Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Chung tay phòng, chống bạo lực gia đình

Thứ Sáu 01/03/2019 | 10:33 GMT+7

VHO- Bộ VHTTDL vừa có văn bản gửi các Bộ, Ban, ngành, đoàn thể Trung ương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn tổ chức thực hiện một số nội dung hoạt động lớn về công tác gia đình năm 2019.

Giải “Gia đình chạy vì tương lai” được tổ chức nhân ngày Gia đình Việt Nam 28.6

Tổ chức kỷ niệm các ngày về gia đình

Một trong những nội dung trọng tâm của công tác gia đình chính là tổ chức kỷ niệm các ngày về gia đình. Theo đó, Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20.3 sẽ mang chủ đề “Yêu thương và Chia sẻ” tập trung tuyên truyền về ý nghĩa, về các chính sách, pháp luật và việc thực hiện chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về an sinh xã hội, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, nêu gương người tốt, việc tốt, các hoạt động xây dựng gia đình hạnh phúc, công đồng hạnh phúc, phê phán những biểu hiện, hành vi BLGĐ, vi phạm pháp luật về gia đình. Khuyến khích mọi cá nhân, tổ chức, cộng đồng có hoạt động tích cực đem lại hạnh phúc cho người thân, gia đình, cộng đồng. Các cơ quan, tổ chức, địa phương căn cứ tình hình, đặc điểm, điều kiện cụ thể tổ chức và vận động các tầng lớp nhân dân tham gia các hoạt động gắn với các sự kiện của ngành, địa phương trong tháng 3 như: Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân... Ưu tiên tổ chức các hoạt động từ thiện, thăm hỏi, giúp đỡ tới các cá nhân, gia đình, cộng đồng khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo với tinh thần yêu thương và chia sẻ; vinh danh các tổ chức, cá nhân, cộng đồng có hoạt động tích cực đem lại hạnh phúc cho người thân, gia đình, cộng đồng. Tổ chức mít tinh, các chương trình văn hóa, nghệ thuật, du lịch, hoạt động thể dục, thể thao, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật phục vụ cộng đồng, các hoạt động tham quan, du lịch, vui chơi giải trí, miễn phí, giảm phí cho người cao tuổi, phụ nữ và trẻ em... Tổ chức các hội thảo, hội nghị, tọa đàm, diễn đàn về chủ đề hạnh phúc. Tổ chức lễ cưới tập thể cho các cặp đôi nam nữ thanh niên theo quy định đảm bảo văn minh, tiết kiệm, vinh danh các cặp vợ chồng cao tuổi tiêu biểu hạnh phúc bền vững. Tổ chức cuộc thi, hội thi, hội diễn, triển lãm tranh, ảnh, sách nghệ thuật, chiếu phim, các hoạt động thiện nguyện chủ đề về hạnh phúc cá nhân, hạnh phúc gia đình, cộng đồng và xã hội. Thời gian tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc tập trung cao điểm từ 15 - 20.3.2019.

Ngày Gia đình Việt Nam 28.6 sẽ mang chủ đề “Giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình”. Thời gian tổ chức các hoạt động truyền thông về Ngày gia đình Việt Nam từ ngày 14.6 đến hết ngày 28.6. Tập trung tuyên truyền vào lĩnh vực truyền thông, thông qua các tin, bài, phóng sự, chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề trên báo hình, báo in, báo nói, báo điện tử. Treo băng rôn, khẩu hiệu, pano, áp phích, tuyên truyền trên bảng tin cộng đồng chủ đề và thông điệp. Các cơ quan truyền thông đại chúng cần ưu tiên thời lượng, tin bài và các chương trình truyền hình tuyên truyền. UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đa dạng hóa các hình thức truyền thông, chủ động tổ chức các hoạt động, nội dung tuyên truyền phù hợp với đặc thù của địa phương, chú trọng đến việc chỉ đạo hoạt động truyền thông ở các cấp xã, phường, thị trấn...

Phòng, chống bạo lực gia đình là trách nhiệm của toàn xã hội

Bộ VHTTDL đề nghị các Bộ, Ban, Ngành, Đoàn thể và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ưu tiên nguồn lực triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm về PCBLGĐ. Về quản lý nhà nước trong công tác PCBLGĐ cần chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc UBND các cấp tổ chức thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về PCBLGĐ theo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và Nghị định số 08/2009/NĐ-CP. Chỉ đạo cơ quan có chức năng thực hiện bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng can thiệp, hỗ trợ PCBLGĐ cho đội ngũ cán bộ làm công tác PCBLGĐ; nhân viên y tế của trạm y tế xã, phường, thị trấn về chuyên môn chăm sóc y tế ban đầu, tư vấn về sức khỏe cho nạn nhân BLGĐ trong phạm vi quản lý. Chỉ đạo việc phổ biến luật pháp, chính sách về PCBLGĐ lồng ghép trong nội dung sinh hoạt của thôn, ấp, bản, làng, tổ dân phố, cụm dân cư. Hướng dẫn việc thu thập dữ liệu về PCBLGĐ từ thôn, ấp tổ dân phố hoặc đơn vị tương đương theo Thông tư số 07/2017/TT-BVHTTDL của Bộ trưởng Bộ VHTTDL. Tăng cường công tác kiểm tra tình hình thực thi nhiệm vụ PCBLGĐ tại các cơ quan, tổ chức và UBND cấp dưới trong phạm vi quản lý. Đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng về PCBLGĐ.

Bộ VHTTDL cũng đặt ra tiêu chí đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ BLGĐ đến năm 2020 đạt trên 95% số nạn nhân BLGĐ được phát hiện nhận được dịch vụ tư vấn pháp lý, chăm sóc y tế, bảo vệ sự an toàn cho nạn nhân, trên 95% số người có hành vi BLGĐ được phát hiện, được giáo dục chuyển đổi hành vi. Nhân rộng và duy trì mô hình PCBLGĐ đến các xã, phường, thị trấn, đạt trên 95% số xã, phường, thị trấn thuộc quận, thị xã/thành phố trực thuộc tỉnh là đồng bằng và 70% số xã, thị trấn đối với địa bàn miền núi, hải đảo.

Chủ đề truyền thông và Tháng hành động quốc gia về PCBLGĐ năm 2019 sẽ là “Phòng, chống bạo lực gia đình là trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội” Nội dung hướng tới chỉ tiêu mỗi tỉnh, thành có trên 95% hộ gia định được tiếp cận thông tin về PCBLGĐ. Đặc biệt tập trung nguồn lực thực hiện tuyên truyền dịp Tháng hành động quốc gia về PCBLGĐ từ ngày 1 - 30.6 hằng năm và hưởng ứng Ngày thế giới xóa bỏ bạo lực với phụ nữ (25.11).

Trong nội dung hướng dẫn, còn có những hoạt động khác như các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện thí điểm Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình, Bộ VHTTDL sẽ tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác gia đình ở cấp Trung ương và cấp tỉnh, dự kiến vào quý II năm 2019 tại hai miền Bắc, Nam. Từ quý II đến quý IV, Bộ VHTTDL sẽ thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành tại các tỉnh, thành phố về công tác gia đình với các nội dung quan trọng trong công tác gia đình. 

THÚY HIỀN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top