Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Xét xử vụ án chạy thận: Bị cáo Hoàng công Lương xin giữ quyền im lặng

Thứ Tư 16/01/2019 | 11:14 GMT+7

VHO-Sáng nay 16.1, tại phiên tòa xét xử vụ án liên quan đến sự cố chạy thận nhân tạo ở Hòa Bình, bị cáo Trần văn Sơn đã tỏ ra bất ngờ khi bị cáo Hoàng Công Lương cho rằng Phòng Vật tư, trang thiết bị y tế phải chịu trách nhiệm về chất lượng nguồn nước, trong khi bị cáo Hoàng Công Lương tỏ ra rất mệt mỏi và xin phép giữ quyền im lặng, không trả lời những câu hỏi không liên quan đến chuyên môn khám chữa bệnh trong lọc máu.

Bắt buộc phải xét nghiệm nước mới đưa vào sử dụng

Trả lời các câu hỏi của vị đại diện Viện Kiểm sát về việc có cần thiết phải xét nghiệm nước hay không, bị cáo Bùi Mạnh Quốc khẳng định là sau khi sửa chữa hệ thống RO thì bắt buộc phải xét nghiệm nước mới đưa vào sử dụng. “Bị cáo ý thức được việc đó vì trước đây làm việc cho Công ty Minh Hoàng, bị cáo từng hai lần phải đi xét nghiệm lại khi chất lượng nguồn nước không đảm bảo”, bị cáo Quốc cho biết. 

Bị cáo Quốc còn khẳng định đã từng khuyến cáo ông Đỗ Anh Tuấn về việc bắt buộc phải xét nghiệm nước mới được đưa vào sử dụng.

Về việc vì sao sáng 29.5.2017, chưa xét nghiệm nước nhưng hệ thống RO2 của nguyên đơn thận nhân tạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã đưa vào hoạt động, bị cáo Quốc trình bày: Ngày 28.5.2017, sau khi bị cáo sửa xong thì có báo cho bị cáo Sơn để cho người khoá cửa và nói với bị cáo Sơn là sáng mai (29.5.2017) sẽ đến lấy mẫu nước đi xét nghiệm, vì việc lấy mẫu nước phải có người của Bệnh viện. Tuy nhiên, sáng 29.5, khi bị cáo đến nguyên đơn thận nhân tạo thì máy chạy thận đã hoạt động (tức hệ thống RO2 đã được đưa vào sử dụng).

Bị cáo Quốc thừa nhận đã tắc trách, không ngăn cản kịp thời việc chạy thận. "Bị cáo không đổ lỗi cho ai, bị cáo nhận thức được lỗi của bị cáo, đó là đã không ngăn cản kịp thời việc đơn nguyên thận nhân tạo đưa hệ thống RO2 vào sử dụng sáng 29.5.2017 khi chưa lấy mẫu nước đi xét nghiệm khiến xảy ra hậu quả nghiêm trọng", bị cáo Quốc nói.

Bị cáo Đỗ Anh Tuấn, nguyên Giám đốc Công ty Thiên Sơn cũng khẳng định: Hợp đồng có nội dung xét nghiệm mẫu nước nên việc xét nghiệm mẫu nước là bắt buộc. Việc sửa chữa, bảo dưỡng chưa thực hiện xong, Công ty Thiên Sơn chưa bàn giao cho Bệnh viện mà Bệnh viện đã đưa vào sử dụng là sai.

Bị cáo Hoàng Công Lương xin giữ quyền im lặng

Cũng như bị cáo Bùi Mạnh Quốc khi thừa nhận lỗi của mình, bị cáo Trần Văn Sơn đồng ý với tội danh "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" mà Viện Kiểm sát truy tố trong Cáo trạng.

“Bị cáo thừa nhận lỗi vì đã thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, bị cáo Trần Văn Sơn thừa nhận.

Khi được vị đại diện Viện Kiểm sát hỏi về việc trong phiên xét hỏi chiều qua (15.1.2019), bị cáo Hoàng Công Lương đã cho rằng vì đơn nguyên thận nhân tạo không có kỹ sư, kỹ thuật viên nên chất lượng nguồn nước thuộc trách nhiệm của Phòng Vật tư, trang thiết bị y tế, bị cáo Sơn đã tỏ ra bất ngờ: “Bị cáo bị bất ngờ khi nghe nói bị cáo phải chịu trách nhiệm về nguồn nước vì bị cáo không có chuyên môn…. Việc nhân viên kỹ thuật phải chịu trách nhiệm vì nguồn nước thì đúng là hôm qua bị cáo mới nghe lần đầu”.

Cũng trong phiên xét hỏi sáng nay, bị cáo Hoàng Công Lương đã có đơn xin phép giữ quyền im lặng, chỉ trả lời những câu hỏi liên quan đến chuyên môn khám chữa bệnh trong lọc máu. Trong đơn, bị cáo Lương nêu rõ: "Bị cáo là bác sĩ điều trị nên bị cáo chỉ trả lời những câu hỏi liên quan đến chuyên môn khám chữa bệnh trong lọc máu. Những vấn đề khác không thuộc phạm vi chuyên môn công việc của bị cáo nên bị cáo xin phép giữ quyền im lặng, không cho lời khai chống lại mình vì bị cáo chỉ biết chuyên môn bác sĩ điều trị, không thể khai những gì bị cáo không biết và không thuộc phạm vi nhiệm vụ của mình". Trong đơn bị cáo Lương cũng cho biết, hiện bị cáo vẫn đang phải uống thuốc theo đơn, ngày đến Toà từ 7h30 đến 17h30, đêm không ngủ được nên "bị cáo cảm thấy rất mệt mỏi và không đủ điều kiện sức khoẻ để khai tại toà những vấn đề không thuộc phạm vi nhiệm vụ của mình".

Để làm rõ hơn vai trò trách nhiệm của bị cáo Hoàng Công Lương, Viện Kiểm sát đề nghị tiến hành xét hỏi với bị cáo; tuy nhiên, bị cáo Lương cho biết đã có đơn gửi HĐXX với nội dung ngày hôm nay không đảm bảo sức khỏe để trả lời những câu hỏi của HĐXX, Viện Kiểm sát và các luật sư.

Bị cáo Lương cũng cho biết những lời khai liên quan đến mình, bị cáo đã khai rõ tại phiên xét hỏi hôm qua (15.1) và trong phiên sơ thẩm lần 1. Vì vậy, bị cáo chỉ trả lời những câu hỏi thuộc lĩnh vực chuyên môn khám chữa bệnh, những nội dung khác, bị cáo xin được giữ quyền im lặng. 

Lúc này, theo Viện Kiểm sát phân tích, bị cáo giữ quyền im lặng là quyền của bị cáo. Lời khai nhận của bị cáo không phải là căn cứ duy nhất để Viện Kiểm sát buộc tội và đề nghị hướng xử lý đối với bị cáo. Viện Kiểm sát sẽ căn cứ vào những tài liệu, chứng cứ được thẩm định, đánh giá công khai tại phiên tòa để có đề nghị và đường lối xử lý đối với bị cáo. Do vậy, Viện Kiểm sát không hỏi xét hỏi đối với bị cáo Hoàng Công Lương.

Với người liên quan, Viện Kiểm sát tiến hành xét hỏi điều dưỡng viên Nguyễn Thu Hằng (điều dưỡng viên tại BVĐK tỉnh Hòa Bình). Theo đó, điều dưỡng Hằng khai có nghe thấy Giám độc bệnh viện và Trưởng khoa phân công bác sĩ Lương phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo. Công việc hằng ngày, ngoài công tác điều trị, khi lãnh đạo đi vắng, bác sĩ Lương là người chủ trì giao ban. 

Theo điều dưỡng Hằng, trong những trường hợp khó, bác sĩ Linh và bác sĩ Huyền có hỏi bác sĩ Lương; và vai trò của bác sĩ Linh, bác sĩ Huyền, bác sĩ Lương là khác nhau.

HOÀNG HƯƠNG

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top