Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Tài xế nữ và những chiếc bằng “có vấn đề”

Thứ Hai 31/12/2018 | 09:31 GMT+7

VHO- Thời gian qua, trên cả nước liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng được lực lượng chức năng xác định do tài xế nữ lái xe gây ra. Từ những vụ tai nạn này cho chúng ta thấy nhiều điều. 

 

 Hiện trường vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại phố Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội Ảnh: VOV.VN 

Những vụ tai nạn thương tâm 
Chiều tối ngày 18.12.2018, chiếc xe sang Lexus BKS 29A - 742.75 lưu thông trên phố Trích Sài (Tây Hồ, Hà Nội), khi tới trước nhà số 87, ô tô này va chạm liên tiếp với 7 xe máy và một ô tô di chuyển cùng chiều và chỉ dừng lại khi cuốn một nạn nhân vào gầm cùng nhiều xe máy. Hậu quả là 6 người bị thương nặng được đưa vào viện cấp cứu. Theo cơ quan Công an, tài xế điều khiển ô tô được xác định là một phụ nữ sinh năm 1989, trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Trước đó, đêm muộn ngày 21.10, chiếc ô tô BKS 51F - 279.10 chạy tốc độ cao trên đường Điện Biên Phủ hướng từ Quận 1 về cầu Sài Gòn, khi đến ngã tư Hàng Xanh, phường 21, quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh), đã cuốn hàng loạt xe máy đang dừng chờ đèn đỏ vào gầm. Vụ tai nạn khiến ít nhất 6 người thương vong. Danh tính tài xế được cơ quan chức năng xác nhận là một phụ nữ, trú tại phường An Phú Đông, quận 12, TP Hồ Chí Minh. 
Đó là chỉ là số ít những vụ tai nạn trong số rất nhiều các vụ tai nạn tương tự do tài xế nữ gây ra trong năm 2018. Về nguyên nhân chính của các tai nạn trên được cơ quan chức năng xác định như người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia khi lái xe, bị nhầm chân ga, xử lý tình huống kém, thiếu quan sát khi di chuyển… Nhiều người cho rằng, một yếu tố dẫn đến các tai nạn liên quan đến phụ nữ là do việc đào tạo cũng như sát hạch cấp phép đối với nữ giới khá thoáng và còn nể nang, hoặc tồn tại những tiêu cực…? 
Trong một phóng sự điều tra mới phát sóng gần đây trên Chương trình Chuyển động 24h, Đài Truyền hình Việt Nam phản ánh, hiện nay có hiện tượng tiêu cực tại một số cơ sở sát hạch đào, đào tạo lái xe… biểu hiện là các gói “chống trượt”, gói “học ngắn, học tắt” dành cho phụ nữ với số kinh phí khá cạnh tranh, thậm chí nhân viên môi giới các trung tâm này còn rình rang tuyên bố trên các trang mạng quảng cáo với các khẩu hiệu kiểu “thi là đỗ”, rồi cam đoan “học là có bằng”, rồi muốn nhanh hơn người ta còn quảng cáo “mua đứt bán đoạn” bằng lái xe… Đây cũng chính là “đáp án” cho tình hình tai nạn giao thông ở nước ta ngày càng diễn biến phức tạp, trong đó có không ít các vụ tai nạn nghiêm trọng, đáng tiếc, do phụ nữ gây ra, bắt nguồn từ những chiếc bằng mua, bằng “chống trượt” từ những gói “học ngắn”, hoặc không phải học. 
Thiếu kỹ năng 
Bàn về vấn đề này, ông Phạm Quốc Cường, công tác tại một trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe ở quận Long Biên (Hà Nội) cho biết: Từ một số vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra mà người điều khiển phương tiện là nữ giới, tôi thấy rằng, rất nhiều vụ do phụ nữ lái xe chưa thành thạo các kỹ năng gây ra. Khi điều khiển xe, có những thao tác rất cơ bản nhưng lại là nguyên nhân dẫn đến tai nạn như quên chỉnh gương, ghế, hạ phanh tay; chuyển đổi giữa số lùi, số tiến khi xe chưa dừng hẳn; không sử dụng phanh tay; rà phanh khi xuống dốc, bỏ quên chế độ chuyển số tay; dùng hai chân thao tác ga, phanh… Việc điều khiển xe mà không biết đến các kỹ năng cơ bản này, có lẽ chỉ xảy ra ở những trường hợp người có bằng lái xe nhưng không được cấp qua con đường đào tạo bài bản, hay nói cách khác đây là những chiếc bằng “có vấn đề” về chất lượng. 
Là một giáo viên tham gia đào tạo sát hạch lái xe đã 15 năm, ông Nguyễn Trung Nam, Trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe thuộc trường nghề số 8 (Ngọc Hồi, Hà Nội) nhận định: Ở một góc độ khách quan có thể thấy nhiều chị em xử lý kém linh hoạt hơn so với đàn ông khi tham gia giao thông trên đường. Nguyên nhân bởi nhiều phụ nữ tham gia giao thông hiện nay sử dụng trang phục quần áo, giày dép không phù hợp. Có người còn đi giày cao gót lái xe, mặc áo chống nắng sẽ khiến việc xử lý vô lăng, chân ga, chân phanh có thể bị ảnh hưởng trong trường hợp cần thiết. Riêng việc dùng hai chân thao tác ga phanh, ở các dòng xe số tự động là đặc biệt nguy hiểm, bởi chỉ khi phát sinh một tình huống bất ngờ trên đường, do xử lý tình huống không tốt, luống cuống thì chân ga, chân phanh sẽ lẫn lộn và việc mất kiểm soát xe, xảy ra tai nạn nghiêm trọng như một tất yếu. Theo ông Nam, lái xe được xem như là một nghề nhưng khi xã hội phát triển, việc lái xe trở thành một kỹ năng. Vì vậy nếu muốn lái xe tốt, phụ nữ nên sử dụng phục trang đơn giản, không mặc áo chống nắng, đeo túi hay đi giày cao gót khi lái xe. Ngoài ra, chị em phụ nữ nên tăng cường tập luyện trong môi trường đào tạo chuyên nghiệp để có thể xử lý tốt hơn khi tham gia giao thông, giúp lái xe an toàn… 
Đã tới lúc cơ quan chuyên trách cần có những biện pháp rà soát tổng thể công tác đào tạo, sát hạch và cấp bằng lái xe ô tô hiện nay, bởi thực tế cho thấy nó đang bộc lộ khá nhiều lỗ hổng trong quá trình đào tạo, gây ra nhiều nguy cơ tiềm ẩn cho xã hội nhất là từ những chiếc bằng phôi thật nhưng “lõi giả” mà một số người, trong đó có chị em phụ nữ vì lười học, vì ngại thi và bằng cách nào đó mà có được. 

 KIM CHIẾN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top