Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Xét xử vụ án chạy thận: Bệnh viện Bạch Mai khẳng định cách xử lý của Bệnh viện Hòa Bình là đúng quy trình

Thứ Sáu 18/01/2019 | 17:22 GMT+7

VHO- Chiều 18.1, HĐXX đã mời một số chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, giám định viên của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) và lãnh đạo Sở Y tế Hòa Bình đến tòa để tham vấn một số vấn đề về mặt chuyên môn.

Giáo sư Nguyễn Gia Bình – bác sĩ BV Bạch Mai, Chủ tịch Hội Hồi sức chống độc Việt Nam trả lời HĐXX

"Ngoài sự cố ở Hoà Bình, tôi chưa thấy ở đâu cả"

Về phía Bệnh viện Bạch Mai, có các chuyên gia đầu ngành là GS Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng Hồi sức chống độc Việt Nam; PGS.TS Đỗ Vũ Gia Tuyển, Trưởng Khoa Thận tiết niệu Bệnh viện Bạch Mai; TS Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Bạch Mai; GS Phạm Minh Thông, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai. Sở Y tế tỉnh Hoà Bình có bà Bùi Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc Sở, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn.

Hội đồng xét xử đặt câu hỏi: Theo kết luận của Cơ quan giám định hình sự, Bộ Công an, sự cố này nguyên nhân do ngộ độc axi flohydric (HF), vậy cách xử trí ngày 29.5.2017 của Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình khi đang tiến hành chạy thận cho 18 bệnh nhân có biểu hiện ngứa, buồn nôn, đau bụng tiêu chảy, vậy những biểu hiện này có thể chẩn đoán ban đầu như thế nào, cách xử trí như thế nào?

GS Nguyễn Gia Bình trả lời: Đối với biến chứng trong chạy thận nhân tạo, có khoảng 20 biến chứng khác nhau. Trong sự cố tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình thì có 18 biểu hiện khác nhau, trong đó sốc phản vệ là biểu hiện nặng nhất. Khi bị hàng loạt như thế Bệnh viện đã xử lý theo đúng phác đồ mà Bộ Y tế ban hành và đã làm đúng quy trình. 

 PGS.TS Đỗ Vũ Gia Tuyển trả lời HĐXX

Về sự cố y khoa trong chạy thận nhân tạo, PGS.TS Đỗ Vũ Gia Tuyển cho biết: Tôi làm trong ngành thận tiết liệu, ngoài sự cố tại Hòa Bình thì tôi chưa thấy ở đâu cả. Ở nước ngoài thì có rồi, cũng liên quan đến việc có 3 bệnh nhân tử vong do hóa chất tồn dư trong đường ống dẫn nước do ống lâu ngày bục và rò rỉ hóa chất. 

PGS.TS Đỗ Vũ Gia Tuyển cũng cho biết chỉ được đào tạo về chuyên khoa khám chữa bệnh, không được đào tạo về xử lý nước RO. Tuy nhiên, theo hiểu biết của ông thì khi sục rửa hệ thống nước RO thì không dùng phương pháp giống như Hoà Bình đã dùng. "Tại Bệnh viện Bạch Mai, chúng tôi khi khử khuẩn đường ống là do Khoa Thận nhân tạo sang xử lý giúp và đấy là phân công trong Bệnh viện. Khoa tôi chỉ vận hành, còn việc bảo hành bảo trì thì có nhân viên của Phòng Vật tư cùng với nhân viên Khoa Thận nhân tạo làm việc đó". 

Về kỹ thuật lọc nước, kiểm tra nước, ở nước ngoài có kỹ sư chuyên về lâm sàng, bác sĩ và điều dưỡng không liên quan. Còn ở Việt Nam, tùy từng bệnh viện có sự phân công khác nhau, Việt Nam hiện nay chưa có chức danh kỹ sư lâm sàng. 

PGS.TS Đỗ Vũ Gia Tuyển cũng cho biết: Về nguyên tắc phòng vật tư bàn giao là chất lượng phải đảm bảo và chúng tôi chỉ vận hành để lọc máu. Trước khi sử dụng có cách kiểm tra rất đơn giản bằng mắt thường và chúng tôi test, bắt buộc điều dưỡng phải test đơn giản trước khi đưa vào vận hành hằng ngày. 

Các bác sĩ, kỹ thuật viên của Bệnh viện Đa khoa Hoà Bình toàn 8-9 điểm, đạt trình độ có thể vận hành máy lọc thận

Trả lời câu hỏi của HĐXX xung quanh đề án 1816 giữa Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình, GS Phạm Minh Thông, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Năm 2010, Bệnh viện Bạch Mai triển khai Đề án 1816,có ký hợp đồng với Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình về chuyển giao kỹ thuật lọc máu. Bệnh viện Bạch Mai đã chuyển giao cho Bệnh viện Đa khoa 5 kỹ thuật liên quan đến lọc máu theo đúng quy trình của Bộ Y tế. Trong đó có kỹ thuật xử lý nước, chúng tôi chuyển giao và các bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng phải biết cách thức làm. Chúng tôi đào tạo lý thuyết tại Bệnh viện, sau đó tham quan thực hành. Việc chuyển giao có nhiều công đoạn, học lý thuyết và thực hành, Bệnh viện Bạch Mai cử cán bộ lên Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình để chuyển giao tại cơ sở và thanh lý hợp đồng khi cơ sở đó thực hiện được việc đó.

 Khi HĐXX đặt câu hỏi: Ngoài chuyển giao về kỹ thuật và cách thức vận hành hệ thống lọc thận, Bệnh viện Bạch Mai yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình phải đáp ứng yêu cầu tối thiểu về mặt nhân lực?

GS Phạm Minh Thông, Phó Giám đốc BV Bạch Mai trả lời HĐXX

GS Phạm Minh Thông khẳng định: Tất nhiên phải đáp ứng được mới có thể chuyển giao được.

GS Phạm Minh Thông cũng trình bày thêm, khi chuyển giao về mặt nguyên tắc bao giờ cũng phải chuyển giao cho một kíp và kíp đó khá đông chứ không phải 1-2 người. Bệnh viện Bạch Mai đã thực hiện chuyển giao cho nhiều nơi và kíp chuyển giao của Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình đã làm rất tốt. "Trong danh sách Bệnh viện Bạch Mai gửi HĐXX có 5 kỹ thuật viên, 3 bác sỹĩ của Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình tham gia khóa học, điểm toàn 8-9, đạt trình độ có thể vận hành hệ thống máy lọc thận", GS Thông nhấn mạnh.

Về trang thiết bị vật tư, GS Thông cho biết, Bệnh viện Bạch Mai yêu cầu đơn vị tiếp nhận phải có máy lọc máy đảm bảo chất lượng, tuy nhiên, bệnh viện có thể tự mua, thuê máy bên ngoài.

TS Nguyễn Hữu Dũng trả lời HĐXX

Trả lời câu hỏi của HĐXX về việc có cần thiết phải bố trí kỹ thuật viên chuyên trách về nước hay không,  TS Nguyễn Hữu Dũng cho biết: Khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Bạch Mai có bố trí kỹ thuật viên chuyên trách về nước. Người này có thể là điều dưỡng, có thể là kỹ thuật viên nhưng được Trưởng khoa phân công. Khi buổi sáng bật công tắc, kỹ thuật viên đó sẽ phải quan sát hệ thống RO với hai phân số bắt buộc phải ghi chép thể hiện trên đồng hồ, kiểm tra bình muối, test, khi tất cả an toàn thì tiến hành. 

"Để đảm bảo an toàn nguồn nước trước khi chạy thận, tất cả các buổi sáng, kỹ thuật viên bắt buộc phải kiểm tra và chỉ kiểm tra buổi sáng", TS Nguyễn Hữu Dũng khẳng định.

HOÀNG HƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top