Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Tự ý đi thi Hoa hậu Liên lục địa 2018, Lê Âu Ngân Anh có thể bị xử phạt vi phạm hành chính

Thứ Tư 09/01/2019 | 16:57 GMT+7

VHO- Mấy ngày gần đây, thông tin về việc Hoa hậu Đại dương Lê Âu Ngân Anh tuyên bố sẽ gửi đơn kiện Cục Nghệ thuật biểu diễn ra Toà án về hành vi không cấp phép cho Ngân Anh tham dự cuộc thi Hoa hậu Liên lục địa 2018 đã khiến dư luận có nhiều ý kiến trái chiều. Báo Văn Hoá đã có cuộc trao đổi với Luật sư Lê Thị Hằng - Công ty Luật Trương Anh Tú về thông tin Hoa Hậu Đại Dương khởi kiện Văn bản từ chối cấp phép cho Hoa hậu đi thi quốc tế của Cục NTBD dưới góc độ pháp lý.

Luật sư Lê Thị Hằng

Theo Luật sư Lê Thị Hằng thì tại khoản 8 Điều 3 của Luật tố tụng hành chính năm 2015 có quy định: “Người khởi kiện là cơ quan, tổ chức, cá nhân khởi kiện vụ án hành chính đối với Quyết định hành chính, hành vi hành chính...”.

Văn bản hành chính cá biệt là những quyết định quản lý hành chính thành văn mang tính áp dụng pháp luật do cơ quan, công chức nhà nước có thẩm quyền ban hành theo trình tự, thủ tục nhất định nhằm đưa ra quy tắc xử sự riêng áp dụng một lần đối với một hoặc một nhóm đối tượng cụ thể, được chỉ rõ.

Quyết định hành chính cá biệt thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa án khi có các dấu hiệu theo qui định tại khoản 2 Điều 3 Luật tố tụng hành chính 2015. “Quyết định đó làm phát sinh, thay đổi, hạn chế, chấm dứt quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân hoặc có nội dung làm phát sinh quyền và nghĩa vụ, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân”.

Căn cứ qui định nói trên thì văn bản từ chối cấp phép của Cục NTBD là dạng công văn chứa đựng nội dung cụ thể, liên quan đến một người cụ thể và có dạng của một Quyết định hành chính cá biệt. Do đó hoa hậu Ngân Anh có thể khởi kiện vụ án hành chính đối với văn bản trên của Cục NTBD và Tòa án có thể thụ lý vụ án hành chính.

Như vậy, về mặt hình thức thì Hoa hậu Đại Dương có quyền khởi kiện tính hợp pháp đối với văn bản của Cục NTBD nhưng về mặt nội dung thì cần xem xét việc khởi kiện có đúng hay không.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện việc khởi kiện, người khởi kiện phải chấp hành quyết định hành chính mà mình đang khởi kiện. 

Công dân, cơ quan, tổ chức có quyền khiếu nại hay khởi kiện quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính khi họ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật và gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Tuy nhiên, trong quá trình đó, họ vẫn phải chấp hành quyết định hành chính mà họ khiếu nại hoặc khởi kiện. Bởi vì, cơ quan nhà nước khi ban hành quyết định hành chính phải dựa trên các yếu tố thực tế và căn cứ vào các quy định của pháp luật. Một quyết định hành chính bị khiếu nại hay khởi kiện chưa thể coi là một quyết định bất hợp pháp mà cần phải được xem xét, đánh giá một cách khách quan, có căn cứ. Việc đánh giá quyết định đó là đúng hay không đúng thuộc quyền hạn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Tòa án hoặc cơ quan giải quyết khiếu nại cấp trên trực tiếp) và cần phải có thời gian nhất định.

Trong hoạt động quản lý, cơ quan nhà nước có quyền ban hành quyết định hành chính có tính chất đơn phương, mệnh lệnh và những người có liên quan có nghĩa vụ thi hành. Hoạt động quản lý nhà nước rất đa dạng, bao trùm mọi lĩnh vực, vì thế, cần rất nhiều quyết định hành chính. Nếu mỗi quyết định hành chính khi bị khiếu nại hay khởi kiện đều bị tạm ngừng thi hành thì sẽ gây ách tắc, chậm trễ, ảnh hưởng đến hiệu quả của công tác quản lý. Do đó, trong khi khiếu nại hay khởi kiện, công dân vẫn có nghĩa vụ chấp hành quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính. Tuy nhiên, nếu xét thấy việc thi hành đó sẽ gây ra hậu quả khó khắc phục thì cơ quan có thẩm quyền (Tòa án hoặc cơ quan giải quyết khiếu nại) tạm đình chỉ thi hành quyết định đó. 

Do đó, trong trường hợp nàyHoa hậu Đại Dương phải tuân thủ thực hiện văn bản của Cục NTBD. Trường hợp Hoa Hậu tự ý đi thi Hoa hậu liên lục địa 2018, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này. Theo đó, tại điểm a khoản 5 Điều 14 Văn bản hợp nhất số 1433 của Bộ VHTT&DL ngày 10.4.2017 hợp nhất Nghị định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo. “Phạt tiền 15 triệu đồng đến 30 triệu đồng nếu ra nước ngoài dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế theo qui định phải có giấy phép mà không có giấy phép”. Đối với Công ty quản lý Hoa hậu cũng có thể bị xử phạt theo qui định tại khoản 6 Điều 14 của Văn bản 1433: “Phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng đối với hành vi đưa thí sinh ra nước ngoài dự thi người đẹp, người mẫu mà không có Giấy phép”.

Như vậy, trong trường hợp Hoa hậu không được cấp Giấy phép dự thi của Cục NTBD vẫn đi thi quốc tế và đạt thành tích cũng không được công nhận tại Việt Nam.

 HOÀNG HƯƠNG (ghi)

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top