Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

64 thí sinh Hòa Bình có thay đổi về kết quả thi THPTQG 2018: Vì sao Bộ GD&ĐT không công bố danh tính?

Thứ Tư 13/03/2019 | 15:33 GMT+7

VHO- Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) trong cuộc trao đổi với báo chí chiều qua 12.3 xung quanh vụ gian lận điểm thi, kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh Hòa Bình cho biết vì liên quan đến công tác điều tra…

Tại cuộc họp này, ông Trinh cho biết sau khi có kết quả điều tra ban đầu về vụ gian lận điểm thi, kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh Hòa Bình, Bộ GD&ĐT đã thành lập hội đồng chấm thẩm định, dựa vào kết quả chấm thẩm định để chấm lại và kết quả này được sử dụng để xét tốt nghiệp cho các thí sinh này trong kỳ thi THPT 2018.

Sẽ xử lý các thí sinh có điểm được sửa kể cả đang học ĐH

Chính thức thông báo về kết quả chấm thẩm định, vị Cục trưởng này cho hay: “Có 64 thí sinh (63 thí sinh 2018, 1 thí sinh 2017) có thay đổi về kết quả. Trong đó điểm được tăng lên cao nhất là 9,25 điểm/môn; có thí sinh chênh 3 môn cao nhất là 26,45 điểm. Rõ ràng đây là sự can thiệp nghiêm trọng làm sai lệch kết quả thi. Người chịu thiệt thòi là thí sinh và mang lại hiệu ứng không tốt đối với xã hội”.

Sau khi có kết quả chấm thẩm định, Bộ GD&ĐT đã có công văn yêu cầu Sở GĐ&ĐT Hòa Bình cập nhật lại kết quả chấm thẩm định lên hệ thống dữ liệu chung quốc gia về quản lý thi. Đồng thời, Bộ sẽ công bố kết quả đã được cập nhật đến các trường đại học, học viện, cao đẳng mà thí sinh có trong danh sách thay đổi điểm thi đã nhập học để có phương án xử lý. Khi được hỏi trong số 64 thí sinh có kết quả thi thay đổi, có bao nhiêu thí sinh sẽ bị xem xét lại kết quả trúng tuyển đại học và số thí sinh bị xem xét tập trung nhiều nhất vào những trường nào thì ông Trinh từ chối trả lời.

Ông cho rằng đó là những thông tin liên quan tới công tác điều tra của công an, liên quan tới quyền cá nhân. Riêng đối với những thí sinh bị xử lý tại các trường ĐH, Vụ Giáo dục ĐH-Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với Cục Quản lý chất lượng cùng bàn bạc để thống nhất chung và đưa ra hướng dẫn xử lý để các trường áp dụng.

Siết chặt tất cả các khâu kỳ thi THPT 2019

Từ những kết quả này và hình thức xử lý tiếp theo, ông Trinh phát đi thông điệp trong các kỳ thi tiếp: “Chúng ta thấy rõ tất cả những sai phạm dù tinh vi đến đâu thì chắc chắn vẫn bị phát hiện và xử lý nghiêm. Bộ GD&ĐT, Bộ Công an gửi thông điệp mạnh mẽ này tới phụ huynh, thí sinh trong kỳ thi năm 2019 tới”. Theo ông Trinh, Bộ GD&ĐT và Bộ Công an sẽ tuyên chiến với gian lận thi cử trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019 tới. Theo đó, năm nay Bộ GD&ĐT một mặt chủ động hỗ trợ thí sinh rất nhiều, cụ thể là việc công bố sớm đề thi minh họa, các em học sinh hãy bám vào đề tham khảo để có một kỳ thi tốt. Mặt khác, Bộ coi vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình, Hà Giang hay Sơn La là những bài học hữu ích giúp Bộ có những đánh giá tổng thể và lường trước được những sai phạm có thể xảy ra, từ đó điều chỉnh để có 1 kỳ thi thành công.

Từ công tác lựa chọn cán bộ chấm, coi thi sẽ được tiến hành chặt chẽ, chọn người tốt nhất. Các khâu kỹ thuật sẽ được cải tiến hơn, đổi mới hơn. Cụ thể, việc bảo vệ đề thi, bài thi đã được quy định rất rõ quy trình. Phải có công an bảo vệ 24/24 giờ, có camera. Năm nay vai trò của phó trưởng điểm (đến từ trường đại học, cao đẳng) cũng được nâng lên. Khâu chấm thi, với bài thi trắc nghiệm sẽ được giao cho các trường đại học.

Về chấm thi, toàn bộ dữ liệu chấm thi tốt nghiệp (file ảnh) sẽ được mã hóa, tất cả những can thiệp lên quá trình chấm thi trắc nghiệm sẽ được lưu vết. Mọi phiếu trả lời sẽ được lưu vết điện tử. Đối với chấm tự luận, khâu làm phách làm 2 vòng độc lập, cách ly cán bộ làm phách, năm nay sẽ chấm kiểm tra các bài thi tự luận với số lượng tối thiểu 5%. Những bài thi điểm cao của hội đồng thi sẽ được rút ra để chấm kiểm tra ngay trong quá trình chấm thi chung để sớm phát hiện gian lận hoặc sai sót nếu có. Theo đó, công

 tác tập huấn cán bộ làm công tác thi sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, theo dạng cầm tay chỉ việc, nhuyễn và kỹ, áp dụng các giải pháp kỹ thuật đảm bảo kỳ thi nghiêm túc. Mặc dù những giải pháp là thế, nhưng ông Trinh vẫn khẳng định, vấn đề vẫn nằm ở con người làm thi, trách nhiệm cao nhất của lãnh đạo địa phương đó, do vậy, những con người phải làm tốt về nhận thức.

“Tôi muốn qua sự việc Hòa Bình, thể hiện quyết tâm của Bộ GD&ĐT rằng không ai chấp nhận việc gian lận thi cử, nói một cách nghiêm túc là không có vùng cấm trong việc tổ chức kỳ thi này”, ông Trinh nói. 

Tôi muốn qua sự việc Hòa Bình, thể hiện quyết tâm của Bộ GD&ĐT rằng không ai chấp nhận việc gian lận thi cử, nói một cách nghiêm túc là không có vùng cấm trong việc tổ chức kỳ thi này.

(Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng)

 

 Trước đó, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã đề nghị VKSND tối cao truy tố 3 người liên quan về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Các bị can gồm Nguyễn Quang Vinh (53 tuổi, nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình), Đỗ Mạnh Tuấn (40 tuổi, Phó hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình) và Nguyễn Khắc Tuấn (38 tuổi, chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục).

Đỗ Mạnh Tuấn và Nguyễn Khắc Tuấn đã sử dụng chìa khóa do Nguyễn Quang Vinh cung cấp để vào phòng chỉnh sửa bài thi theo đáp án theo danh sách đã tập hợp sẵn, sau đó cho bài thi vào túi rồi dùng ghim hoặc phết hồ dán lên tờ niêm phong bài thi. Được biết, trong số 3 bị can, riêng Đỗ Mạnh Tuấn thừa nhận được hưởng lợi 550 triệu đồng từ việc chỉnh sửa bài thi THPT. Quá trình điều tra, cơ quan công an đã giám định 210 bài thi trắc nghiệm của 77 thí sinh có dấu hiệu bị can thiệp, nâng điểm. Kết luận giám định cho thấy có 140 bài thi của 56 thí sinh trong số trên bị tẩy xóa, chỉnh sửa đáp án.

 QUỐC HÙNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top