Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Hơn 1.000 công nhân được giải đáp chính sách pháp luật về BHXH, BHYT

Thứ Năm 27/12/2018 | 15:42 GMT+7

VHO- Ngày 27.12 tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, Bắc Ninh, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh và Báo Lao Động tổ chức Chương trình “Tư vấn, đối thoại chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” cho gần 1.000 công nhân, lao động và cán bộ công đoàn đang làm việc tại các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh.

Đến dự chương trình có lãnh đạo TLĐLĐ Việt Nam, BHXH Việt Nam, tỉnh Bắc Ninh  cùng các chuyên gia, luật giàu kinh nghiệm trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh giữa người lao động và chủ sử dụng lao động.

Ông Nguyễn Đình Khương - Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Đình Khương - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam khẳng định, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những chính sách quan trọng, giữ vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội quốc gia, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, thúc đẩy tiến bộ, công bằng xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của người lao động và nhân dân. Đến nay, công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT đã thu được những kết quả quan trọng. Tính đến ngày 30.11.2018, số người tham gia BHXH trong cả nước đã đạt trên 14 triệu người; số người tham gia BH thất nghiệp đạt trên 12 triệu người; số người tham gia BHYT đạt trên 82 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ gần 88% dân số.

“Công tác giải quyết các chế độ ốm đau, thai sản, hưu trí, khám chữa bệnh BHYT cho người lao động, và nhân dân luôn được BHXH Việt Nam đảm bảo triển khai kịp thời. Trong năm 2018, hệ thống BHXH trên cả nước đã thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cho trên 3 triệu người; hàng chục triệu lượt người hưởng các chế độ BHXH, BH thất nghiệp; khoảng 180 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT với tổng số tiền chi trả lên tới trên 320.000 tỉ đồng. Đặc biệt, nhiều trường hợp mắc các bệnh nan y được quỹ BHYT chi trả chi phí khám chữa bệnh hàng tỉ đồng”, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chia sẻ.

Toạ đàm thu hút gần 1.000 công nhân đến từ công đoàn các khu công nghiệp, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, cũng là dịp trang bị những kiến thức pháp lý cần thiết để người lao động tự bảo vệ quyền lợi của mình hiện tại và tương lai. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Ngọ Duy Hiểu cho rằng, có hiện tượng công nhân thỏa thuận với chủ doanh nghiệp để không phải nộp BHXH, đó là việc làm vô cùng thiếu suy nghĩ. Tôi mong các công nhân tham gia chương trình tư vấn, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, phải chú ý lắng nghe, mạnh dạn đặt câu hỏi, tích cực tham gia các hoạt động của chương trình. Đồng thời, các chủ sử dụng lao động phải thực hiện và thể hiện trách nhiệm xã hội, tuân thủ pháp luật, đặc biệt là vấn đề bảo hiểm đối với người lao động, bởi khi thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách về BHXH để người lao động  yên tâm làm việc.

Nhiều công nhân, người lao động được các chuyên gia, luật sư giải đáp về những vướng mắc trong chính sách BHXH, BHYT...

Chính sách BHXH, BHYT với phạm vi phủ sóng toàn dân đang ngày càng trở nên vấn đề thiết thân với mỗi người, mỗi nhà. Tuy nhiên, bên cạnh những doanh nghiệp thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, trách nhiệm đối với người lao động, vẫn còn có doanh nghiệp chây ì, nợ đọng tiền đóng BHXH, BHYT cho người lao động, khiến không ít lao động gặp khó khăn khi cần giải quyết các chế độ: Thất nghiệp, nghỉ việc, ốm đau, thai sản… Bên lề buổi toạ đàm, các chuyên gia, luật sư đã giải đáp, tư vấn nhiều thắc mắc của người lao động liên quan tới chế độ, chính sách và các tình huống phát sinh trong thực tế liên quan tới BHXH, BHYT. Từ đó nâng cao nhận thức của người lao động và chủ sử dụng lao động về ý nghĩa của chính sách an sinh xã hội.

Chương trình tư vấn, đối thoại chính sách BHXH, BHYT ngày hôm nay được tổ chức nhằm thông tin tới đông đảo công nhân, lao động về những quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT, về tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT; đồng thời cũng là diễn đàn trao đổi, đối thoại, tư vấn và giải đáp những vướng mắc phát sinh trong thực tế thực hiện chính sách BHXH, BHYT của đơn vị sử dụng lao động nói chung và công nhân, lao động nói riêng.

Từ đó, tạo sức lan tỏa về tính nhăn văn của chính sách BHXH, BHYT trong đời sống, trong quan hệ lao động giữa người lao động và người sử dụng lao động, nhằm củng cố việc thực thi, chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT tại các doanh nghiệp, đảm bảo quyền lợi an sinh xã hội thiết thân cho người lao động.

QUỲNH HOA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top