Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Mặc đẹp khi đến đền, chùa có khó?

Thứ Tư 09/01/2019 | 09:57 GMT+7

VHO- Câu chuyện ứng xử văn minh khi đến đền, chùa, miếu, phủ… được nhắc đến ngày càng nhiều, đặc biệt vào mỗi mùa lễ hội. Mặc đẹp khi đi lễ đền, chùa có khó? Câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng không dễ có câu trả lời, nhất là khi vẫn có nhiều người cho rằng ăn mặc là chuyện cá nhân. 

 Không gian trưng bày bộ sưu tập

Nhiều bộ trang phục phản cảm vẫn thường xuyên xuất hiện ở những nơi chốn linh thiêng. 
Để lấp khoảng trống đó, góp phần tăng thêm sự lựa chọn cho người đi lễ, ngay trước mùa lễ hội Xuân Kỷ Hợi, một bộ sưu tập trang phục khá đặc biệt, được thiết kế dành cho các phật tử mang tên “Ban Mai” vừa ra mắt và đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ từ cộng đồng. 
Mặc trang phục gì tới cửa đền, chùa cho phù hợp với chuẩn mực văn hóa Việt đã trở thành câu hỏi dẫn dắt người nghe tham gia vào mạch ý tưởng của NTK Kim Ngọc với bộ sưu tập độc đáo dành cho các phật tử ở mọi miền đất nước. Thầy Lưu Ngọc Đức (Ủy viên Ban Chấp hành Hội Di sản văn hóa Thăng Long Hà Nội) cho rằng, mặc đẹp đến nơi tôn nghiêm trong thời đại ngày nay dường như là một bài toán khó, bởi người mặc có quá nhiều lựa chọn. “Thế nhưng, khó mà hóa dễ. Nhu cầu của người dân ở mọi bối cảnh đều đang được đáp ứng rất kịp thời. Bộ sưu tập “Ban Mai” dành cho người đi lễ là một trong những lựa chọn rất đáng được trân trọng. Ở đó, dù có cách tân, cải biên như thế nào thì NTK vẫn giữ nguyên vẹn cấu trúc những bộ trang phục truyền thống của người Việt, đáp ứng đầy đủ các yếu tố trang nghiêm, giản dị và thanh tịnh của đạo Phật”, thầy Lưu Ngọc Đức chia sẻ. 
Lý giải nhân duyên thiết kế bộ sưu tập, NTK Kim Ngọc cho biết: “Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, mỗi người đều ước mong những điều tốt đẹp nhất và những ước nguyện đó sẽ linh thiêng hơn, giá trị hơn nếu được khởi cầu ở nơi tôn nghiêm như cửa chùa, đền, đình... Khi đó, mặc trên mình những bộ trang phục đúng đạo sẽ giúp người đi lễ thể hiện lòng tôn kính, sự trang nghiêm của mình”. Cũng theo NTK Kim Ngọc, bộ sưu tập trang phục đi lễ khá đồ sộ, gồm khoảng 100 mẫu. Những thiết kế đạt được đúng tôn chỉ, tính trang nghiêm của đạo Phật nói riêng và các đạo khác nói chung được cho rằng không dễ để thực hiện. “Trước đây, tôi đã từng đi tìm cho mình những bộ trang phục để mặc khi đi lễ chùa, song không có. Nắm bắt nhu cầu của đông đảo phật tử và người dân nên tôi quyết định bắt tay thực hiện việc thiết kế bộ sưu tập này, cho dù hoàn toàn không đơn giản”, NTK Kim Ngọc cho hay. 

Trang phục trong bộ sưu tập “Ban Mai” 

Vẫn là những gam màu cơ bản chủ đạo như nâu, lam, vẫn là những thiết kế giản dị kín đáo thể hiện sự tôn nghiêm nơi cửa chùa, nhưng các trang phục trong bộ sưu tập có thể nói là “có một không hai’ này lại có nét riêng khiến người xem phải lưu luyến về một lễ phục đi chùa ngày Tết rất trang nhã, ấm áp và an lành. Nét riêng đó đến từ chất liệu mà NTK sử dụng cho dòng sản phẩm, đó là chất vải lụa mềm mại, ít nhăn, tạo sự thoải mái tối đa cho người mặc, thích hợp tiết trời của cả hai miền Nam – Bắc. Đặc biệt, những bộ trang phục từ vải lụa sẽ tạo nên sự sang trọng, tinh tế, càng tôn thêm nét đẹp nhẹ nhàng cho những người đi lễ, đi vào những nơi trang nghiêm khi đón Xuân về. Bộ trang phục còn đặc biệt bởi những bông hoa cùng tông màu điểm xuyết duyên dáng nơi ngực áo, những chiếc khăn buộc nhẹ trên vai chính là điểm nhấn mới lạ trong bộ sưu tập.
Chủ nhân bộ sưu tập cho biết thêm, hướng đến số đông người sử dụng, các mẫu thiết kế không phân chia theo độ tuổi, ngành nghề. Mỗi chi tiết trên trang phục đều thể hiện ân tình của người làm nên chúng. Điểm nhấn rõ nét mà ai cũng có thể nhận thấy là nét thuần Việt của từng mẫu thiết kế, từ màu sắc đến từng chi tiết. “Mặc một bộ trang phục nghiêm trang, đúng đạo, đứng lễ trước ban thờ gia tiên hay đi lễ chùa cầu an vào những ngày đầu xuân năm mới sẽ khiến cho tất cả chúng ta tự tin hơn, lắng lòng hơn, thành kính hơn trong giây phút nguyện cầu linh thiêng…”, NTK Kim Ngọc chia sẻ. 
Bộ sưu tập “Ban Mai” mở đầu năm 2019 được kỳ vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu của mọi người đi lễ trên khắp đất nước. Những trang phục vừa trang trọng, tôn nghiêm, vừa trang nhã, lịch thiệp được hy vọng sẽ hiện diện trong các ngày lễ quan trọng, tại nơi chùa, đền, đình linh thiêng và cả trong những khoảnh khắc chúc mừng năm mới. 
Ngày 14.1 tới tại Hà Nội, một show diễn Trang phục phật tử với sự tham gia của nhiều gương mặt nổi tiếng cùng kịch bản chương trình đặc sắc sẽ tiếp tục mang đến nhiều cảm xúc sâu lắng, ý nghĩa để cùng đón chào Xuân mới. Những trang phục trong bộ sưu tập cũng là một lựa chọn ý nghĩa khi một mùa lễ hội mới đang đến rất gần.

 Mặc một bộ trang phục nghiêm trang, đúng đạo, đứng lễ trước ban thờ gia tiên hay đi lễ chùa cầu an vào những ngày đầu xuân năm mới sẽ khiến cho tất cả chúng ta tự tin hơn, lắng lòng hơn, thành kính hơn trong giây phút nguyện cầu linh thiêng… 

(NTK Kim Ngọc) 

 

 HÀ PHƯƠNG 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top