Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

“Blu trắng” thầm lặng giữa biển khơi

Thứ Tư 27/02/2019 | 09:38 GMT+7

VHO- Trong những ngày khai thác đánh bắt hải sản xa bờ, ngư dân các tỉnh Khánh Hòa, Bình Thuận, CàMau, Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu… chẳng may bị tai nạn lao động đều được các bác sĩ, y sĩ ở các đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 cấp cứu, khám, chữa bệnh miễn phí.

Bác sĩ thiếu tá Bùi Đình Dong ở Nhà giàn DK1/7 khám bệnh cho ngư dân

Nhiều ngư phủ đã chết lâm sàng do sức ép của nước hoặc bị bệnh hiểm nguy nhưng đã được các y bác sĩ cấp cứu kịp thời. Họ đã được cứu sống trong niềm vui vỡ òa xúc động. Ở chân trời Tổ quốc ấy, các y bác sĩ Trường Sa luôn được coi là những người hồi sinh cho ngư dân biển, đảo.

Cứu chữa vô điều kiện

“Đối với các bác sĩ, y sĩ ở Trường Sa và Nhà giàn DK1, chúng tôi gọi là mẹ hiền. Gọi vậy để kính trọng và biết ơn. Chúng tôi luôn coi các bác sĩ là những người thân thiết. Nếu không có các anh thì biết bao người đã bỏ mạng ở biển khơi rồi”. Ông Nguyễn Thanh Dũng, một ngư dân bị nhồi máu cơ tim được bác sĩ đảo Song Tử Tây cứu nạn nói oang oang qua máy điện thoại. Câu chuyện ông Dũng được bác sĩ đảo Song Tử Tây cứu sống bây giờ đã lùi vào quá khứ, nhưng nhắc đến lần đi câu mực ấy, ông Dũng nghẹn ngào kể trong xúc động.

Cho đến bây giờ gần 2 năm kểtừ ngày gặp nạn, song ông Dũng không thể nào quên được cái đêm khổ cực ấy. Đó là đêm 21.7.2017, tàu câu mực của ông Dũng mang biển số QNg 90188TS cùng hơn chục thành viên đang câu mực ở phía Bắc, cách đảo Song Tử Tây gần chục hải lý. Sóng yên biển lặng, chiếc ghe nhỏ bé như lá tre bập bềnh giữa biển đêm. Trong khi tất cả đang mải mê câu mực, bỗng phía mũi tàu tiếng ông Dũng thét lên rồi ngất xỉu. Mọi người soi đèn thấy ông nằm xoài trên mũi tàu, mặt tím tái, miệng mím chặt. Mọi người vội đưa ông vào khoang tàu xoa dầu và hô hấp nhân tạo. Linh tính mách bảo chuyện chẳng lành, tài công của tàu quyết định cho tàu chạy khẩn cấp vào đảo Song Tử Tây. Tài công trực tiếp lên máy I-com sóng cực ngắn gọi đảo Song Tử Tây và xin được cứu giúp.

Khi nghe tín hiệu cấp cứu từ ghe của ngư dân, chiến sĩ thông tin báo cáo Đảo trưởng. Ngay lập tức, kíp trực quân y được triển khai cấp cứu. Một tổ cơ động ra cầu cảng đón các ngư dân. Ngư dân Nguyễn Thanh Dũng, 56 tuổi được nhanh chóng chuyển vào phòng cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Tại đây, bác sĩ đảo Song Tử Tây, đại úy Kiều Đức Vinh chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp tính. Bằng tất cả tinh thần trách nhiệm của người thầy thuốc, bác sĩ Vinh cùng tổ quân y đã làm các thủ thuật chuyên môn, vừa hô hấp nhân tạo, ép đẩy lồng ngực; vừa truyền dịch và dùng thuốc trợ tim đặc biệt. Sau hơn một giờ đồng hồ, ông Dũng đã thoát khỏi cơn nguy kịch nhưng sức khỏe không ổn định. Theo chỉ định của bác sĩ Vinh, ông Dũng được nằm điều trị tại bệnh xá của đảo. Sau 17 ngày được bác sĩ Vinh và kíp quân y cứu chữa, ngư dân Nguyễn Thanh Dũng đã khỏe hoàn toàn và tiếp tục trở lại tàu câu mực.

Trong niềm vui của người thoát nạn, nắm chặt tay đại úy bác sĩ Kiều Đức Vinh trước lúc rời đảo, ông Dũng xúc động: “Cho tôi xin nhận anh là người thân trong gia đình nhé. Nếu không có các anh, tôi đã bỏ mạng ở biển rồi. Gia đình tôi luôn biết ơn các anh. Các anh thực sự là mẹ hiền của ngư dân gặp nạn”.

Bà Phạm Thị Của là vợ của ông Dũng ở xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) vẫn chưa hết xúc động khi kể lại cho tôi nghe cảm xúc khi biết tin chồng phát bệnh tim đột ngột được các bác sĩ Trường Sa cứu sống: “Anh biết không? Khi nghe tin chồng tui bị nhồi máu cơ tim, chân tay tui rụng rời. Ba đứa con bỏ cơm, cả nhà chỉ cầu mong cho ông ấy bình an trở về. Tui không muốn ba con tui mồ côi bố nó. May mà có các bác sĩ Trường Sa cứu sống. Gia đình tui luôn cảm ơn các anh nhiều lắm!”.

Đó là lần bệnh xá đảo Trường Sa Đông tiếp nhận ngư dân Nguyễn Thành Trung, 36 tuổi, thuyền viên của tàu QNg 95490TS, quê Bình Phước, Bình Sơn, Quảng Ngãi bị đau ruột thừa. Anh được bệnh xá trưởng, đại úy bác sĩ Nguyễn Duy Ngọc và các y sĩ mổ thành công, đem lại sự sống. Sau đó, bệnh xá đảo tiếp tục cấp cứu thành công bệnh nhân Phạm Tiễn 46 tuổi, ở huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi bị tai nạn trên biển.

Nói về bệnh nhân Trung, bác sĩ Ngọc cho biết: “Khi bệnh nhân được chuyển lên đảo thì đã ở tình trạng có khả năng vỡ ruột thừa. Chúng tôi khẩn cấp điện xin chỉ thị cấp trên. Ngay đầu giờ chiều ca mổtiến hành ngay. Do bệnh nhân đau nhiều giờ nên ruột thừa đã viêm thành mủ và quặn ngược, rất khó xử lý. Bằng mọi cách phải cứu sống bệnh nhân, chúng tôi làm với tất cả lương tâm của người thầy thuốc. Sau một tiếng từ lúc gây mê, ca mổ đã thành công”.

“Chủ yếu là viêm ruột thừa, bí tiểu tiện và gãy chân, tay, do lặn sâu xuống lòng biển. Chúng tôi phát hiện nhiều ngư dân bị viêm ruột thừa cấp tính vì lặn xuống biển do sức ép của nước. Nếu bị bí tiểu để lâu sẽ dễ nhiễm trùng và nguy cơ vỡ bàng quang, nguy hiểm đến tính mạng. Với cán bộ, chiến sĩ và các y bác sĩ trên quần đảo Trường Sa, cứhễ có ngư dân bị đau ốm, gặp nạn là chúng tôi sẵn sàng cứu chữa, hỗ trợ”, bác sĩ Ngọc nói.

Khc phục khó khăn

Mặc dù các bệnh xá ở đảo Trường Sa Lớn, Song Tử Tây và Sinh Tồn đều đã được nâng cấp về cơ sở vật chất khám, chữa bệnh, song y cụ còn thiếu, nhất là các thiết bị chuyên ngành phẫu thuật như đèn chiếu sáng, dụng cụ thụt tháo, thuốc gây mê, phòng để phẫu thuật cũng chưa được bảo đảm theo đúng tiêu chuẩn. Thêm vào đó, khí hậu khắc nghiệt, việc bảo quản các y cụ cũng gặp nhiều khó khăn bởi nhiễm hơi nước biển mặn, trong khi đó công tác khám chữa bệnh sức khỏe cho quân, dân trên đảo phải bảo đảm thường xuyên.

Nói về yêu cầu bảo đảm cho một kíp mổ giữa Trường Sa, bác sĩ Nguyễn Duy Ngọc cho biết: “Nguyên tắc mổlà không được để gió thổi vào vết thương, nghĩa là mổtrong phòng kín có điều hòa nhiệt độ, trong khi đó phòng mổở đây chỉ có quạt, đây cũng là một khó khăn. Trước khi mổruột thừa phải siêu âm, xét nghiệm xem ruột thừa đã vỡ hay chưa và xác định vị trí ruột thừa viêm chỗ nào, song ở Trường Sa còn thiếu nhiều y cụ, bởi vậy thành công của ca mổyếu tố quyết định vẫn là bản lĩnh, trình độ và tâm đức của bác sĩ”.

Theo thống kê của Cục Hậu cần Hải quân, Quân y Trường Sa đãkhám, điều trị, cấp thuốc cho tổng sốhơn 4.800 lượt, trong đó2.120 lượt ngư dân ra đây đánh bắt hải sản; cấp cứu, mổ, phẫu thuật cho hơn 40 ngư dân, 17 quân nhân làm nhiệm vụ tại đảo.

Việc tiến hành một ca phẫu thuật, dùlà phẫu thuật giản đơn ở đất liền đã là một bài toán đối với các bác sĩ. Vậy mà giữa Trường Sa nắng gió, thiếu thốn máy móc hiện đại, quân, dân huyện đảo và ngư dân ra đây đánh bắt hải sản bị đau ốm, tai nạn vẫn được cứu chữa kịp thời, đem lại sự sống cho người bệnh. Sau những giọt mồhôi của bác sĩ ở quần đảo Trường Sa, là niềm vui và sự sống của quân dân huyện đảo, là niềm tin, là chỗ dựa vững chắc của những ngư dân bám biển. Ở đó giữa những chiến sĩ khoác áo blu trắng và người bệnh không có khoảng cách, chỉ có tình người, tình đời hòa lẫn vào nhau giữa ngàn trùng sóng biếc. Để rồi trong mỗi chuyến ra khơi đánh cá, sau mỗi chặng hải trình nhọc nhằn với những tấn cá đầy khoang, điều đọng lại trong lòng bà con ngư dân không chỉ là những chiến sĩ kiên cường trước bạt ngàn nắng gió, mà còn có những chiến sĩ khoác áo blu trắng ngày đêm hồi sinh cho ngư dân biển, đảo. 

TRẦN MẠNH TUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top