Văn hóa

11 Tháng Mười Hai 2018

Diễn đàn cấp cao du lịch Việt Nam 2018: Tập trung giải quyết những vấn đề cốt lõi

Thứ Tư 05/12/2018 | 09:21 GMT+7

VHO- Hôm nay ngày 5.12, Diễn đàn Cấp cao Du lịch Việt Nam 2018 (Travel & Tourism Summit 2018) trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế ViEF sẽ diễn ra phiên thảo luận thứ nhất với chủ đề “Sự cần thiết cơ cấu lại ngành và phát triển Du lịch Việt Nam theo hướng chất lượng, bền vững”. 

Cảng tàu đầu tiên của Việt Nam do tư nhân đầu tư 

 Diễn đàn do Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) phối hợp cùng Bộ VHTTDL, Hội đồng tư vấn du lịch quốc gia (TAB) và Báo VnExpress tổ chức từ ngày 5- 6.12, tại Hà Nội. 
Mục tiêu của Diễn đàn là tìm ra các giải pháp giải quyết các vấn đề cốt lõi của ngành Du lịch như phát triển hạ tầng và những sản phẩm du lịch thu hút. Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành. Nâng cao năng lực quản lý điểm đến, thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài. Nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia về du lịch so với các nước trong khu vực, quảng bá du lịch quốc gia, cơ cấu lại doanh nghiệp du lịch trong nước, ứng dụng công nghệ để quản lý du lịch và dịch vụ du lịch, quản lý môi trường… 
Sẽ đón 30-32 triệu khách quốc tế vào năm 2025 
Đề án Cơ cấu lại ngành Du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn đã được Bộ VHTTDL trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt. Đề án được xây dựng dựa trên quan điểm phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, vận hành theo cơ chế thị trường, là động lực góp phần thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực khác, tái cơ cấu và đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế. 
Đề án đặt mục tiêu đến năm 2025, tổng thu từ khách du lịch đạt 45 tỉ đô la Mỹ, giá trị xuất khẩu thông qua du lịch đạt 27 tỉ đô la Mỹ, ngành Du lịch đóng góp trên 10% GDP. Đón và phục vụ 30- 32 triệu lượt khách du lịch quốc tế, trên 130 triệu lượt khách du lịch nội địa. 
Phát triển nguồn nhân lực du lịch theo cơ cấu hợp lý. Đặc biệt là tăng sốlượng lao động trực tiếp, chú trọng lao động lành nghề, có tính chuyên nghiệp cao. Tăng dần tỷ trọng lao động qua đào tạo. Đến năm 2025, tạo ra 6 triệu việc làm trong ngành Du lịch, trong đó có 2 triệu việc làm trực tiếp; nâng dần tỷ lệ lao động trực tiếp phục vụ du lịch được đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ và kỹ năng đạt 70%. 
Bộ VHTTDL đề xuất cơ cấu lại thị trường khách du lịch quốc tế. Trong đó, tiếp tục khai thác có hiệu quả các thịtrường cónguồn khách lớn; tập trung khai thác các thị trường khách du lịch có khả năng chi trả cao, nghỉ dưỡng dài ngày, trải nghiệm văn hóa và thiên nhiên... Tăng dần tỷ trọng khách không đi theo chương trình du lịch trọn gói, tự trải nghiệm và khám phá Việt Nam; mở rộng phát triển các thị trường tiềm năng, có lượng khách du lịch ra nước ngoài hằng năm tăng nhanh. 
Thị trường khách du lịch nội địa được đẩy mạnh phát triển thị trường khách du lịch nghỉ dưỡng, du lịch cuối tuần gắn với mục đích chăm sóc sức khỏe, giáo dục, tìm hiểu văn hóa lịch sử, trải nghiệm văn hóa dân tộc, tăng cường giao lưu văn hóa. Định hướng lại thị trường khách du lịch lễ hội, văn hóa tâm linh theo hướng kết hợp hài hòa giữa mục đích lễ hội, tâm linh với các mục đích khác, khắc phục tính thời vụ. Coi trọng nghiên cứu, nắm bắt xu hướng thị trường khách du lịch để chủ động có giải pháp đáp ứng kịp thời. 
Tư nhân sẽ là nguồn lực chủ yếu để phát triển du lịch 
Đề án xác định rõ đầu tư tư nhân là nguồn lực chủ yếu để phát triển hạtầng phục vụdu lịch, phát triển hệ thống sản phẩm du lịch; quy hoạch, bảo tồn, khai thác và phát triển tài nguyên; phát triển hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ du lịch chất lượng quốc tế; phát triển nguồn nhân lực; ứng dụng khoa học công nghệ trong kinh doanh; xúc tiến, quảng bá du lịch. Đồng thời huy động hiệu quả nguồn lực, tăng cường vai trò và sự tham gia của cộng đồng trong phát triển du lịch. 
Năm 2018, Việt Nam dự kiến đón 15,5 - 16 triệu lượt khách quốc tế nhưng Thái Lan đã đón tới 37 triệu lượt, Nhật Bản đón khoảng 33 triệu lượt, gấp hơn 2 lần Việt Nam. Doanh thu từ khách du lịch quốc tế của Việt Nam chỉ đạt 8,3 tỉ đô la Mỹ, trung bình 912 đô la Mỹ/ khách nhưng Thái Lan thu 52,5 tỉ đô la Mỹ, trung bình 1.565 đô la Mỹ/ khách và Nhật Bản thu 33,4 tỉ đô la Mỹ, trung bình 1.582 đô la Mỹ/ khách. 
Đại diện tập đoàn BCG cho rằng: “Việt Nam giống như một viên ngọc tiềm ẩn với vô vàn tiềm năng, tốc độ tăng trưởng khách quốc tế nhưng vẫn còn khoảng khách khá xa so với nước đứng đầu khu vực. Việt Nam muốn vươn lên tầm cao mới với chiến lược phát triển du lịch của mình cần áp dụng những giải pháp cấp thiết. Trong đó, có chính sách thị thực cởi mở, đủ cạnh tranh với các nước trong khu vực. Tăng cường kết nối giao thông, đầu tư tích cực vào năng lực sân bay và hãng hàng không; mở rộng tuyến đường trực tiếp với các thị trường chính; thu hút các hãng hàng không chi phí thấp. Năng lực sân bay ở Việt Nam hiện nay đang hạn chế lớn, chưa thể đáp ứng nhu cầu phát triển hiện tại và đặc biệt tăng trưởng du lịch trong tương lai. Đồng thời, cần xây dựng thương hiệu hiệu quả để đẩy mạnh thu hút khách du lịch. Thống kê cho thấy, các quốc gia thành công về du lịch chi tiêu trên ngưỡng cần thiết (hơn 50 triệu đô la Mỹ/ năm) cho công tác xây dựng thương hiệu và xúc tiến quảng bá”. 

Thuý Hà

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Thời tiết

13oC

Độ ẩm: 88%

Tốc độ gió: 15 km/hkm/h

Cập nhật lúc 17:00:00
ngày 2018-12-11

Danh mục theo ngày

«Tháng Mười Hai 2018»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
30
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
1213141516
17181920212223
24252627282930
31123456

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập: CHU THỊ THU HẰNG
Phó tổng Biên tập: LƯƠNG TRUNG HIẾU
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2018 Bản quyền thuộc về Báo Văn Hóa
Back To Top