Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Nhạt và còn chiêu trò

Thứ Tư 02/01/2019 | 09:34 GMT+7

VHO- Năm qua truyền hình tiếp tục bùng nổ với nhiều chương trình giải trí từ truyền hình thực tế đến các chương trình gameshow. Số lượng nhiều nhưng chất lượng thì... Với tư duy “thấy người ta ăn khoai cũng vác mai đi đào” các nhà sản xuất ồ ạt cùng mua bản quyền các gameshow, truyền hình thực tế na ná nhau.

Đức Phúc bị cho thiếu chuyên môn khi ngồi ghế nóng cuộc thi âm nhạc

Đáng nói là vì “chạy theo” nên hầu hết chương trình thiếu chất, chủ yếu dùng chiêu trò, câu view sống sượng.

Thiếu chuyên môn, thừa ồn ào

Hàng loạt cuộc thi âm nhạc mới cũ trên truyền hình trong năm qua đều không đủ sức hút với khán giả. Dù đã thay đổi các gương mặt huấn luyện viên, khách mời, có sức hút với khán giả trẻ hơn nhưng như Giọng hát Việt; The Debut... hay các cuộc thi hát về bolero vốn có lượng khán giả rất lớn nhưng không còn hấp dẫn. Nguyên nhân chính là việc các chương trình na ná nhau nhan nhản trên truyền hình mà chất lượng không được chú trọng.

Không giống như những mùa đầu tiên, Giọng hát Việt nhí thu hút khán giả mỗi tập phát sóng với các gương mặt hot như Phương Mỹ Chi, Văn Cường... thì đến năm 2018 hầu như đều nhạt nhòa. Ngoài những tranh cãi xung quanh việc các huấn luyện viên cho thí sinh hát những ca khúc không phù hợp lứa tuổi thì chương trình năm nay khá nhạt và kết thúc trong yên lặng.

Nổi lên ở mùa đầu tiên của cuộc thi The Debut với các huấn luyện viên gây tranh cãi như Đức Phúc, Hoàng Thùy Linh, Hương Tràm. Đáng nói là chất lượng thí sinh ở mức trung bình nhưng giám khảo lại gây phản ứng bởi những lời nhận xét ngô nghê, thiếu chuyên môn mà luôn “tỏ ra nguy hiểm”.

Đến gameshow cũng nhạt

Thời của gameshow hài đã qua, nhiều chương trình cũ kỹ, nhàm chán cố bám trụ nhưng đều không còn hấp dẫn khán giả. Điển hình như Ơn giời, cậu đây rồi dù đã cố gắng nhưng không tránh khỏi sự nhàm chán. Hầu như một năm qua, chương trình này gần như chìm nghỉm, dù có những gương mặt nổi tiếng như Trấn Thành, Việt Hương, Xuân Bắc, Trường Giang... vẫn không cứu được cái nhạt của chương trình.

Năm 2018, hàng loạt các gameshow truyền hình hẹn hò như: Lựa chọn trái tim; Vì yêu mà đến; Khúc hát se duyên; Yêu là chọn; Quý cô hoàn hảo... bùng nổ. Sẽ là sự hấp dẫn, được đón nhận bởi nội dung mới lạ, phù hợp với khán giả nếu các đơn vị sản xuất gameshow chịu đầu tư, trau chuốt tử tế. Nhưng cũng giống như gameshow hài, khi nhà nhà cùng sản xuất các chương trình giống nhau về format. Thậm chí, nhiều thí sinh cùng lúc chạy sô nhiều chương trình. Chưa kể, bị khán giả bóc phốt những giả dối từ người chơi và sự sắp đặt của chương trình... Thành ra, các gameshow hẹn hò cũng không nằm ngoài quy luật: nhiều thì ngán.

Truyền hình thực tế cũng không khá hơn khi các chương trình như “Gương mặt thương hiệu - The face” kết thúc trong tranh cãi vì chất lượng thí sinh không đồng đều. Khán giả chỉ chú trọng đến những tranh cãi, chiêu trò giữa các huấn luyện viên là chính. Nhìn lại những gameshow, truyền hình thực tế một năm qua, dù số lượng các chương trình có tăng lên nhưng lại không dễ để gọi tên một chương trình có chất lượng.

Dễ hiểu, bởi sự “ăn xổi” của các nhà sản xuất gameshow hiện nay. Không có chất riêng, đổ xô chạy theo những gameshow ăn khách. Đây chính là nguyên nhân khiến cho nhiều chương trình chết yểu ngay từ khi mới ra đời. Ăn theo về hình thức, nhưng nội dung lại bị coi nhẹ, chiêu trò, câu view được chú trọng, biến gameshow thành nơi lăng xê tên tuổi...

Chờ đợi sự tử tế, thay đổi của gameshow truyền hình trong năm 2019 chắc cũng khó. Chưa kể giá trị đạo đức, tính nhân văn mà các gameshow truyền hình đang bỏ qua... điều này đang góp phần giết chết nền giải trí gameshow “vàng thau lẫn lộn”. Đấy là điều tất yếu được dự báo trước. Khi sản xuất còn chạy theo câu view bề nổi... thì khi ấy gameshow còn nhạt và bão hòa. 

 MAI LINH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top