Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Khánh thành tranh gốm Sri Lanka trên Con đường gốm sứ

Thứ Tư 23/01/2019 | 14:46 GMT+7

VHO- Chiều 22.1, Đại sứ quán Sri Lanka tại Việt Nam và Công ty Nghệ thuật Tân Hà Nội đã cắt băng khánh thành bức tranh gốm Sri Lanka trên đường đê Nghi Tàm (Hà Nội), nối tiếp Con đường gốm sứ ven sông Hồng năm 2010. 

Dự lễ khánh thành có bà Hasanthi Dissanayake - Đại sứ Sri Lanka, Đại sứ Indonesia Ibnu Hadi, Đại sứ Venezuela Jorge Rondon Uzcategui, Bí thư thứ nhất phụ trách văn hóa, giáo dục và báo chí của Đại sứ quán Hungary Balazs Aron, tổ chức Những người bạn của Di sản Việt Nam (Friends of Vietnam Heritage), các nghệ sĩ đến từ Mỹ, Anh và Australia đang sống và sáng tác nghệ thuật tại Hà Nội...

Bức tranh gốm cao 1,6m dài 12m được các nghệ sĩ Công ty Nghệ thuật Tân Hà Nội chuyển thể từ phác thảo của Văn phòng quảng bá Du lịch Sri Lanka sang chất liệu gốm và thực hiện trong vòng một tháng.

Trung tâm bức tranh là hình ảnh pháo đài đá tự nhiên hay còn gọi là "tảng đá sư tử" cao gần 200m dựng thẳng đứng giữa trời xanh - một trong những khung cảnh ấn tượng nhất của Sri Lanka. Trên đỉnh đá granite bằng phẳng này có hệ thống dấu tích thành phố cổ Sigiriya - thủ đô vua Kassapa I xây dựng vào thế kỷ 5. Nơi đây đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Theo các truyền thuyết và tài liệu tham khảo, đã có 500 bức bích họa cổ ở Sigiriya, nhưng ngày nay chỉ còn lại 22 bức. Những người đến thăm Sigiriya vào thời cổ đại đã viết hàng ngàn bài thơ để mô tả trải nghiệm của họ trên bức tường gương ở Sigiriya. Bức tường gương này đã được tạo ra bằng cách đánh bóng mặt đá như một tấm gương và nó là một minh chứng cho kỹ thuật chế tác đá tuyệt vời ở Sri Lanka cổ đại.

Là quốc đảo có diện tích nhỏ nhưng Sri Lanka có mật độ đa dạng sinh học cao nhất Châu Á. Hình tượng chim công lộng lẫy ở trung tâm bức tranh là loài chim có nguồn gốc từ Sri Lanka từ xa xưa - được coi là phương tiện đi lại của  thần Skanda, một vị thần nổi tiếng trong thần thoại Sri Lanka.

Trong bức tranh ta còn thấy có hình ảnh báo đốm Sri Lanka, còn được gọi là báo Ceylon, là một phân loài báo có nguồn gốc từ Sri Lanka đang nằm trong danh sách đỏ của IUCN về nguy cơ tuyệt chủng. Ngoài ra, bức tranh còn khắc họa những hình ảnh đời thường rất quen thuộc ở Sri Lanka, đó là cảnh các ngư dân câu cá bằng cà kheo, vũ công Kandyan truyền thống trong điệu nhảy cầu cho mùa màng tươi tốt.

Đại sứ Sri Lanka Hasanthi Dissanayake  chia sẻ: “Tôi có tình cảm đặc biệt với dự án Con đường gốm sứ của nữ họa sĩ Nguyễn Thu Thủy. Dự án mang tính nhân văn cao khi mang lại niềm vui và những tác phẩm nghệ thuật đến với đông đảo công chúng, tô điểm không gian đường phố bằng chính chất liệu truyền thống của Việt Nam. Tôi đã thực hiện được ước nguyện của mình sau nhiệm kỳ ba năm rưỡi làm Đại sứ tại Việt Nam là gửi gắm tình cảm của nhân dân Sri Lanka đến nhân dân Việt Nam thông qua đoạn tranh gốm diễn tả những nét đẹp thiên nhiên và văn hóa đặc sắc nhất của Sri Lanka trên Con đường gốm sứ.”

Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy, tác giả Con đường gốm sứ xúc động  chia sẻ niềm hạnh phúc khi được bạn bè quốc tế và công chúng dành tình cảm yêu mến đặc biệt đối với Con đường gốm sứ. Chị cho biết: “Trong năm 2018, TP. Hà Nội đã hoàn thành xong việc hạ thấp đoạn đê đất Cơ Xá cũ mở rộng đường Nghi Tàm, thay thế đê cũ bằng bức tường đê bê tông kiên cố. Đại sứ quán Sri Lanka là Đại sứ quán đầu tiên tặng Thủ đô Hà Nội một đoạn tranh gốm nối tiếp Con đường gốm sứ trên đường Nghi Tàm. Đây thực sự là món quà tặng ý nghĩa của bà Đại sứ Hasanthi và nhân dân Sri Lanka gửi tặng Thủ đô Hà Nội, mở màn cho dự án làm đẹp đường Nghi Tàm, cung đường quan trọng từ sân bay Nội Bài vào trung tâm thành phố Hà Nội.”

Từ năm 2007- tháng 10.2010, hoạ sĩ Nguyễn Thu Thuỷ và công ty Nghệ thuật Tân Hà Nội cùng với sự giúp sức của các hoạ sĩ Việt Nam và quốc tế đã thực hiện thành công dự án Con đường gốm sứ ven sông Hồng. Tổ chức kỷ lục Guinness Thế giới  (Guinness World Records) đã trao bằng kỷ lục Bức tranh gắn gốm lớn nhất thế giới cho Công ty Nghệ thuật Tân Hà Nội và TP. Hà Nội. Trang Web của Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới công bố kỷ lục của Con đường gốm sứ có chiều dài 3.850 m và diện tích 6.950 m2. Hiện chưa có thành phố nào trên thế giới phá được kỷ lục này của Hà Nội.

HÀ NGÂN, ảnh: THANH HÀ

 

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top