Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Ca sĩ Minh Thu “trình làng” sáng tác đầu tay “Ngày ta tìm về”

Thứ Tư 16/01/2019 | 17:38 GMT+7

VHO- Chọn một ngày cuối đông, tại Gemax Coffee (15 Trần Hưng Đạo, Hà Nội), ca sĩ Minh Thu ra mắt MV “Ngày ta tìm về”. Đây là sáng tác đầu tay của ca sĩ Minh Thu sau sự nghiệp ca hát hơn 20 năm của chị. 

Ca sĩ Minh Thu chia sẻ: “Tôi yêu thi ca, yêu văn chương và cũng có những vần thơ riêng chỉ để ghi lại những khoảnh khắc đặc biệt trong cuộc đời người nghệ sỹ. Rồi một lúc nào đó, những nốt nhạc đột ngột vang lên cùng những vần thơ để một giai điệu ra đời. “Ngày ta tìm về” với tôi là một điều kỳ diệu trong những ngày tháng cùng cực nhất ở đời sống tình cảm”.

Ca sĩ Minh Thu (bên trái) trong buổi ra mắt MV “Ngày ta tìm về”

 Bản ballad “Ngày ta tìm về” mang âm hưởng ngọt ngào và tràn ngập không khí tiếc nuối sau một cuộc chia ly mùa đông. Chia ly là điều không ai muốn, nhất là với những người lãng mạn, sống nặng về tình cảm và đang ở thời điểmbiết đủ giá trị của tình yêu. Ý tưởng về ca khúc là một khoảnh khắc bất chợt đến với Minh Thu khi cuộc đời đã ở độ chín cả về trải nghiệm sống và âm nhạc. Minh Thu cũng chính là người viết lời cho ca khúc này nên có chút chơi chữ ở ca từ. “Đông đem Thu qua/ Cây tình trút lá… Anh mang Thu đi/ Đem về gió bấc/ Rét mướt tình em/ Bơ vơ mình em”. Chính nét ẩn dụ của sự chơi chữ này khiến Thu đây vừa là chính tác giả như tên gọi của chị, vừa là sự đảo ngược cảm xúc trong tính phi logic của thời tiết. Là ngày em gặp anh, mùa đông lạnh giá đã tràn ngập thu vàng tuyệt mỹ, và rồi cũng chính anh là người mang cả những ngọt ngào ấy đi, để lại mình em bơ vơ lạnh giá cùng trơ trọi mùa đông. Mặc dù như vậy, những tiếc nuối vẫn tràn ngập ở đoạn điệp khúc với từng thanh âm da diết, khắc khoải, sáng trong mà chẳng hề oán trách, thù hận: Dù anh mãi xa/ Dù tình yêu trong em vẹn nguyên/ Nhìn trời xanh em luôn ao ước/ Kỷ niệm xưa ở lại trong anh/ Mùa đông đã xa/ Từng cơn mưa miên man lạnh lùng/ Giọt cà phê tan trong nỗi nhớ/ Anh có biết bao đêm trắng em khao khát/ Ngày ta tìm về.

 Âm nhạc cũng chính là con người, ca từ và giai điệu phản ánh đúng như con người đa cảm và hồn nhiên, trong veo của người nghệ sĩ. Và khi thất vọng tột cùng thì âm thanh lại cất lời. 

Cũng giống như MV gần đây nhất của Minh Thu “Nụ cười dưới mưa”, đoạn kết của bài hát luôn tràn ngập ánh sáng với kết thúc có hậu, dù sự có hậu ở đây chỉ nằm trong giấc mơ. Chính vì vậy, tác giả nhạc phẩm đã đổi nhan đề bài hát từ “Đông sang” thành “Ngày ta tìm về”. 

Nghệ sĩ Đức Long chia sẻ với Minh Thu về những thăng trầm trong nghề và cuộc sống

 MV “Ngày ta tìm về” với phần nhạc phối EDM – ballad và khâu hậu trường chỉ được quay trong ba ngày ba đêm với kinh phí rất thấp, bằng một phần rất nhỏ sơ với MV trước của chị nhưng đã được nhạc sĩ Lê Thành Trung, tác giả của “Cơn mơ băng giá” đánh giá rất cao. Anh đã bày tỏ sự kinh ngạc khi hay tin Minh Thu sáng tác: “Thu hát. Giờ Thu sáng tác bài hát cho mình? Tôi đã trợn mắt nhìn cô ấy hỏi đi hỏi lại. Là thật. Rất thật. Thu sáng tác một bài hát, mà khi nghe qua, dù chỉ là bản demo, tôi đã thấy có cảm tình. Dù chỉ nghe qua, nhưng tôi cảm thấy rõ sự chân chất của một kẻ lần đầu tiên thổi mình vào những giai điệu, ca từ. Cộng thêm bản phối khí khá mới, trẻ trung, Thu đã thực sự thổn thức với chính mình cùng Ngày ta tìm về”.

Với “Ngày ta tìm về”, đây là lần thứ hai Minh Thu tự đạo diễn cho MV của mình, cũng bởi chị tự tin mình đã có bằng cấp hàn lâm trong nghề đạo diễn, đủ sự chuyên nghiệp để có thể xử lý các trường đoạn nhuần nhuyễn của một MV. Tuy vậy chị cũng cho biết rằng mình đắn đo mãi nhiều năm mới thu âm và quay MV vì rất rụt rè với một sự trình làng, cũng như không muốn thể hiện sự ôm đồm quá trong sự nghiệp hát. 

HOÀNG THU

 


 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top