Facebook thừa nhận cung cấp thông tin khách hàng cho bên thứ ba

VHO- Mới đây, Facebook đã cho công bố một bài viết, thừa nhận cho phép các công ty công nghệ lớn khác truy cập vào hệ thống tin nhắn riêng tư của người dùng. Đây là tuyên bố chính thức gần nhất đến từ “ông trùm công nghệ”.

Facebook thừa nhận cung cấp thông tin khách hàng cho bên thứ ba - Anh 1

Người điều hành Facebook,  Mark Zuckerberg có mặt trong phiêu điều trần  trước Ủy ban Thương mại, Khoa học và Giao thông vận tải Thượng viện và Ủy ban Tư pháp Thượng viện  tại Tòa nhà Quốc hội ở Washington, DC. Ảnh: Saul Loeb | AFP

Bài viết được đăng tải trên trang blog chính thức của công ty với tiêu đề “Hãy làm sáng tỏ một vài điều về các đối tác của Facebook”, sau cuộc điều tra của The New York Times cho thấy, tập đoàn này đã cho phép hàng loạt các đối tác về công nghệ lớn khác như Netflix, Spotify và Ngân hàng Hoàng gia Canada đọc, viết và xóa tin nhắn riêng tư của người dùng. Cụ thể, Facebook giao quyền truy cập mục tin nhắn của người dùng sau khi họ đăng nhập vào trang web của hãng thông qua ứng dụng của đối tác. Một báo cáo được công bố trước đó vào ngày 18/12 cũng cho thấy, Facebook đã cung cấp gần như tất cả danh sách bạn bè của người dùng cho công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft mà không được sự đồng ý.

Trả lời phỏng vấn của tạp chí Times, người phát ngôn của Spotify và Netflix phát biểu, họ không hề hay biết về các quyền lợi như trên được Facebook cung cấp, trong khi đó, phát ngôn viên của Ngân hàng Hoàng gia Canada lại đưa ra phản biện, rằng ngân hàng là cơ quan hợp pháp, có quyền truy cập vào những thông tin này.

Trong báo cáo điều tra, tạp chí Times trích dẫn hàng trăm tài liệu nội bộ và các cuộc phỏng vấn với hơn 50 nhân viên cũ cho thấy, Facebook cũng cung cấp quyền truy cập tư liệu cá nhân của người dùng như tên họ, thông tin liên lạc, danh sách bạn bè cho một đối tác khác là Amazon. Như vậy, việc chia sẻ dữ liệu cá nhân người dùng của Facebook đã vượt xa những gì mà “gã khổng lồ về truyền thông xã hội” từng tiết lộ trước đó. Cụ thể, tạp chí Times cho biết, các thỏa thuận chia sẻ thông tin này của Facebook đã đem lại lợi nhuận cho khoảng 150 công ty. Ngược lại, chúng cũng mang lại cho mạng xã hội lớn nhất nhì internet này lượng người dùng tăng ổn định theo thời gian.

Trong năm nay, Facebook đã vướng vào hàng loạt những vụ bê bối liên quan đến cách xử lý các dữ liệu cá nhân của người dùng. Cổ phiếu của hãng đã giảm gần 20% chỉ trong năm 2018 khi các nhà đầu tư bất đầu đặt ra câu hỏi về khả năng lãnh đạo cảu công ty và độ chặt chẽ của các quy định hiện hành.

MAI PHƯƠNG

 

 

 

 

Ý kiến bạn đọc