Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Bộ VHTTDL đã  ghi được nhiều dấu ấn trong năm 2018

Thứ Bảy 19/01/2019 | 14:18 GMT+7

VHO- Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị trực tuyến triển khai công tác VHTTDL năm 2019 do Bộ VHTTDL tổ chức vào sáng 19.1 tại 64 điểm cầu. Phó Thủ tướng  Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện và các Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy, Lê Khánh Hải đã chủ trì, điều hành Hội nghị tại điểm cầu trụ sở Bộ VHTTDL.

Dự Hội nghị có lãnh đạo các Bộ, ngành, Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Văn hóa, giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; lãnh đạo các Sở VHTTDL, Sở VHTT và Sở Du lịch các địa phương; các Ủy ban, Hội VHNT, Liên đoàn, Hiệp hội và các Tổng Cục, Cục, Vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ....

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Nhiều việc nhỏ nhưng là gốc để tạo chuyển biến
Đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đạt được của ngành VHTTDL trong năm 2018, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng và biểu dương Bộ VHTTDL đã  ghi được nhiều dấu ấn trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình. Theo Phó Thủ tướng, những kết quả đạt được của năm nay là sự kế thừa và phát huy trên nền tảng đã được gây dựng của các năm trước. “Chúng ta đã có những thành công từ sự kiên trì và định hướng đúng đắn...”, Phó Thủ tướng khẳng định. 

Phó Thủ tướng yêu cầu ngành VHTTDL cần tập trung vào những công việc cụ thể

Cụ thể, du lịch Việt Nam đã có sự tăng trưởng tốt không chỉ về lượng khách mà còn trên nhiều mặt như giao thông, visa, chất lượng dịch vụ, đặc biệt là sự tham gia của đông đảo nhân dân vào hoạt động du lịch cộng đồng. Những “điểm nghẽn” trong du lịch từng bước được tháo gỡ, tạo cơ hội phát triển mới.
Phó Thủ tướng  cũng nhấn mạnh những kết quả của Thể thao Việt Nam trong năm 2018, nổi bật là chiến thắng của đội tuyển bóng đá Việt Nam. Theo Phó Thủ tướng, ngoài sự may mắn thì những kết quả đó đã thể hiện sức mạnh Việt Nam trong thể thao. 
Lĩnh vực văn hóa trong năm qua cũng có nhiều chuyển biến, đặc biệt trong lĩnh vực lễ hội. 

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu  tại Hội nghị

Làm gì để tiếp tục tạo nên chuyển biến trong năm 2019? Theo Phó Thủ tướng, trả lời câu hỏi này không đơn giản. Năm 2019, Bộ VHTTDL cần tập trung vào một số công việc cụ thể. Nhiều việc nhỏ nhưng là gốc, là nền tảng để tạo nên những chuyển biến toàn diện, vững chắc.
Cụ thể, trong  văn hóa, Phó Thủ tướng đề cập đến vấn đề khiến cả xã hội trăn trở hiện nay là sự xuống cấp của đạo đức. “Trong bối cảnh đời sống có nhiều thay đổi, sự xuống cấp của đạo đức xã hội là trách nhiệm chung của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Tuy nhiên, với vai trò nòng cốt, trong thời gian tới, Bộ VHTTDL cần tập trung vào ba việc cụ thể: tăng cường phối hợp với Bộ GD & ĐT để đẩy mạnh  giáo dục về văn hóa, đạo đức  trong nhà trường. Hai Bộ trong thời gian qua đã phối hợp chặt chẽ và hiệu quả trong lĩnh vực TDTTT, thư viện... và giáo dục đạo đức trong trường học là nhiệm vụ cần thiết để tạo chuyển biến trong thời gian tới.

Tại các điểm cầu

Thứ hai, ngành Văn hóa cần lên tiếng mạnh mẽ trước những hiện tượng, vấn đề liên quan đến đạo đức xã hội, để cộng đồng thấy rõ đâu là việc xấu cần tránh, đâu là việc tốt cần noi theo. “Trước đây chủ yếu là cộng đồng lên tiếng, nhưng nay chúng ta phải làm. Bộ trưởng  phải đặt hàng  các Cục, Vụ chuyên môn theo dõi hàng ngày trên truyền thông, dư luận và có tiếng nói chính thống để  định hướng cho dư luận xã hội, từ đó phát huy vai trò quản lý Nhà nước về văn hóa...”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.
Thứ ba, theo Phó Thủ tướng, Bộ VHTTDL  cần quan tâm xây dựng và thực hiện các quy tắc mang tính nghi lễ, bắt đầu từ nghi thức trong các buổi lễ, trang phục phù hợp trong các lễ kỷ niệm đến quy tắc văn hóa ứng xử... đều phải có chuẩn mực.
Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh đến những việc cần làm nhằm tạo chuyển biến trong các lĩnh vực VHNT như tạo động lực sáng tạo, đào tạo đội ngũ, đặt hàng các văn nghệ sĩ sáng tác. Phó Thủ tướng lưu ý, có thể huy động các doanh nghiệp, trước hết là các doanh nghiệp lớn về du lịch tham gia công việc này, vừa tạo sự gắn kết giữa văn hóa và du lịch, vừa góp phần tháo gỡ khó khăn cho các văn nghệ sĩ.
Về xây dựng đời sống văn hóa, Phó Thủ tướng nhấn mạnh vấn đề thực chất của các danh hiệu văn hóa gắn với các phong trào. Đây là vấn đề thực tiễn khá nhạy cảm nhưng  cần tạo sự chuyển biến, tránh chạy theo phong trào, danh hiệu. Trong đó, có những việc rất cụ thể liên quan đến cuộc sống của từng gia đình, dòng họ cũng cần các đơn vị chức năng của Bộ nghiên cứu, phân tích để từ đó đưa ra các khuyến nghị chính thức. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện

Bên cạnh đó là trách nhiệm trong bảo tồn, phát huy giá trị  di sản văn hóa các dân tộc thiểu số, bao gồm di sản tiếng nói, chữ viết, phong tục… “Di sản bao trùm của dân tộc Việt Nam là di sản Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đảng, Nhà nước ta những năm qua đã phát động các cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Những câu chuyện bình dị về Bác luôn mang các giá trị cốt lõi của đạo đức, các chân giá trị của con người Việt Nam mà chúng ta cần phải luôn luôn gìn giữ và phát huy...”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Trong Thể thao, theo Phó Thủ tướng,bên cạnh việc đầu tư cho các môn thể thao thành tích cao,  Bộ VHTTDL cần tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với Bộ Giáo dục & Đào tạo, Hội Người cao tuổi để phát triển, nâng cao hơn nữa hiệu quả của chương trình thể thao trong trường học và cộng đồng.  Phát huy những thành tích đang có  của bóng đá Việt Nam, ngành VHTTDL cần tập trung xây dựng một nền bóng đá sạch cùng hệ thống các sân vận động hiện đại, sao cho dịp người dân đến sân vận động xem đá bóng được xem như những ngày hội. 

Trong Du lịch, từ kết quả nổi bật trong năm, toàn ngành cần tiếp  tục tập trung cải thiện môi trường du lịch an toàn, văn minh. Các địa phương cũng phải coi đây là nhiệm vụ chính, xây dựng môi trường văn hóa đầu tiên  phải từ các điểm du lịch.  Bên cạnh đó, Bộ tập trung chỉ đạo phát triển du lịch cộng đồng, trong đó chú trọng giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của từng vùng, miền, địa phương, tạo sức hút với du khách từ những điểm khác biệt. 
“Nhiệm vụ bao trùm cho các lĩnh vực là công tác đào tạo nhân lực nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế đang đặt ra. Bên cạnh đó, chú trọng ứng dụng CNTT trong công tác quản lý . Chẳng hạn, các di sản để  khai thác tốt nhất có thể bằng số hóa, để người dân có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu và có động lực đến xem trực tiếp các hiện vật. Trong du lịch, chúng ta có thể khắc phục hạn chế về thiếu hướng dẫn viên bằng khai thác trí tuệ  nhân tạo…  Tất cả những công việc đó đòi hỏi sự kiên trì, từ đó tạo sức tác động và lan tỏa”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
    Hiệu quả chuyển biến phải có “thước đo” cụ thể
Thay mặt lãnh đạo Bộ và toàn thể đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành VHTTDL, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện bày tỏ sự cảm ơn và nghiêm túc tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Bộ trưởng cho biết, trong thời gian tới Bộ sẽ triển khai những chỉ đạo của Phó Thủ tướng trong từng lĩnh vực, nhằm phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục những hạn chế,  triển khai thực hiện thắng lợi các  nhiệm vụ được giao. Năm 2019 sẽ đạt kết quả tốt hơn năm 2018.

Theo Bộ  trưởng, các công việc trên từng lĩnh vực cần  có những đo lường cụ thể để  biết hiệu quả công việc đến đâu,  tránh chung chung và trừu tượng. Ngoài thể thao, du lịch có những con số cụ thể để đo lường thì các lĩnh vực trong văn hóa như lễ hội, di sản, điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm, kể cả vấn đề chống xuống cấp đạo đức xã hội... cũng cần phải thể hiện những chuyển biến một cách cụ thể, không chung chung.
Về những công việc trong thời gian tới, Bộ trưởng nhấn mạnh, toàn ngành cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ nhằm tạo sự chuyển biến vững chắc, có chiều sâu. Một số nhiệm vụ theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng như  đẩy mạnh giáo dục đạo đức trong trường học, xây dựng văn hóa học đường, xây dựng các quy tắc về ứng xử, nghi lễ, bảo tồn giá trị văn hóa các dân tộc hay xây dựng đề án phân tích, đánh giá các hiện tượng tốt- xấu trong xã hội..., Bộ sẽ chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho từng đơn vị chức năng sớm triển khai.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết toàn ngành sẽ tập trung vào những nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới

Cũng tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn  mạnh, năm 2018, bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018 tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2018 của Chính phủ, với tinh thần “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”, ngành VHTTDL đã nỗ lực phấn đấu thi đua, triển khai hiệu quả kế hoạch công tác, hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển ngành và đạt được nhiều kết quả nổi bật trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình.

Thứ trưởng Lê Khánh Hải trình bày báo cáo

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác văn hóa, thể thao và du lịch năm 2018 vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: công tác bảo tồn, phát huy giá trị di tích tại một số địa phương còn chưa được coi trọng, có hiện tượng tận thu trong khai thác giá trị di tích. Các đơn vị nghệ thuật, đặc biệt đối với nghệ thuật truyền thống gặp khó khăn trong việc tuyển chọn, đào tạo diễn viên, nghệ sĩ kế cận. Văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số đang đứng trước nhiều thách thức, chưa giải quyết tốt mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển. Tình trạng bạo lực gia đình vẫn còn xảy ra khá phức tạp. Cơ sở vật chất về thể dục thể thao còn hạn chế. Công tác bảo đảm an ninh, an toàn, vệ sinh môi trường du lịch chưa  tốt; tình trạng tour giá rẻ có nhiều biến tướng tinh vi, làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Việt Nam...
 Các ý kiến tại các điểm cầu cũng đã tập trung phân tích nhiều vấn đề đang được quan tâm của ngành VHTTDL như bảo tồn di sản gắn với phát triển đô thị, công tác quản lý lễ hội, giải pháp khắc phục hạn chế  để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, xã hội hóa trong thể thao, đẩy mạnh phòng chống bạo lực gia đình...

PHƯƠNG ANH; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top