Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Khách Hòa: Vui buồn nghề kiểm tra, giám sát mua bán điện

Thứ Tư 13/03/2019 | 15:49 GMT+7

VHO- Nghề Kiểm tra, giám sát mua bán điện là một trong những nghề không được nghỉ lễ, Tết. Không kể nắng hay mưa, Lễ, Tết hay ngày thường, những người thợ “áo cam” làm nghề nói trên luôn cần mẫn kiểm tra, giám sát việc sử dụng điện, không chỉ đảm bảolượng điện không bị thất thoát mà còn đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Kiểm tra khi có dấu hiệu gian lận sử dụng điện

Tết Nguyên Đán và các ngày nghỉ lễ lớn trong năm, mọi người đều mong muốn được sum họp bên gia đình, người thân. Tuy nhiên, với những người công nhân làm nhiệm vụ giám sát mua bán điện thì luôn phải làm việc 24/24, lễ, Tết đối với họ là những ngày rong ruổi với công việc, đem lại sự an toàn cho đường điện, đảm bảo lượng điện phục vụ sinh hoạt cho người dân.

 Do đó, vào những ngày lễ, Tết, những công nhân kiểm sát điện lại càng phải làm việc nhiều hơn; bởi đó là thời điểm người dân, khách hàng sử dụng điện nhiều hơn, dễ xảy ra sự cố cháy nỗ; cũng là lúc số ít đối tượng xấu lợi dụng thực hiện hành vi gian lận, trộn cắp điện.

Trong những ngày đâu quý I/2019, chúng tôi được nghe câu chuyện về 3 công nhân Tổ kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ), Điện lực Vĩnh Nguyên (PC Khánh Hòa) kể về việc bắt quả tang một trường hợp trộm cắp điện, sản lượng điện phải bồi thường hơn 800kWh. Đó là trường hợp sử dụng điện gian lận của khách hàng Nguyễn Văn A (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa).

Nghi ngờ khách hàng Nguyễn Văn A gian lận trong việc sử dụng điện, Tổ KTGSMBĐ thuộc PC Khánh Hòa đã lập kế hoạch theo dõi. Theo đó, qua theo dõi khách hàng trên có sản lượng sử dụng điện bất thường trên chương trình RF- Spider, Tổ KTGSMBĐ Điện lực Vĩnh Nguyên PC Khánh Hòa  nhận thấy hộ khách hàng Nguyễn Văn A có dấu hiệu khác thường.

Cụ thể, theo dõi trên đồ thị, nhóm công tác nhận thấy sản lượng điện sinh hoạt hộ ông A có rất nhiều đoạn “thẳng ngang” (tức không phát sinh sản lượng điện)  và rất ít đoạn “thẳng đứng” (tức khách hàng đang dùng điện).

Tại thời điểm kiểm tra hiện trường, nhà khách hàng A đóng cửa ngoài nhưng bên trong vẫn sáng đèn sinh hoạt, không có móc nối dây điện từ nhà khác đến. Đồng thời, cùng thời điểm đó trên chương trình RF-Spider chỉ số công tơ không tăng, không phát sinh sản lượng điện. Tổ kiểm tra điện lực đã kết luận: khách hàng này chắc chắn có thực hiện hành vi trộm cắp điện. Tuy nhiên, bộ phận chức năng không dễ dàng để có chứng cứ chứng minh hành vi trộm cắp điện của ông A vì gia đình ông này luôn trong tình trạng đóng cửa, kể cả ngày lẫn đêm.

Kiểm tra giám sát mua bán điện không kể ngày hay đêm

Lên kế hoạch như dự tính, đúng dịp Tết dương lịch năm 2019, không mặc áo công nhân ngành, các anh em Tổ KTGSMBĐ đã “mai phục” chờ sẵn bên ngoài căn nhà từ 5h sáng. Mãi cho đến 10h sáng, các kiểm tra viên mới tiếp cận được lối vào căn nhà khi ông A vừa mở cửa cổng ngoài mà chưa kịp phi tang chứng cứ trộm cắp điện.

Tại hiện tường vụ trộm cắp điện, các kiểm tra viên phát hiện công tơ nhà ông A đã bị phá niêm phong đảo cực tính sơ đồ đấu dây trong hộp công tơ, đồng thời ông A đã khoan tường từ khách sạn bên cạnh để lấy trung tính.

Với tính toán giảm bớt tiền điện hàng tháng, ông A đã thực hiện hành vi trộm cắp điện một cách tinh vi. Ông A đã được các kiểm tra viên Điện lực Vĩnh Nguyên giải thích, lập biên bản kiểm tra sử dụng điện, tính toán sản lượng bồi thường và chuyển hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền để ra quyết định xử phạt hành chính về lĩnh vực điện lực.

Đối với những người công nhân KTGSMBĐ, ước mong lớn nhất của họ là hoàn thành nhiệm vụ được giao và trở về bên mái ấm cùng những người thân là hạnh phúc tròn đầy của họ. Tuy vậy, nhiều người trong số họ, dù lễ, Tết hay ngày nắng, mưa,  khi cần họ vẫn sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ của mình, nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng điện, phát hiện và xử lý mọi hành vi vi phạm sử dụng điện theo đúng quy định pháp luật. 

XUÂN HƯỚNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top