Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Thủ tướng: Chiến thắng lịch sử 7.1.1979 là thắng lợi chung của nhân dân hai nước, nhân loại tiến bộ trên thế giới

Thứ Sáu 04/01/2019 | 14:00 GMT+7

VHO-Sáng 4.1, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam phối hợp Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng (7.1.1979-7.1.2019).

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cựu chiến binh tham dự buổi lễ. Ảnh: VGN

Tham dự buổi lễ, về phía Việt Nam có: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Các Ủy viên Bộ Chính trị: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng; Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Trần Quốc Vượng.

Cùng dự có: Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam; lãnh đạo các bộ, ban, ngành ở trung ương, thành phố Hà Nội và các tỉnh giáp biên giới Campuchia; các Mẹ Việt Nam Anh hùng; cựu chuyên gia, cựu quân tình nguyện Việt Nam chiến đấu tại Campuchia; đại diện thanh niên, sinh viên hai nước Việt Nam và Campuchia; đại diện Hội hữu nghị Việt Nam-Campuchia.

Về phía Campuchia và quốc tế có: Ngài Tep Ngorn, Ủy viên Thường trực Ban Thường vụ Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia, Phó Chủ tịch Thượng viện Campuchia, Đoàn Chủ tịch danh dự Hội đồng quốc gia, Mặt trận Đoàn kết và Phát triển Tổ quốc Campuchia; các lãnh đạo cấp cao của Vương quốc Campuchia; Đại sứ Vương quốc Campuchia tại Việt Nam Prak Nguon Hong; đại diện Đại sứ quán các quốc gia Đông Nam Á, đại diện Liên Hợp Quốc.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu. Ảnh: VGP

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, chiến thắng lịch sử 7.1.1979 là thắng lợi chung của nhân dân hai nước cũng như của nhân loại tiến bộ trên thế giới. Đối với Việt Nam, thắng lợi trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc một lần nữa khẳng định ý chí và sức mạnh quật cường của nhân dân Việt Nam, đồng thời thể hiện tinh thần quốc tế cao cả, mối quan hệ láng giềng anh em truyền thống, gắn bó, thủy chung, lâu đời, sự giúp đỡ trong sáng, chí tình, chí nghĩa của Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân Việt Nam với nhân dân Campuchia. Chiến thắng 7.1.1979 đã xóa bỏ hoàn toàn chế độ diệt chủng, hồi sinh dân tộc Campuchia, mở ra kỷ nguyên mới, phát triển trong độc lập, tự do, hòa bình, trung lập và phồn vinh.

Thủ tướng nêu rõ: Sau nhiều năm xét xử với hàng trăm ngàn tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 16.11.2018, phiên tòa bất thường trong hệ thống Tòa án của Campuchia dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc đã chính thức ra phán quyết các cựu thủ lĩnh của Tập đoàn diệt chủng Pol Pot phạm tội ác diệt chủng chống lại nhân loại. Dù thời gian 40 năm đã trôi qua, phán quyết này trả lại công lý cho những nạn nhân vô tội bị tàn sát bởi bè lũ diệt chủng Pol Pot và một lần nữa khẳng định tính chính nghĩa sáng ngời, sự giúp đỡ vô tư, trong sáng của Quân tình nguyện Việt Nam tại Campuchia.

Thủ tướng nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam mãi mãi ghi nhớ công lao to lớn của cán bộ, chiến sĩ bộ đội tình nguyện, chuyên gia Việt Nam đã hết lòng vì sự nghiệp cách mạng của nhân dân Campuchia, vượt qua muôn vàn thử thách cam go, hiến dâng cả máu đào của mình, chiến đấu và chiến thắng trong cuộc chiến tranh chính nghĩa bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quốc tế cao cả. Công lao to lớn đó mãi mãi được lịch sử khắc ghi trong thiên sử vàng đoàn kết chiến đấu giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Campuchia. Nhiều công trình ghi nhớ công ơn của quân tình nguyện, cựu chuyên gia Việt Nam cùng quân dân Campuchia chiến đấu, hy sinh đã được Chính phủ hai nước xây dựng ở cả Việt Nam và Campuchia, là những biểu tượng cao đẹp của quan hệ hữu nghị không gì lay chuyển nổi giữa hai dân tộc.

Nhìn lại chặng đường 40 năm kể từ chiến thắng ngày 7.1.1949 đến nay, Thủ tướng vui mừng nhận thấy Campuchia là một trong số rất ít nước trên thế giới, sau khi được nước khác giúp đỡ, lực lượng vũ trang cách mạng đã vươn lên tự lực gánh vác sứ mệnh bảo vệ và dựng xây phát triển đất nước mình.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm

Ngày nay, dưới sự trị vì anh minh của Quốc vương Campuchia, sự lãnh đạo của Đảng Nhân dân Campuchia, đất nước Campuchia không ngừng vững mạnh, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, kinh tế tăng trưởng cao liên tục, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, vai trò và vị thế của Campuchia không ngừng được nâng cao ở khu vực và trên trường quốc tế. Đặc biệt, thành công của cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI tháng 7.2018 với chiến thắng của Đảng Nhân dân Campuchia là một minh chứng sống động, thể hiện sự phát triển vượt bậc của Vương quốc Campuchia.

Tiếp nối truyền thống đoàn kết, anh dũng, hào hùng của chiến thắng ngày 7.1.1979, Việt Nam và Campuchia đang đẩy mạnh quan hệ theo phương châm “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”. Quan hệ chính trị giữa hai nước không ngừng được tăng cường với nhiều chuyến thăm cấp cao và các cấp. Quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch giữa hai nước thời gian qua ngày càng phát triển mạnh mẽ. Riêng năm 2018, kim ngạch thương mại Việt Nam-Campuchia đạt 4,5 tỷ USD. Với đà này, hai bên sẽ sớm vượt mục tiêu 5 tỷ USD đặt ra cho năm 2020. Hai nước cũng đã ký nhiều văn kiện hợp tác, đặc biệt là trong lĩnh vực kết nối hai nền kinh tế và tham gia hợp tác, kết nối khu vực.

Giao lưu nhân dân, văn hóa nghệ thuật, hợp tác giáo dục-đào tạo, y tế,... ngày càng phát triển, phong phú. Tại Việt Nam, mạng lưới Hội hữu nghị Việt Nam-Campuchia ngày càng mở rộng với 50 chi nhánh tại các tỉnh, thành phố, cơ quan trung ương. Từ năm 2012, Hội đã thực hiện Chương trình “ươm mầm hữu nghị” giúp đỡ lưu học sinh Campuchia học tập tại Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng trước việc ngày nay có nhiều bạn trẻ của đất nước Chùa Tháp đang học tập, rèn luyện tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Thủ tướng mong muốn các em học tập thật tốt và mai này nối tiếp truyền thống anh em, thân thiết của các bậc cha anh đi trước, đóng góp xứng đáng cho mối quan hệ ngày càng gắn bó, tốt đẹp giữa hai nước.

Theo Thủ tướng, khu vực biên giới hai nước vốn bị tàn phá nặng nề trong các cuộc chiến tranh trước đây nay đã trở thành khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, người dân hai nước qua lại làm ăn gần gũi, cùng giúp nhau phát triển. Các lực lượng chức năng hai nước phối hợp quản lý chặt chẽ tốt đường biên giới, đã hoàn thành được 84% công tác phân giới, cắm mốc biên giới trên bộ và cùng quyết tâm hoàn thành công tác này trong thời gian sớm nhất.

Trong không khí vui tươi, phấn khởi, bước vào năm mới 2019, hứa hẹn nhiều triển vọng, cùng nhau hướng về tương lai tươi sáng của hai nước, hai dân tộc, thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc "Quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài" mãi mãi như dòng Mekong nối liền hai nước anh em Việt Nam-Campuchia.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, ngài Tep Ngorn, Phó Chủ tịch Thượng viện Campuchia, nhấn mạnh: Hai nước Campuchia – Việt Nam là những người bạn tốt, anh em tốt, láng giềng tốt và đối tác tốt, từng có truyền thống đấu tranh, đoàn kết, cùng trải qua nhiều giai đoạn khó khăn, gian khổ. Ngày nay, hai nước đã bước sang một trang sử mới, có được độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, hòa bình, tự do, tiến bộ, tiến về phía trước với niềm tin đóng góp cho hòa bình, an ninh, hợp tác, thịnh vượng, phát triển kinh tế ở khu vực và trên thế giới.

Thay mặt Quốc hội, Thượng viện, Chính phủ, Mặt trận và nhân dân Campuchia, ngài Tep Ngorn bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất, đồng thời luôn ghi nhớ công ơn to lớn không thể nào quên của Đảng, Nhà nước, Mặt trận, Quân đội và nhân dân Việt Nam anh em đã có những hy sinh to lớn để giải phóng, cứu Tổ quốc, nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng tàn bạo, góp phần vào tiến trình tìm kiếm hòa bình cho đất nước Campuchia. Theo ngài Tep Ngorn, trên thực tế sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn kịp thời và hiệu quả của Việt Nam đã góp phần đưa đất nước Campuchia phát triển từ một quốc gia đắm chìm trong chiến tranh, khổ đau, điêu tàn trở thành một quốc gia có hòa bình trọn vẹn, phát triển trên mọi lĩnh vực và thống nhất đất nước.

Ngài Tep Ngorn cho rằng mối quan hệ giữa Campuchia và Việt Nam đã lớn mạnh và vững chắc, đặc biệt trong thời kỳ đất nước có hòa bình, ổn định và phát triển. Việc tăng cường trao đổi các chuyến thăm cấp nhà nước và chính thức của Lãnh đạo Campuchia và Việt Nam những năm gần đây có ý nghĩa hết sức to lớn, đã mở rộng và làm sâu sắc hơn mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống và hợp tác gần gũi giữa hai nước. Quan hệ song phương được thể hiện bằng những thành quả trên mọi lĩnh vực, từ chính trị, quân sự cho đến kinh tế, xã hội, văn hóa và khoa học. Cụ thể, quan hệ thương mại, đầu tư và du lịch giữa hai nước ngày càng được thúc đẩy, giải pháp cho các vấn đề biên giới có bước tiến mạnh mẽ, đặc biệt là công tác phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền được giải quyết gần như toàn bộ. Những nhân tố đó đã tạo môi trường chung tốt đẹp cho việc giữ gìn hòa bình, ổn định, gia tăng tốc độ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân và cắt giảm đói nghèo của nhân dân hai nước.

Nhân dịp này, ngài Tep Ngorn bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và nhân dân Việt Nam đã luôn dành sự giúp đỡ, ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần cho công cuộc xây dựng và phát triển nguồn nhân lực, lĩnh vực cơ sở hạ tầng, xã hội và các mặt hợp tác khác như năng lượng, du lịch, đặc biệt là việc giúp Hội đồng quốc gia Mặt trận Đoàn kết và Phát triển Tổ quốc Campuchia hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của mình.

Phó Chủ tịch Thượng viện Tep Ngorn nhấn mạnh, Lễ kỷ niệm lần thứ 40 Ngày chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Việt Nam và cùng nhân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng Pol Pot là sự kiện rất có ý nghĩa về kiến tạo hòa bình, hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước Campuchia-Việt Nam cũng như để cầu chúc cho mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác truyền thống ngày càng keo sơn, vững chắc hơn nữa giữa hai nước. Thượng viện, Quốc hội, Chính phủ, Đảng Nhân dân Campuchia, Mặt trận Đoàn kết và Phát triển Tổ quốc Campuchia luôn ghi nhớ Lễ kỷ niệm hôm nay như một minh chứng cụ thể góp phần vun đắp, tiếp tục tăng cường, củng cố mối quan hệ truyền thống, đoàn kết, hữu nghị, hợp tác tốt đẹp ngày càng sâu rộng, bền vững, trường tồn giữa nhân dân hai nước Campuchia-Việt Nam.

Tại buổi Lễ, các cựu chuyên gia, cựu quân tình nguyện Việt Nam từng chiến đấu tại Campuchia đã ôn lại quá trình đấu tranh cách mạng của nhân dân Campuchia cùng với sự giúp đỡ của quân đội nhân dân Việt Nam đánh đổ chế độ diệt chủng, mang lại sự hồi sinh cho đất nước Chùa Tháp.

Theo TTXVN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top