Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Xét xử vụ án chạy thận: VKS đề nghị Hoàng Công Lương 36-42 tháng tù

Thứ Hai 21/01/2019 | 18:39 GMT+7

VHO - Chiều 21.1, sau khi dành thời gian cho phần hỏi của các luật sư đối với một số bị cáo và người tham gia tố tụng, HĐXX kết thúc phần xét hỏi và chuyển sang phần tranh luận. Trước khi tranh luận, đại diện Viện Kiểm sát (VKS) đã luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo.

"Việc truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật"

Sau khi các luật sư kết thúc phần hỏi, chủ toạ phiên toà truyên bố kết thúc phần xét hỏi và  đề nghị chuyển sang phần tranh luận.

Sau khi lập luận trên cơ sở tài liệu, chứng cứ được cơ quan điều tra thu thập và lời khai của các bị cáo, của những người tham gia tố tụng tại phiên toà, đại diện VKS kết luận:

Đối với bị cáo Bùi Mạnh Quốc là người trực tiếp sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 của đơn nguyên lọc máu - BVĐKHB. Trong quá trình thực hiện, Quốc đã sử dụng hỗn hợp Axit Flohydric (HF) và Axit Clohydric (HCL) là những hoá chất chưa được Bộ Y tế thẩm định, cấp phép dùng cho mục đích khử khuẩn trang thiết bị y tế để sục rửa các vỏ màng lọc, không sục xả hết lượng hoá chất đã dùng, để tồn dư 1 lượng hoá chất Axit Flohydric (HF) vượt qua mức an toàn trong hệ thống nước; chưa tiến hành lấy mẫu nước để kiểm định theo tiêu chuẩn AAMI theo nội dụng báo giá đã thoả thuận nhưng vẫn bỏ mặc cho đưa hệ thống lọc nước RO số 2 vào sử dụng dẫn đến gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 9 người tử vong. Với các tài liệu có trong hồ sơ và xét hỏi tại phiên toà, việc truy tố bị cáo Bùi Mạnh Quốc, về tội "Vô ý làm chết người" theo quy định tại Khoản 2 - Điều 98 Bộ luật Hình sự 1999 là chính xác, đúng người, đúng tội.

Đối với bị cáo Trần Văn Sơn, là Kỹ thuật viên Cao đẳng y, được tập huấn tại Bệnh viện Bạch Mai và được cấp chứng chỉ về quản lý và bảo dưỡng trang thiết bị y tế. Tuy nhiên, ngày 28.5.2017, trong quá trình Bùi Mạnh Quốc thực hiện việc sửa chữa, bảo dưỡng, Trần Văn Sơn đã không có mặt, không giám sát việc sửa chữa, bảo dưỡng; sáng 29.5.2017, khi bị cáo Quốc đến Đơn nguyên lọc máu để lấy mẫu nước đi xét nghiệm, Trần Văn Sơn đã để mặc cho Đơn nguyên lọc máu đưa hệ thống RO số 2 vào sử dụng dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Vì vậy, việc truy tố bị cáo Trần Văn Sơn về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại khoản 2 - Điều 285 Bộ luật Hình sự năm 1999 là đúng người, đúng tội.

Đối với bị cáo Hoàng Công Lương là người có chuyên môn, được đào tạo kỹ thuật lọc máu chu kỳ bằng kỹ thuật nhân tạo; có Chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh với phạm vi hoạt động chuyên môn là khám bệnh, chữa bệnh Nội và Hồi sức cấp cứu. Với trình độ, nhận thức và vai , trách nhiệm được giao, bị cáo phải biết nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng nhưng đã chủ quan ra y lệnh điều trị và ký xác nhận ra y lệnh điều trị cho hai bác sĩ Huyền và Linh cho 18 bệnh nhân chạy thận, dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 9 người tử vong. Việc truy tố bị cáo Hoàng Công Lương về tội "Vô ý làm chết" người theo quy định tại Khoản 2 - Điều 98 Bộ luật Hình sự 1999, là chính xác, đúng người, đúng tội.

Đối với bị cáo Trương Quý Dương, là Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình, với vai trò là người đứng đầu bệnh viện, đã không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao, buông lỏng trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, thiếu kiểm tra thường xuyên đối với cấp dưới, để cho cấp dưới có những vi phạm nghiêm trọng trong thời gian dài. Chính vì vậy, việc truy tố bị cáo Trương Quý Dương về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại khoản 2 - Điều 285 Bộ luật Hình sự năm 1999 là chính xác, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Đối với bị cáo Trần Văn Thắng, Trưởng Phòng Vật tư, thiết bị y tế trong quá trình thực hiện trách nhiệm, nhiệm vụ được giao đã buông lỏng, không sâu sát trong công tác quản lý, thiếu kiểm tra đôn đốc, nhắc nhở cấp dưới trong một thời gian dài, không làm hết trách nhiệm trong việc tham mưu, đề xuất với Giám đốc Bệnh viện trong việc ban hành văn bản quy định cụ thể đối với việc quản lý, sửa chữa, sử dụng các thiết bị y tế nói chung và hệ thống RO nói riêng. Việc truy tố bị cáo Trần Văn Thắng về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại khoản 2 - Điều 285 Bộ luật Hình sự năm 1999 là chính xác, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Đối với bị cáo Hoàng Đình Khiếu - Phó Giám đốc BVĐKHB kiêm Trưởng khoa Hồi sức tích cực với vai trò nhiệm vụ được giao bị cáo là người chịu trách nhiệm về chất lượng về nước sử dụng trong lọc máu, nhưng đã buông lỏng trong công tác quản lý, thiếu kiểm tra, đôn đốc, giám sát đối với cấp dưới để xảy ra tình trạng một thời gian dài tại đơn nguyên lọc máu sau khi sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO đều tuỳ tiện đưa luôn vào sử dụng khi chưa có kết quả xét nghiệm chất lượng nước, chưa nghiệm thu, chưa có biên bản bàn giao đã đưa vào sử dụng. Việc truy tố bị cáo Hoàng Đình Khiếu về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại khoản 2 - Điều 285 Bộ luật Hình sự năm 1999 là  đúng người, đúng tội.

Đối với bị cáo Đỗ Anh Tuấn, là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần dược phẩm Thiên Sơn, đại diện cho Công ty ký nhiều hợp đồng lắp đặt máy chạy thận và sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống RO cho BVĐKHB, trong đó có hợp đồng 315. Tuy nhiên, Đỗ Anh Tuấn đã không thực hiện đúng, đầy đủ, triệt để trách nhiệm trong việc thực hiện hợp đồng này, bỏ mặc cho Bùi Mạnh Quốc thực hiện hợp đồng, để xảy ra hậu quả nghiêm trọng vào ngày 29.5.2017. Chính vì vậy, việc truy tố bị cáo  Đỗ Anh Tuấn về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại khoản 2 - Điều 285 Bộ luật Hình sự năm 1999 là chính xác, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Đề nghị xử lý một số cá nhân 

Đối với hành vi của các điều dưỡng Nguyễn Thu Hằng, Nguyễn Thị Hậu, Đỗ Thị Điệp đề nghị BVĐKHB kiểm điểm trách nhiệm.

Đối với bác sĩ  Nguyễn Mạnh Linh và Phạm Thị Huyền, do chưa có chứng chỉ lọc máu và thực hiện trong phạm vi trách nhiệm của mình nên không bị truy tố trách nhiệm hình sự.

Đối với hành vi sửa chữa một số hồ sơ, giấy tờ của các ông Hoàng Đình Khiếu, Hoàng Công Tình, Đinh Tiến Công, đề nghị làm rõ.

Đối với hành vi của ông Hoàng Công Tình, tại phiên toà lần này, VKS nhận thấy có dấu hiệu thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, do đó VKS sẽ chuyển hồ sơ đề nghị cơ quan điều tra, làm rõ hành vi của ông Hoàng công Tình. 

Về trách nhiệm bồi thường dân sự, VKS đề nghị Công ty Cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn phải có trách nhiệm liên đới bồi thường.

Về mức bồi thường, các chi phí bồi thường được quy định theo pháp luật, bao gồm bồi thường về tổn hại tinh thần, về thiệt hại vật chất và về cấp dưỡng nuôi con.

Đối với khoản bồi thường mai táng phí, không chấp nhận yêu cầu bồi thường cúng, tế, ăn, uống, cải táng. Chi phí bồi thường phải cụ thể, chi tiết, hợp lý, sẽ xem xét trên cơ sở phong tục, tập quán để có thể áp dụng mức bồi thường hợp lý cao nhất. 

Đối với trợ cấp nuôi con, đề nghị bồi thường theo quy định pháp luật.

Về bồi thường sức khoẻ đối với các bệnh nhân, cần xác định mức bồi thường chung cho các bệnh nhân

Về trách nhiệm của Sở Y tế tỉnh Hoà Bình, các cơ quan chủ quản cũng là một trong những yếu tố gây nên sự cố, do đó đề nghị Sở Y tế, Bộ Y tế cần có hoạt động thanh, kiểm tra thường xuyên, khắc phục những hạn chế để ngăn chặn.

Nếu mỗi bị cáo đều thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ của mình, thực hiện  "Lương y như từ mẫu" thì có thể thêm những cánh cửa để ngăn chặn sự cố.

VKS đề nghị các cơ quan truyền thông cần đưa tin chính xác, người đọc cần sáng suốt trước các thông tin sai lệch. Các cơ quan truyền thông không đưa ra nhận định bị cáo vô tội khi HĐXX đang xét xử.

VKS cũng nêu các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo và đề nghị HĐXX áp dụng để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo.

VKS đề nghị:

Bị cáo Bùi Mạnh Quốc: 4-5 năm tù về tội "Vô ý làm chết người". 

Bị cáo Trần Văn Sơn: 42 - 48 tháng tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng"

Bị cáo Hoàng Công Lương: 36 - 42 tháng tù về tội "Vô ý làm chết người"

Bị cáo Hoàng Đình Khiếu: 36 - 42 tháng tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng"

Bị cáo Trần Văn Thắng: 36 - 42 tháng tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Bị cáo Trương Quý Dương: 30 - 36 tháng tù Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Bị cáo Đỗ Anh Tuấn: 36 - 42 tháng tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Buộc BVĐKHB và Công ty Cổ phần dược phẩm Thiên Sơn liên đới bồi thường cho chín gia đình bị cáo.

HOÀNG HƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top