Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Cần đưa những tác phẩm nghệ thuật giá trị đến gần hơn với công chúng

Thứ Sáu 04/01/2019 | 17:16 GMT+7

VHO- Đó là phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (BTMTVN), diễn ra sáng 4.1.2019. Cùng dự Hội nghị có nguyên Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên và lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị chuyên môn thuộc Bộ.

Bộ trưởng phát biểu tại Hội nghị

Theo Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh, năm 2018 là năm có nhiều dấu ấn đổi mới và phát triển của Bảo tàng. Trong năm, Bảo tàng đã đón được 58.990 lượt khách, với 80% là khách quốc tế, hơn 10 ngàn khách là học sinh, sinh viên. Ngoài ra, Bảo tàng cũng đón khoảng 20.000 lượt khách tham gia trải nghiệm, tham quan triển lãm chuyên đề. “Lượng khách trong nước tăng so với năm trước đã góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của Việt Nam, đồng thời góp phần phổ biến các giá trị mỹ thuật tới công chúng trong và ngoài nước.

Cũng trong năm 2018, BTMTVN đã tổ chức nhiều cuộc triển lãm lưu động tại các địa phương, tổ chức nhiều cuộc triển lãm có giá trị nghệ thuật cao tại Bảo tàng. Giám đốc Bảo tàng Nguyễn Anh Minh cho biết thêm,  năm 2018, BTMTVN đã tu sửa bảo quản 64 hiện vật với nhiều chất liệu như tranh sơn dầu, sơn mài, điêu khắc...

Bộ trưởng đánh giá cao tập thể BTMTVN đã có nhiều nỗ lực nâng cao hiệu quả hoạt động trong thời gian qua

“Tháng 11.2018, Bảo tàng vinh dự được đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm. Đây là sự quan tâm động viên  to lớn đối với ngành di sản và giới mỹ thuật nói chung cũng như BTMTVN nói riêng”, ông Nguyễn Anh Minh nhấn mạnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Giám đốc BTMTVN cũng  chia sẻ những trăn trở trước một số hạn chế, tồn tại gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả hoạt động của Bảo tàng như: không gian trưng bày có diện tích nhỏ, điều kiện ánh sáng cũng như không gian trưng bày tác phẩm đương đại còn hạn chế; lượng du khách tăng chậm so với mục tiêu; nguồn kinh phí dành cho sưu tầm còn hạn chế. Đáng chú ý, công tác tu sửa, bảo quản đã triển khai từng bước có hiệu quả nhưng vẫn chưa được như mong muốn...

Bộ trưởng trao tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích của BTMTVN

 Đánh giá cao những kết quả đạt được của BTMTVN trong năm vừa qua, Bộ trưởng cho rằng, diện mạo bên ngoài cũng như hệ thống cơ sở vật chất của Bảo tàng đang từng bước được cải thiện, góp phần không nhỏ trong việc khẳng định vị thế của một Bảo tàng quốc gia về mỹ thuật, nơi lưu giữ và phát huy những giá trị nghệ thuật vô giá của hội hoạ Việt Nam.

Tuy nhiên, với tính đặc thù của một Bảo tàng chuyên ngành, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu trong thời gian tới, BTMTVN cần nỗ lực nhiều hơn nữa để tiếp tục khẳng định vị trí xứng với vai trò và tầm quan trọng của mình. Về công tác chuyên môn, Bộ trưởng yêu cầu Bảo tàng tập trung nâng cao hiệu quả, chất lượng ở các hoạt động cụ thể như sưu tầm, bảo quản, tu bổ, phục chế, trưng bày phục vụ khách tham quan. “Với nhiều đặc thù nên tác động đến công chúng của BTMTVN có nhiều khác biệt so với nhiều Bảo tàng. Nhưng đó cũng là niềm hãnh diện khi BTMTVN là địa chỉ duy nhất là ở tầm quốc gia lưu giữ một kho tàng vô giá các tác phẩm hội hoạ của các hoạ sĩ nổi tiếng. Cần phải có những sáng tạo, đổi mới để công chúng có cơ hội tiếp cận và thưởng lãm nhiều hơn những giá trị nghệ thuật vô giá này...”, Bộ trưởng gửi gắm.

Bộ trưởng trao công nhận danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cho 6 tập thể thuộc BTMTVN

Đặc biệt, Bộ trưởng lưu ý, Bảo tàng cần có thêm nhiều phương thức để tiệm cận dần với cơ chế thị trường. Lưu ý Bảo tàng về nhu cầu hưởng thụ văn hóa, nghệ thuật trong xã hội đương đại ngày một cao hơn, Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo Bảo tàng luôn luôn phải đổi mới, tạo sự khác biệt, có tư duy mới trong hướng đi, cách làm nhằm tạo ra đột phá trong hoạt động của mình.

“Bên cạnh những nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ được giao, BTMTVN cũng cần tính đến việc mở rộng thêm các hoạt động, đơn cử như dịch vụ về trùng tu, phục chế các tác phẩm nghệ thuật nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội. Nếu làm tốt thì vị thế, thương hiệu của Bảo tàng cũng sẽ được khẳng định...”, Bộ trưởng phát biểu.

Giám đốc Bảo tàng Nguyễn Anh Minh trao tặng Danh hiệu Chiến sĩ Thi đua cấp cơ sở cho các cá nhân thuộc Bảo tàng

Tăng cường các hoạt động chuyên môn với những tọa đàm chuyên sâu, triển lãm chuyên đề có sức hút, đẩy mạnh truyền thông và hợp tác quốc tế... cũng là những định hướng mà Bộ trưởng lưu ý. “Cần có thêm nhiều hoạt động, cách thức để Bảo tàng đến gần hơn với công chúng. Giá trị của bộ sưu tập hiện vật vô giá trong sưu tập của Bảo tàng, với nhiều bảo vật quốc gia cùng các tác phẩm nghệ thuật đặc biệt giá trị của mỹ thuật Việt Nam cũng cần được bắc cầu kết nối hiệu quả, sống động đến với người xem, góp phần khẳng định thương hiệu và vị trí của Bảo tàng trong đời sống xã hội”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng đã trao tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 2 cá nhân thuộc Bảo tàng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong 2 năm liên tục 2017-2018; trao Quyết định công nhận danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cho 6 tập thể thuộc BTMTVN.

Dịp này, lãnh đạo Bảo tàng cũng trao các quyết định khen thưởng Danh hiệu Lao động tiên tiến năm 2018 cho 85 cá nhân; Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở cho 13 cá nhân.

BẢO ANH; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top