Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Nở rộ các khoá dạy làm giàu:  Tỉnh táo kẻo mất tiền, thiệt người

Thứ Tư 23/01/2019 | 10:42 GMT+7

VHO- Nắm bắt tâm lý nóng vội, mong làm giàu nhanh chóng của nhiều người, các khóa học làm giàu xuất hiện nhan nhản trên các trang mạng xã hội. Dùng nhiều chiêu trò quảng cáo hoa mĩ thổi bùng mộng làm giàu, các khóa học này âm thầm rút ví một cách tinh vi khiến những người tham gia khi tỉnh ngộ thì đã “mất tiền, thiệt người”.

 Một lớp học kinh doanh

 Những ngày đầu tháng 1.2019, chị Vũ Thị Loan, ở phường Trại Cau (quận Lê Chân) được một người bạn rỉ tai về khóa đào tạo kinh doanh online do một diễn giả “nổi tiếng” truyền đạt tại Hà Nội. Mới bắt đầu tập tành bán thêm hàng quần áo, mĩ phẩm online nên khi biết thông tin, chị Loan mừng như “vớ được vàng”.

“Mê hồn trận” làm giàu

Không ngần ngại, chị gọi tới số điện thoại ghi trên poster để đăng ký và chuyển khoản ngay 1,5 triệu đồng học phí để “giữ chỗ” vì được nhân viên tư vấn cho biết hiện đã có khá đông người đăng ký học.

Trước đó, đầu tháng 10.2018, nhiều người kinh doanh online tại Hải Phòng nô nức rủ nhau tới dự khóa học “Kinh doanh online A-Z: Xây dựng hệ thống bán hàng bùng nổ” của diễn giả N.T.K. Hội trường tầng 16 tòa nhà Bạch Đằng tại địa chỉ 268 Trần Nguyên Hãn (quận Lê Chân) chiều hôm đó đông kín người. Có những bạn trẻ đi theo nhóm nhưng cũng có những bạn lặn lội từ Thủy Nguyên, Kiến An một mình sang dự. Buổi học được thiết kế thành hai phần: Phần một là nội dung truyền đạt của diễn giả về những “bí kíp” để thành công trong kinh doanh online và phần 2 là chia sẻ của một cá nhân từng áp dụng thành công những “bí kíp” này và trở nên giàu có từ kinh doanh online. Trong suốt phần truyền đạt của diễn giả, ngoài một số kiến thức cơ bản trong bán hàng trực tuyến, phần lớn thời gian được diễn giả sử dụng để quảng bá về thành công của bản thân, làm hoạt náo viên hô những khẩu hiệu để “lên tinh thần” cho quyết tâm làm giàu từ bán hàng online cho những người tham dự. Những cụm từ như “quyết tâm đạt doanh số hàng tỉ đồng sau 3 (6) tháng” hay “sấp mặt vì đơn hàng”, “quyết tâm, quyết tâm”… được nhấn đi nhấn lại và trở thành khẩu hiệu chung của buổi học. Thỉnh thoảng, diễn giả còn làm hoạt náo viên, bật nhạc, cho mọi người nhún nhảy tại chỗ, đấm bóp cho nhau “để tăng tương tác giữa học viên”!?

Bạn Đồng Thị Thanh Hoa, ở phường Quán Trữ (quận Kiến An) cho biết, khi được một chị bạn chia sẻ thông tin về khóa học, Hoa rất quan tâm vì bạn cũng bán hàng trên mạng nhưng lượng đơn hàng mỗi ngày rất ít. Nghe tới khóa học, Hoa rất hy vọng tìm kiếm được thông tin bổ ích về cách để tăng lượng đơn hàng mỗi ngày. “Tuy nhiên, cả một buổi chiều vật lộn, tôi chả thu nhận được gì ngoài vài kiến thức cơ bản về bán hàng online mà chỉ gần ngồi ở nhà tìm kiếm trên mạng là ra cả lố”. Cũng theo Hoa, “phần chia sẻ kinh nghiệm của cá nhân thành công tại buổi học chẳng khác gì mạng PR, lôi kéo phân phối kinh doanh trá hình mặt hàng thuốc giảm cân “Zero Slim” cả”.

Dù chưa rầm rộ như ở Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh nhưng gần đây tại Hải Phòng, các khóa đào tạo về kinh doanh, các kỹ năng làm giàu bắt đầu nở rộ. Từ một vài khóa học cơ bản diễn ra tại Hải Phòng, các “diễn giả” xây dựng mạng lưới những khách hàng tiềm năng và liên tục truyền thông, giới thiệu về những khóa đào tạo “chuyên sâu” với mức học phí từ 1-2 triệu đồng tới cả chục triệu đồng. Nội dung quảng cáo rất hấp dẫn, tài liệu phong phú nhưng cách thức chung của những khóa học này là người có nhu cầu tham gia cần phải chuyển khoản học phí trước rồi và chỉ được nhận tài liệu khi trực tiếp tới tham gia khóa học.

Cẩn trọng kẻo mất tiền, thiệt người

Theo anh Bùi Xuân Tiến, Phó chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Hải Phòng, hiện, các khóa đào tạo kinh doanh, làm giàu ngày càng trở nên phổ biến. Đánh vào tâm lý mong nhanh chóng giàu có, các “diễn giả” tìm mọi cách truyền thông điệp “muốn làm giàu chỉ cần có quyết tâm, nỗ lực và tư duy “nghĩ lớn - làm lớn” và cách thể hiện quyết tâm, nỗ lực ấy là không ngại ngần chi tiền tham dự các khóa học để lấy kiến thức”.

Để khởi nghiệp kinh doanh, làm giàu cần rất nhiều yếu tố: Ngoài kiến thức nền về lĩnh vực kinh doanh, vốn, am hiểu về thị trường… còn cần các kỹ năng thực tế như kỹ năng quản trị tài chính, quản trị con người… Tuy nhiên, những khóa học này lại khiến người học ảo tưởng chỉ cần bỏ tiền, bỏ vốn ra kinh doanh là sẽ nhanh chóng giàu có. Vì vậy, nhiều bạn trẻ sau khi đi học về không ngại ngần vay mượn cả trăm triệu đồng làm vốn kinh doanh rồi nhanh chóng thất bại, rơi vào cảnh nợ nần chồng chất.

Khát vọng làm giàu của mỗi cá nhân là hoàn toàn chính đáng. Tuy nhiên, để làm giàu từ kinh doanh đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Vì vậy, mỗi cá nhân cần thận trọng trước những chiêu trò, lời lẽ hoa mĩ vẽ nên những con đường kinh doanh, làm giàu bằng phẳng, thuận lợi, dễ dàng để tránh sập bẫy lừa đảo khiến “tiền mất, tật mang”. 

 THÀNH LÊ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top