Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Xét xử vụ án chạy thận: Ký để "Chia sẻ kinh nghiệm"

Thứ Sáu 18/01/2019 | 12:18 GMT+7

VHO-Sáng nay 18.1, tại phiên toà xét xử vụ án chạy thận, Hội đồng xét xử bắt đầu xét hỏi về việc "Ai trong ba bác sĩ điều trị tại Đơn nguyên thận nhân tạo được ra y lệnh?" nhằm làm sáng tỏ vai trò, trách nhiệm của bị cáo Hoàng Công Lương. Bên cạnh đó là việc xác định xem Công ty Thiên Sơn có cùng với bệnh viện thực hiện việc khám chữa bệnh cho nhân dân hay không?

Ký để "chia sẻ kinh nghiệm"

Theo lời khai của bị cáo Hoàng Công Lương ở những phiên xử trước thì bác sĩ điều trị tại Đơn nguyên thận nhân tạo không cố định mà các bác sĩ trong Khoa Hồi sức tích cực luân phiên nhau xuống Đơn nguyên thận nhân tạo, còn các điều dưỡng viên thì là làm việc cố định tại khoa. Tại thời điểm xảy ra sự cố y khoa ngày 29.5.2017, tại Đơn nguyên thận nhân tạo có ba bác sĩ điều trị là bác sĩ Hoàng Công Lương (sinh năm 1986), bác sĩ Nguyễn Mạnh Linh (sinh năm 1988) và bác sĩ Phạm Thị Huyền (sinh năm 1989). Trong các y lệnh sáng 29.5.2017, đều có chữ ký của bác sĩ Hoàng Công Lương.

Trả lời đại diện Viện Kiểm sát tại phiên toà, ông Hoàng Công Tình - Phụ trách Khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình) cho biết, bác sĩ Hoàng Công Lương được phân công nhiệm vụ điều trị tại Đơn nguyên lọc máu (Đơn nguyên thận nhân tạo). Giữa bác sĩ Lương và hai bác sĩ Huyền, Linh đều có quyền ra y lệnh như nhau. Tuy nhiên, bác sĩ Huyền và bác sỹ Linh được đào tạo hồi sức cấp cứu  và nội nói chung, không được đào tạo riêng về lọc máu. Trong chứng chỉ hành nghề của các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực là được điều trị bệnh nhân hồi sức cấp cứu và nội khoa.

"Nếu bác sĩ Lương và Linh, bác sĩ Huyền đều có quyền ra y lệnh như nhau, vậy tại sao bác sĩ Lương lại phải ký vào y lệnh của bác sĩ Huyền và bác sĩ Linh?", đại diện Viện Kiểm sát đặt câu hỏi. Ông Hoàng Công Tình giải thích là vì bác sĩ Lương có tuổi đời và tuổi nghề cao hơn hai bác sĩ còn lại nên việc làm này là để chia sẻ kinh nghiệm. “Trong ngành y, những người có kinh nghiệm cao hơn thường chia sẻ kinh nghiệm cho các bác sĩ có tuổi nghề ít hơn, có kinh nghiệm ít hơn. Bác sĩ Lương ký như vậy là ký chia sẻ với bác sĩ Huyền và bác sĩ Linh”, ông Hoàng Công Tình nói.

Đại diện Viện Kiểm sát hỏi lại: Bác sĩ Huyền và bác sĩ Linh có “ký chia sẻ” với bác sĩ Lương hay không, ông Tình cho hay: “Đặc thù ngành y là trong một ca điều trị khó, chúng tôi mời chuyên gia đến tham khảo ý kiến mà cũng không có quy định phải ký kèm vào y lệnh”.

“3 bác sĩ thường hội ý với nhau trước khi ra y lệnh, bác sĩ Huyền cũng không nhất thiết hỏi ý kiến bác sĩ Lương để ra y lệnh, chẳng qua bác sĩ Lương có kinh nghiệm cao hơn nên bác sĩ Huyền đề nghị ký vào y lệnh như một cách để chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn. Hai bác sĩ có quyền ngang nhau và có nghĩa vụ ngang nhau”, ông Hoàng Công Tình nói.

Đáng chú ý, ông Hoàng Công Tình tiết lộ thêm, bác sĩ Huyền và bác sĩ Linh chỉ được cấp chứng chỉ hành nghề hồi sức cấp cứu và nội khoa, chưa được cấp chứng chỉ chạy thận nhân tạo, vì vậy, chữ ký của Hoàng Công Lương còn có ý nghĩa để “thanh toán bảo hiểm y tế”.

Công ty Thiên Sơn không cùng Bệnh viện thực hiện bất cứ nhiệm vụ gì của Bệnh viện

Cũng trong sáng nay, Hội đồng xét xử đã tiếp tục phần xét hỏi Công ty Thiên Sơn về các hợp đồng cho thuê máy chạy thận với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình.

Ngay từ đầu phiên xét hỏi, Luật sư Nguyễn Thị Đinh Hương, đại điện cho Công ty Thiên Sơn đã "chỉnh" Hội đồng xét xử về cách dùng từ. Theo đó, Luật sư Đinh Hương đề nghị Hội đồng xét xử không sử dụng cụm từ "Liên danh liên kết" vì trong số các hợp đồng giữa Công ty Thiên Sơn và Bệnh viện chỉ có hợp đồng đầu tiên là hợp đồng liên danh liên kết và đã hết hiệu lực. Hiện giữa Thiên Sơn và Bệnh viện còn hai hợp đồng còn hiệu lực là hợp đồng về việc “Đặt trang thiết bị máy chạy thận” và hợp đồng về việc “Đặt trang thiết bị máy chạy thận nhân tạo”. Cả hai hợp đồng đều không có chữ nào là “liên danh liên kết” và không có nội dung yêu cầu cử kỹ thuật viên có mặt tại BVĐK tỉnh Hòa Bình - Luật sư Đinh Hương cho biết.

Xung quanh các nội dung về hợp đồng giữa Công ty Thiên Sơn và Công ty Trâm Anh (Hợp đồng số 05) về việc sửa chữa, thay thế vật tư đối với hệ thống RO số 02, đại diện Công ty Thiên Sơn cho biết, việc Công ty Trâm Anh thực hiện việc sửa chữa, thay thế vật tư đối với hệ thống RO số 2, Công ty Thiên Sơn không cần thông báo cho Bệnh viện, khi nào Công ty Trâm Anh làm xong, bàn giao cho Thiên Sơn thì Thiên Sơn sẽ bàn giao cho Bệnh viện. 

Trả lời câu hỏi của HĐXX là vì sao bị cáo Quốc có thể đến Bệnh viện để sửa chữa hệ thống RO số 2, đại diện Thiên Sơn cho biết, "vì bị cáo Sơn và bị cáo Quốc đã biết nhau rồi".

Hội đồng xét xử tiếp tục lật lại vấn đề về hợp đồng lắp đặt máy chạy thận của Công ty Thiên Sơn tại Bệnh viện với câu hỏi: BVĐK tỉnh Hòa Bình là Bệnh viện công, việc đặt máy ở đó thì Công ty cũng cùng với Bệnh viện thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh cho nhân dân?

Trả lời câu hỏi này, đại điện Công ty Thiên Sơn khẳng định: Công ty Thiên Sơn không cùng bệnh viện thực hiện bất cứ một nhiệm vụ gì của Bệnh viện. Công ty Thiên Sơn là một doanh nghiệp kinh doanh, 100% vốn tư nhân, hoạt động kinh doanh để sinh lợi nhuận, phục vụ lợi ích của công ty, không phục vụ lợi ích của BVĐK tỉnh Hòa Bình.

Luật sư Đinh Hương còn "vặn" lại Hội đồng xét xử: Nếu nói như Hội đồng xét xử thì người bán cơm ở ngoài đường kia bán cơm cho Tòa án cũng là thực hiện nhiệm vụ công sao?

HOÀNG HƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top