Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Cùng Sun Symphony Orchestra du ngoạn nước Nga qua những bản giao hưởng bất hủ

Thứ Sáu 15/03/2019 | 10:09 GMT+7

VHO- Tối 15/3, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời (SSO) sẽ khiến những người yêu nước Nga không khỏi hoài niệm khi thưởng thức đêm nhạc “Nhiệt huyết Nga” với những tác phẩm kinh điển của nền âm nhạc cổ điển xứ sở Bạch Dương thế kỷ 19-20. Đêm nhạc đặc biệt có sự góp mặt của nghệ sỹ sáo flute nổi tiếng người Bồ Đào Nha - Adriana Ferreira.

Thế kỷ 19, nước Nga đã định hình một nền âm nhạc chuyên nghiệp, bác học và kinh điển. Từ những năm 30 của thế kỷ này, âm nhạc Nga được biết đến rộng rãi với những cái tên đình đám như thiên tài soạn nhạc P.I Tchaikovsky, M. Mussorgsky - thành viên xuất sắc của nhóm Hùng mạnh, hay A. Borodin - nhà soạn nhạc kiêm giáo sư Hóa học. Đây đều là những người đã làm nên lịch sử nền âm nhạc đỉnh cao nước Nga. Trong chương trình hòa nhạc mang tên “Nhiệt huyết Nga” tối 15/3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời sẽ biểu diễn những tác phẩm trứ danh của các nhà soạn nhạc lỗi lạc này.

Đêm “Nhiệt huyết Nga” sẽ được bắt đầu bằng buổi bình minh trên sông Mátxcơva đầy thơ mộng, qua những giai điệu trữ tình mang âm hưởng dân gian Nga từ Khúc mở đầu vở Nhạc kịch Khovanchina - Bình minh trên sông Mátxcơva của M. Musorgsky. Sau tiếng vĩ của bộ dây tượng trưng cho tia sáng đầu tiên của ánh mặt trời, các nhạc cụ trong dàn nhạc sẽ cùng hòa vào nhạc cho đến khi chúng ta nghe thấy tiếng chuông từ Mátxcơva xa xăm. Âm nhạc độc đáo của M. Mussorgsky không chỉ chạm đến những tâm hồn đậm chất Nga thời đó mà còn làm say lòng bao thế hệ người nghe sau này và cả mãi mãi về sau.

Tiếp nối đêm du ngoạn đến nước Nga là bản Concerto cho sáo flute chuyển thể từ Concerto cho violon nổi tiếng của Aram Khachaturian. Tác phẩm này đặc biệt có sự tham gia biểu diễn của nghệ sĩ sáo flute nổi tiếng Adriana Ferreira cùng với Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời. Và một lần nữa, bản chuyển thể dưới tài nghệ của nữ nghệ sỹ người Bồ Đào Nha sẽ lại khiến những con tim yêu nhạc cổ điển rung lên những nhịp điệu cảm xúc.

Adriana Ferreira từng giành giải Nhất cuộc thi âm nhạc cổ điển quốc tế Carl Nielson International Competition tổ chức tại Đan Mạch năm 2010; giải Nhất cuộc thi quốc tế dành cho sáo flute Severino Gazzelloni Competition tổ chức tại Ý năm 2014; đồng giải Nhì (không có giải Nhất) cuộc thi âm nhạc uy tín Geneve International Competition. tuổi 29, cô khẳng định được tên tuổi của mình trong làng nhạc cổ điển thế giới khi đảm nhận những vị trí quan trọng tại các dàn nhạc giao hưởng danh giá. Adriana hiện là Bè trưởng sáo flute của Dàn nhạc Học viện Âm nhạc Quốc gia Santa Cecilia, Rome. Trước đó, cô là đồng Bè trưởng sáo Flute tại Dàn nhạc Quốc gia Pháp, Bè trưởng sáo flute tại Dàn nhạc Giao hưởng Rotterdam, Hà Lan.

Sẽ thật thiếu sót nếu nhắc tới âm nhạc cổ điển Nga thế kỷ 19-20 mà vắng mặt kiệt tác opera Hoàng tử Igor của người sáng lập dòng giao hưởng anh hùng Nga - Alexander Borodin. Tác phẩm kể câu chuyện hoàng tử Nga Igor tuy bị bắt làm tù binh nhưng được đối đãi trọng thị và kính cẩn. Để lấy lòng hoàng tử, người ta tổ chức những cuộc nhảy múa miên man với các vũ khúc Polovtsian khi lả lơi duyên dáng, lúc hoang dã quay cuồng… Trong đêm nhạc “Nhiệt huyết Nga”,  Vũ khúc Polovtsian từng gây ấn tượng mạnh mẽ về màu sắc âm nhạc Nga sẽ được giới thiệu tới công chúng như một cách tôn vinh nước Nga - quê hương thứ hai của nhiều người con Việt Nam.  

Khép lại chương trình hòa nhạc là bản Giao hưởng thơ Romeo và Juliet được nhà soạn nhạc thiên tài Tchaikovsky viết dựa trên vở bi kịch tình yêu cùng tên của đại văn hào người Anh – William Shakespeare. Khi sáng tác tuyệt tác này, Tchaikovsky có sự đồng cảm sâu sắc với Romeo bởi ông yêu say đắm nàng ca sĩ Désirée Artôt nhưng không thể cưới được nàng. Désirée Artôt về sau kết hôn với chàng ca sỹ giọng nam trung người Tây Ban Nha tên là Mariano Padilla y Ramos. Người ta kể rằng, không lâu sau khi hoàn thành tác phẩm, Tchaikovsky đã đến xem Artôt và Padilla biểu diễn với nước mắt tuôn rơi.

Những giao điệu cổ điển bất hủ của đất nước lá phong đỏ qua những thanh âm tuyệt diệu từ tiếng sao flute của nữ nghệ sỹ tài năng Adriana Ferreira, dưới sự dẫn dắt của Giám đốc Âm nhạc kiêm Nhạc trưởng chính Olivier Ochanine, sẽ đưa khán giả tới những miền cảm xúc bất tận. Ai yêu nước Nga sẽ được gặp lại một tình yêu, ai chưa từng biết đến nước Nga sẽ không khỏi xúc động khi được thấy những gì trong văn học của đất nước “Thép đã tôi thế đấy” đang bước ra đời thực, sống động ngay trước mắt họ, tràn đầy nhiệt huyết.

Sau rất nhiều những chương trình hòa nhạc được khán giả yêu mến và mong chờ, với đêm nhạc này, Dàn nhạc Giao hưởng Mặt Trời sẽ lại ghi thêm một dấu ấn nữa, với tinh thần “Nhiệt huyết Nga” bùng cháy, trên hành trình chinh phục khán giả yêu nhạc cổ điển Việt Nam. Khán giả cũng sẽ được thấy một SSO không bao giờ thôi mới mẻ, hấp dẫn, trong từng chương trình, qua mỗi đêm diễn.

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top