Văn hóa

16 Tháng Bảy 2019

Rơi máy bay ở Ethiopia: Câu hỏi lớn về độ an toàn?

Thứ Tư 13/03/2019 | 15:39 GMT+7

VHO- Sáu tháng, 2 vụ rơi máy bay thảm khốc, tổng cộng 346 người thiệt mạng (tính cả vụ tai nạn của Lion Air vào tháng 10 năm ngoái), truyền thông quốc tế đã đặt ra những câu hỏi lớn về mức độ an toàn của chiếc 737 MAX 8 mới đến từ “gã khổng lồ” Boeing.

Hiện trường vụ rơi máy bay thảm khốc Ảnh: MICHAEL TEWELDE/AFP/Getty

Nạn nhân thuộc 35 quốc gia

Vào lúc 8 giờ 38 phút sáng ngày 10.3 (theo giờ địa phương), chiếc máy bay mang số hiệu ET 302 đã cất cánh từ sân bay quốc tế Bole, thành phố Addis Ababa tới Nairobi, Kenya. Chỉ 6 phút sau, phi hành đoàn đã mất liên lạc với cơ quan mặt đất. Cho đến chiều cùng ngày, hãng hàng không Ethiopian Airlines đưa ra xác nhận chính thức, chiếc máy bay đã gặp tai nạn khiến cả 157 người, bao gồm 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Hành khách trên chiếc Boeing 737 đến từ 35 quốc gia. Được biết, trong chuyến bay có ít nhất 21 thành viên Liên Hợp Quốc (LHQ), một sinh viên luật, một học giả nổi tiếng và gia đình của một chính trị gia. Các thành viên LHQ hiện đang làm việc cho Chương trình Lương thực Thế giới, Văn phòng Cao uỷ Tị nạn, Liên minh Viễn thông Quốc tế, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp, Tổ chức Di cư Quốc tế tại Nam Sudan, Ngân hàng Thế giới, Phái bộ Hỗ trợ của Liên Hợp Quốc tại Somalia và Văn phòng Liên Hợp Quốc ở Nairobi. Ngay sau vụ việc, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đã gửi lời chia buồn và động viên dành cho gia đình các nạn nhân: “Xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất của tôi đến gia đình và những người thân yêu của tất cả các nạn nhân, bao gồm cả các nhân viên Liên Hợp Quốc của chúng ta, những người đã ra đi trong thảm kịch này”.

Các chuyên gia hiện đang phối hợp cùng hãng hàng không và các bộ ban ngành đề điều tra nguyên nhân khiến cho chuyến bay ET 302 gặp trục trặc và rơi đột ngột. Nhân chứng cho biết, chiếc máy bay của Ethiopian Airlines đã phát ra những âm thanh lạ và để lại vệt khói dài trước khi lao thẳng xuống một cánh đồng. Turn Buzuna, sống cách địa điểm tai nạn chỉ 300 mét, cho biết: “Chiếc máy bay phát ra một tiếng động lớn, giống như tiếng kim loại bị kéo lê và rung lắc dữ dội. Mọi người đều nói họ chưa bao giờ nghe thấy tiếng động tương tự phát ra từ những chiếc máy bay”.

Uỷ ban Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ đã cử một nhóm đặc vụ để hỗ trợ công tác điều tra của Cục Điều tra Tai nạn Ethiopia, với sự trợ giúp từ các cố vấn kỹ thuật từ Cục Hàng không Liên bang, Boeing và General Electric. Trả lời phỏng vấn của CNN vào ngày 10.3, Giám đốc điều hành của hãng hàng không Ethiopian, ông Tewolde Gebre Mariam cho biết, sau khi cất cánh, các phi công trên chuyến bay đã báo cáo tình hình trục trặc và yêu cầu được hạ cánh khẩn cấp tại Addis Ababa. Được biết, phi công chính của chuyến bay là một người giàu kinh nghiệm với hơn 8.000 giờ bay. Ông Mariam cũng cho hay: “Vì sự cố chỉ mới xảy ra, chúng tôi chưa thể xác định nguyên nhân chính xác gây ra tai nạn. Nhưng như tôi đã nói, đây là một chiếc máy bay hoàn toàn mới, được điều khiển bởi một phi công cấp cao. Chúng tôi hiện chưa thể đưa ra bất cứ kết luận gì vào thời điểm này.”

Trên trang cá nhân chính thức, chính phủ Ethiopia đã bày tỏ lời chia buồn và động viên đối với gia đình các nạn nhân. Văn phòng Thủ tướng Abiy Ahmed đăng tải: “Văn phòng Thủ tướng, thay mặt Chính phủ và nhân dân Ethiopia xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình của những nạn nhân trên chiếc Boeing 737 của hãng hàng không Ethiopian Airlines trong chuyến bay đến Nairobi, Kenya”.

Theo Reuters, chiếc hộp đen của chuyến bay ET 302 bao gồm máy ghi dữ liệu chuyến bay kỹ thuật số (DFDR) và thiết bị ghi âm buồng lái (CVR) đã được tìm thấy. Hãng hàng không Ethiopian cho biết, họ sẽ chuyển đến các chuyên gia và các điều tra viên để thụ thập những khoảnh khắc cuối cùng trước khi máy bay rơi. Điều này sẽ làm sáng tỏ nguyên nhân gây ra vụ tai nạn thảm khốc.

Đình chỉ sử dụng dòng máy bay Boeing 737 MAX 8

Đến thời điểm hiện tại, các điều tra viên đã đình chỉ sử dụng dòng máy bay Boeing 737 MAX 8. Sáu tháng, 2 vụ rơi máy bay thảm khốc, tổng cộng 346 người thiệt mạng (tính cả vụ tai nạn của Lion Air vào tháng 10 năm ngoái), truyền thông quốc tế đã đăng ra những câu hỏi lớn về mức độ an toàn của dòng Boeing 737 MAX 8 mới từ “gã khổng lồ” Boeing. “Thật đáng ngờ”, Mary Schiavo, một nhà phân tích hàng không CNN và cựu Tổng thanh tra Bộ Giao thông vận tải Hoa Kỳ nhấn mạnh, “Chúng ta đang có một dòng máy bay hoàn toàn mới đã bị hỏng hóc đến hai lần trong một năm. Điều này gióng lên hồi chuông cảnh báo lớn trong ngành hàng không”.

Điều đáng lưu ý, cả hai chiếc máy bay bị rơi trong 6 tháng vừa qua đều được vận hành bởi các hãng hàng không lớn với phi công chính giàu kinh nghiệm, tuy nhiên cùng bị mất tín hiệu và rơi đột ngột trong một thời gian rất ngắn sau khi cất cánh. Chiếc Boeing 737 của Lion Air ngừng hoạt động sau 13 phút, trong khi đó, chuyến bay của hãng hàng không Ethiopian gặp tai nạn chỉ 6 phút kể từ khi bắt đầu cất cánh. 

 NGỌC LAM

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Thời tiết

26oC

Độ ẩm: 100%

Tốc độ gió: 8 km/hkm/h

Cập nhật lúc 04:30:00
ngày 2019-07-16

Danh mục theo ngày

«Tháng Bảy 2019»
T2T3T4T5T6T7CN
24
25
26
27
28
29
30
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
161718192021
22232425262728
2930311234

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập: CHU THỊ THU HẰNG
Phó tổng Biên tập: LƯƠNG TRUNG HIẾU
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2019 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa
Back To Top