Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hà Nội: 74 cơ sở không đảm bảo điều kiện về an toàn PCCC

Thứ Hai 11/03/2019 | 13:42 GMT+7

 VHO- Theo báo cáo của Công an thành phố Hà Nội, sau một tuần kiểm tra đối với 1.545 cơ sở trên địa bàn Thành phố, cơ quan chức năng đã phát hiện 74 cơ sở không đảm bảo các điều kiện về an toàn phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ trên địa bàn thành phố. Ngoài chợ xe máy Dịch Vọng và một số cơ sở đào tạo, thì trong danh sách này có nhiều công trình chung cư, nhà cao tầng tồn tại vi phạm PCCC gây mất an toàn cho dân cư.

Trách nhiệm trước tiên là của chủ đầu tư ở đâu

   Theo quy định, các công trình cao tầng, chung cư sau khi đã được lực lượng chức năng nghiệm thu và công nhận đạt tiêu chuẩn về PCCC và cứu hộ cứu nạn thì mới được mở cửa đưa người dân vào sinh sống và làm việc nhưng đa số các chủ đầu tư vì tiến độ của dự án nên đã tự ý mở bán khi chưa có nghiệm thu hoặc khắc phục những thiếu sót được chỉ ra sau nghiệm thu. Hơn nữa đa số các công trình chung cư đều làm theo dạng cuốn chiếu và thu tiền của các hộ dân theo từng giai đoạn thi công nên việc đợi chờ các thủ tục giấy tờ mất nhiều thời gian cũng là một trong những lý do chủ đầu tư “liều” đưa người dân vào ở sớm.

Bên cạnh đó, có thực trạng là người dân khi đi tìm hiểu và mua các dự án chung cư cũng chả mấy khi tìm hiểu về PCCC chỗ mình sinh sống có an toàn hay không, có giấy phép kiểm nghiệm chưa mà chỉ quan tâm có sổ hay không, rồi đến khi vào sinh sống thì mới tỏ thái độ bức xúc về công tác PCCC thì việc đã rồi. Bên cạnh đó cũng không thể phủ nhận một số chủ đầu tư vì lý do tài chính đã lựa chọn những nhà thầu cung cấp  trang thiết bị loại yếu kém,  lắp đặt thiếu hoặc lắp đặt chỉ cho có thiết bị, không tổ chức lực lượng ứng trực PCCC, cứu hộ cứu nạn túc trực, việc duy trì kiểm tra bảo dưỡng các trang thiết bị cũng không thực hiện thường xuyên, đến khi xảy ra sự cố thì nhiều thiết bị không biết đã hỏng hóc từ khi nào.  

Sáng 11.2.2019 đã xảy ra vụ cháy tại chung cư CT2, trung tâm hành chính Hà Cầu, Hà Đông, Hà Nội khiến nhiều người dân hoảng loạn

Theo ông Phạm Hoàng Sinh, Trưởng ban dự án Công ty bao bì Hà Nội, chủ đầu tư các chung cư và biệt thự liền kề Pakexim: Khi thực hiện việc mời thầu các nhà cung cấp lắp đặt hệ thống PCCC cứu hộ cứu nạn có rất nhiều nhà thầu đặt vấn đề đưa ra mức giá chào thầu hấp dẫn nhưng ngược lại thiết bị đều không đạt được theo quy chuẩn nên chúng tôi đã từ chối bởi nếu không thực hiện nghiêm túc thì khi có sự việc xảy ra thì hậu quả là khôn lường và không có một giá trị kinh tế nào có thể bù đắp nổi. Song song với đó, công ty đều tổ chức định kỳ mời cán bộ có chuyên môn về PCCC đến kiểm tra hệ thống thiết bị tại các tòa chung cư cũng như tập huấn cho cán bộ trong công ty, lực lượng chức năng  PCCC và ban quản trị tòa nhà. 

Kiểm tra thường xuyên công tác PCCC không chỉ tại các công trình cao tầng

 Thực tế cho thấy, trước đây đã xảy ra rất nhiều vụ cháy nổ  chung cư, nhà cao tầng có nguyên nhân khác nhau nhưng đều có điểm chung gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản tại các công trình cao tầng trên khắp cả nước. Và qua thống kê sau các vụ cháy là chủ yếu do sự bất cẩn trong việc sử dụng nguồn nhiệt, nguồn lửa cũng như hệ thống điện.  Bên cạnh việc thiếu kỹ năng ứng phó trước những sự việc như trên của người dân sinh sống và làm việc tại các công trình cao tầng thì việc một số chủ đầu tư vì muốn cắt giảm tối thiểu chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng ban đầu cũng dẫn đến những hậu quả khôn lường. Các công trình cao tầng vốn dĩ là nơi tập trung số lượng người rất lớn, hơn nữa các công trình khép kín riêng biệt nên khó phát hiện các trường hợp cháy nổ tại các khu vực khác. Hơn nữa khi xảy ra sự cố cháy nổ thì người dân chỉ có thể thoát hiểm theo đường thang bộ, nếu tại các công trình đó không thực hiện đúng theo quy định về việc thực hiện các giải pháp về chống khói lửa, thông gió thì chính những khu vực cầu thang bộ thoát hiểm đấy lại là đường lan của khí và khói sinh ra từ đám cháy gây cản trở việc thoát hiểm của người dân và dễ dẫn đến tử vong.

  Bên cạnh đó, cũng phải thừa nhận một thực trạng là chúng ta còn buông lỏng việc kiểm tra các trang thiết bị phòng cháy chữa cháy được bày bán tại các cửa hàng. Tại con phố Nguyễn Du, nơi tập trung nhiều cửa hàng bán thiết bị PCCC, có thể nhận thấy nhiều trang thiết bị không có tem kiểm định, không có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt… được giới thiệu là hàng liên doanh giữa Đài Loan và Mỹ nhưng do đi đường tiểu ngạch nên giá rẻ. Theo quy định, tất cả các trang thiết bị chỉ được coi là đảm bảo tiêu chuẩn khi đã được lực lượng chức năng kiểm nghiệm, dán tem kiểm định, có ghi rõ nguồn gốc xuất xứ. Vậy các nhà chức trách cũng có trách nhiệm không nhỏ cho các cửa hàng bày bán công khai các trang thiết bị không đạt tiêu chuẩn ra thị trường.

Như vậy, để bảo đảm an toàn cho các chung cư, nhà cao tầng và nhiều cơ sở khác, không chỉ kiểm tra việc tuân thủ các quy định về PCCC tại chỗ, mà các cơ quan chức năng như công an, quản lý thị trường còn phải phối hợp kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng các vật dụng, phương tiện PCCC đang được buôn bán công khai tại các cửa hàng.

HOÀNG THANH LƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top