Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Ánh dương mùa xuân - đêm nhạc hữu nghị Việt-Triều

Thứ Tư 27/02/2019 | 10:21 GMT+7

VHO- “Hiện các nghệ sĩ của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam đang khẩn trương tập luyện với mong muốn mang đến một chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần 2. Rất nhiều bài hát Triều Tiên sẽ được các nghệ sĩ nổi tiếng của VN thể hiện”. Đó là thông tin được ông Hoàng Xuân Bình, Phó Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, tác giả kịch bản chương trình nghệ thuật Ánh dương mùa xuân cho biết vào chiều qua 26.2.

NSND Thái Bảo đoạt cúp Bạc tại Liên hoan nghệ thuật Mùa xuân Bình Nhưỡng

Theo đó, Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam được Bộ VHTTDL chỉ định dàn dựng và biểu diễn các tiết mục nghệ thuật nhân Chủ tịch Kim Jong Un thăm chính thức Việt Nam lần đầu tiên và Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên. Đây cũng là cơ hội để âm nhạc truyền thống Việt Nam quảng bá ra thế giới. Chương trình biểu diễn bao gồm các bài hát truyền thống Việt Nam và cả một số ca khúc tiếng Triều Tiên. Tham gia biểu diễn chương trình có nhiều nghệ sĩ “gạo cội”, trong đó có NSND Quang Thọ và NSND Thái Bảo.

Phó Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam cho biết, trong những năm qua, quan hệ Việt Nam - Triều Tiên trên lĩnh vực văn hóa vẫn giữ được truyền thống hữu nghị giữa 2 dân tộc mà các lãnh tụ hai nước là Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kim Nhật Thành xây dựng và vun đắp. Nổi bật trong các hoạt động giao lưu văn hóa là Bộ VHTTDL thường xuyên cử các đoàn nghệ thuật tham gia Liên hoan nghệ thuật Mùa xuân Bình Nhưỡng do phía Triều tiên tổ chức.

Chương trình nghệ thuật Ánh dương mùa xuân - “mùa” đem đến những điều tốt đẹp nhất - Hòa bình, hữu nghị, sinh sôi và cũng là ánh nắng rực rỡ của niềm tin và niềm vui. Chương trình được chia làm 3 phần: Các ca khúc ca ngợi lãnh tụ của Việt Nam và Triều Tiên; giới thiệu các tác phẩm âm nhạc mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam; các tiết mục của các nghệ sĩ đã từng đoạt giải tại Liên hoan nghệ thuật Mùa xuân Bình Nhưỡng.

Các nghệ sĩ hăng say tập luyện

“Những làn điệu dân ca Quan họ không chỉ là niềm tự hào mà còn là vốn riêng của người dân Kinh Bắc. Dân ca Quan họ Bắc Ninh đã được UNESCO đánh giá cao về giá trị văn hóa, về tập quán xã hội, nghệ thuật trình diễn, kỹ thuật hát, phong cách ứng xử văn hóa… hay mỗi độ xuân về trong tiếng khèn, tiếng Pí của các cô gái trong bộ trang phục ngày hội dập dìu xuống núi, làm say đắm bao chàng trai. Vẻ đẹp của các cô gái H’Mông như càng tô điểm rực rỡ thêm mùa xuân… Chương trình sẽ có sự góp mặt của các nghệ sĩ từng đoạt giải thưởng tại Liên hoan nghệ thuật Mùa xuân Bình Nhưỡng. Cụ thể, NSND Quang Thọ sẽ thể hiện tác phẩm nổi tiếng của Triều Tiên mang tên Bài ca Trung thành ca ngợi lãnh tụ Kim Nhật Thành. Bài hát đã từng giúp NSND Quang Thọ đoạt cúp vàng. NSND Thái Bảo thể hiện ca khúc mà chị đã nhận được cúp bạc của cuộc thi, đó là tác phẩm Đam mê với nội dung ca ngợi nhà lãnh đạo Kim Jong Il. Ngoài ra còn có tiết mục múa Triều Tiên Anh chàng cắt cỏ và cô gái hái hoa rừng từng giành cúp bạc; song tấu nhị - sáo trúc Ngư phủ thủy triều khúc của nhạc sĩ Quang Vinh cũng được cúp bạc. Tác phẩm viết về Hồ Tây, một thắng cảnh gắn với lịch sử của Thủ đô HN ngàn năm văn hiến”, ông Bình nhấn mạnh.

“Các nghệ sĩ trẻ của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam cũng rất háo hức và dốc sức luyện tập cho chương trình này. Tuy thời gian khá gấp đồng thời khối lượng công việc khổng lồ nhưng các nghệ sĩ của nhà hát đều luyện tập hăng say với mong muốn hoàn thành tốt nhất mọi công việc để có buổi biểu diễn thành công tốt đẹp. Tham gia chương trình, các nghệ sĩ kỳ vọng những tiết mục được biểu diễn lần này sẽ thành công và để ấn tượng tốt đẹp”, ông Bình chia sẻ. 

 

Là một nghệ sĩ đã từng đi biểu diễn ở nhiều nước trên thế giới và rất may mắn tôi đã được Bộ VHTTDL và Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam chọn tham gia Liên hoan nghệ thuật Quốc tế Mùa xuân Bình Nhưỡng vào năm 2012. Tác phẩm mà tôi biểu diễn năm đó là tác phẩm Đam mê. Bài hát này đã được tôi chuẩn bị khá kỹ lưỡng nên khi cất tiếng hát tại Liên hoan đã đoạt cúp Bạc. Lần này tôi rất vinh dự được tham gia chương trình “Ánh dương mùa xuân” nhưng cũng phải thừa nhận dù là biểu diễn trên “sân nhà” vẫn rất hồi hộp. Vì thế, thời gian qua , tôi phải mất nhiều thời gian, bỏ nhiều show diễn để tập trung ôn lại thật tốt bài hát mà cách đây 7 năm tôi đã hát, sao cho tiết mục thật hoàn hảo, trọn vẹn trong chương trình biểu diễn tới.

(NSND THÁI BẢO)

 

THANH NGỌC

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top