắn tâm thế của ông để chuẩn bị cho giải U23 sẽ không nhiều như năm ngoái. Vậy làm thế nào để tái tạo lại được động lực cho ông Park, sau một loạt thành công, sẽ không phải điều dễ dàng gì bởi thông thường các nhà vô địch, sau khi bước lên đỉnh cao nhất thường có dấu hiệu đi xuống. Với ông Park, Vòng loại giải U23 châu Á sẽ là khởi đầu cho một chu trình mới, buộc ông phải tự quên đi hào quang trong quá khứ để làm mới mình, để gọi lên những khát vọng vươn tới những mục tiêu mới.

Một khó khăn nữa, ông Park sẽ phải đối mặt. Đấy là ở giải đấu lần này, U23 Việt Nam sẽ không bước vào giải với vị thế của một đội bóng lót đường. Mất đi yếu tốt bất ngờ, các “ngón bài” chiến thuật đã được đối phương nghiên cứu kỹ đòi hỏi HLV Park Hang Seo phải tìm ra cách dụng binh mới. Đã thế chơi trên sân nhà, vừa là một lợi thế nhưng vừa là bất lợi và có thể xem là con dao hai lưỡi, nhất là với các cầu thủ trẻ, chiếm đa số trong đội hình của ông Park. Về mặt các trụ cột, ông Park cũng đang sở hữu trong tay một dàn cầu thủ gặp khá nhiều vấn đề về phong độ hoặc chấn thương.

Vực dậy bộ “xương sống”

Với Quang Hải, cầu thủ được xem là chỗ dựa lớn nhất trong đợt tập trung này lại đang phải trải qua giai đoạn đầy khó khăn mà như HLV Chu Đình Nghiêm từng nhận định: “Quang Hải đang chán bóng”. Sau khi tỏa sáng ở một loạt giải đấu mà gần đây nhất là Asian Cup 2019, đã từ lâu Quang Hải chưa biết ghi bàn. Con số 10 trận “tịt ngòi” của cầu thủ này cho thấy chuyện lấy lại phong độ với anh chẳng dễ dàng gì. Những người đồng đội cũ từng chơi ăn ý nhất với Quang Hải trong màu áo đội tuyển là Công Phượng, Văn Toàn, Phan Văn Đức, giờ cũng không còn đủ tuổi để có mặt trong đội hình tuyển U23 nên Hải sẽ khá vất vả khi làm quen với các đồng đội mới.

Những trụ cột khác như Đức Chinh, vừa mới ghi bàn sau 8 tháng “tịt ngòi” ở Đà Nẵng và hơn 1 năm chưa biết ghi bàn cho các ĐTQG vừa thừa nhận, việc phải ngồi trên băng ghế dự bị trong hầu hết năm 2018 đã khiến anh không còn cảm giác tốt với bóng và khó lấy lại được phong độ đỉnh cao. Tiền đạo Tiến Linh cũng được xem là chỗ dựa tốt nhưng Linh lại dính chấn thương suốt mấy tuần vừa qua nên cũng chưa biết khả năng có kịp thi đấu tại giải U23 châu Á hay không? Trụ cột nữa ở hàng thủ của ông Park là thủ môn Bùi Tiến Dũng thì cũng trong trạng thái liên tiếp dự bị. Ở đội tuyển quốc gia, Dũng dự bị cho Đặng Văn Lâm. Về Hà Nội ở mùa giải này, Dũng cũng dự bị cho Văn Công. Trong những buổi tập đầu tiên khi được hội quân lên tuyển U23, Dũng lại gặp chấn thương lật cổ tay nên phong độ cũng là dấu chấm hỏi lớn. Đã thế dường như ở đội tuyển U23 hiện nay, tìm được thủ môn đối trọng với Dũng cũng là bài toán khó. Vị trí quan trọng nữa là Trần Đình Trọng, cầu thủ được xem là một trong những trung vệ hay nhất của bóng đá Việt Nam hiện nay. Có kinh nghiệm nhưng Trọng lại bị chấn thương, mới được phẫu thuật ở Hàn Quốc nên chưa thi đấu được trận nào, khả năng ra sân là rất khó.

Các dữ liệu trên cho thấy toàn bộ “xương sống” trong đội hình của U23 đều có vấn đề về phong độ hoặc chấn thương trong khi đó 2 đối thủ chính là Thái Lan và Indonesia đã thể hiện rõ tham vọng. Indonesia đã cử sang một đội hình còn mạnh hơn nhiều đội hình vừa lên ngôi vô địch tại giải U22 châu Á. Khi đó đội tuyển U22 Indonesia đã không có đủ lực lượng tốt nhất do các CLB không chịu nhả quân nhưng giờ thì các CLB Indonesia đều dốc sức cho đội tuyển U23 một đội hình mạnh nhất. Indonesia cũng vừa triệu tập về ngôi sao số 1 đang đá tại Ba Lan. Chân sút Egy Maulana Vikri từ CLB Lechia Gdansk ở Ba Lan sẽ là mũi nhọn đáng nể với bất kể hàng thủ nào tại Vòng loại giải U23 châu Á, sắp diễn ra trên sân Mỹ Đình.

Trong khi đó Thái Lan cũng mang sang giải đội hình mạnh nhất sau khi giải vô địch quốc gia này nghỉ. HLV trưởng Alexandre Gama sẽ có điều kiện tung ra đội hình mạnh nhất trong đó có nhiều ngôi sao của lứa U19 Thái Lan từng thắng lứa U19 của Quang Hải vào năm 2015, tới 6-0. Như thế ngoại trừ Brunei, các đối thủ của U23 Việt Nam tại Vòng loại U23 châu Á đều ngang ngửa nên khả năng U23 Việt Nam lọt vào tốp 4 đội đứng thứ nhì có thành tích tốt nhất là rất khó. Vì thế nếu muốn chắc chắn khả năng đi tiếp, thầy trò ông Park buộc phải giành được ngôi nhất bảng. 

Tối 16.3, đội tuyển U23 Việt Nam đã có chiến thắng 6-1 trong trận đấu tập với đội tuyển U23 Đài Bắc, Trung Quốc trên sân Hàng Đẫy, Hà Nội. Tuy nhiên với tính chất của một trận đấu tập, tỷ số không mang nhiều ý nghĩa. Điều quan trọng là HLV Park Hang Seo đã có những thử nghiệm cần thiết để chọn ra lực lượng tốt nhất cho cuộc chiến tại Vòng loại U23 châu Á 2020 sắp tới.

 

 THU SÂM

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top