Ứng phó với bão số 9: Hơn 7.000 cán bộ, chiến sĩ sẵn sàng bảo vệ tính mạng, tài sản nhân dân

VHO- Để bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân trước cơn bão số 9 Usagi, Bộ đội biên phòng các tỉnh, thành ven biển từ Khánh Hòa đến Kiên Giang duy trì trực 7.055 CBCS với 366 phương tiện sẵn sàng tham gia xử lý các tình huống khi có lệnh.

Ứng phó với bão số 9: Hơn 7.000 cán bộ, chiến sĩ sẵn sàng bảo vệ tính mạng, tài sản nhân dân - Anh 1

Ảnh hưởng của bão số 9, tại đảo Phú Quý nhiều gốc cây ngã đổ. Ảnh: HAC

Di dời dân, tàu thuyền khỏi khu vực nguy hiểm

Theo Báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN), Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và thông tin trực tiếp của Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các địa phương, để ứng phó với bão số 9, tính đến 6 giờ sáng nay (24.11), đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 64.645 phương tiện với 331.617 người, các phương tiện đang neo đậu tại bến và hoạt động trên các vùng biển khác, hiện không còn phương tiện hoạt động trong khu vực nguy hiểm.

Đã gia cố, bảo vệ 19.977 lồng bè, nuôi trồng thủy sản thuộc 6.421 người (Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu, TPHCM).

Hiện 6 tỉnh đã ban hành lệnh cấm biển, gồm: Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa Vũng Tàu, TPHCM, Tiền Giang, Bến Tre.

Về công tác di dời dân cư, đã có 4 tỉnh, thành phố có phương án, thời hạn cụ thể hoàn thành việc di dời dân cư: Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa Vũng Tàu và TPHCM. Trong đó, huyện đảo Phú Quý (Bình Thuận) đã di dời xong 199 hộ với 934 người; huyện Cần Giờ (TPHCM) dự kiến di dời 4.151 người (với gió cấp bão) và 1.928 người (với gió cấp ATNĐ); đối với tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu dự kiến di dời khi bão ảnh hưởng là 42.423 hộ với 158.534 người.

Vận hành an toàn hồ chứa

Đối với hồ chứa thủy điện, trong 159 hồ cập nhật thông tin vận hành, có 2 hồ xả điều tiết qua tràn: Hồ chứa Đrây Hlinh 1 xả 50m3/s, Đak Mi 4a: 3m3/s; lưu lượng về hồ thủy điện các khu vực: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, Duyên Hải miền Trung dao động nhẹ, các hồ vận hành bình thường.

Đối với các hồ chứa thủy lợi, trong khu vực ảnh hưởng, có 9 hồ đang xả lũ: Ayun hạ (Gia Lai) xả 5m3/s; Ea Soup Thượng (Đắc Lăk) xả 10m3/s; Krông Buk Hạ (Đắc Lăk) xả 10m3/s; Buôn Yông (Đắc Lăk): 5m3/s; Suối Dầu xả 35 m3/s, Cam Ranh xả 10m3/s, Tà Rục (Khánh Hòa) xả 16m3/s; Tân Giang (Ninh Thuận) xả 10m3/s...

Gia cố nhà cửa, công trình

Theo chỉ đạo của BCĐ Trung ương về PCTT, các địa phương khẩn trương kiểm tra, rà soát việc chằng chống, gia cố nhà cửa, trụ sở, trường học, bệnh viện, các công trình công cộng, hạn chế thiệt hại do dông, lốc có thể xảy ra.

Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng phương tiện cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu; bố trí lực lượng, nhân lực, vật tư, phương tiện để kịp thời ứng phó, di dời người dân khỏi khu vực nguy hiểm.

Thường xuyên theo dõi và sẵn sàng ứng phó sạt lở bờ sông, bờ biển tại các khu vực xung yếu, bảo vệ các tuyến đê, kè biển bị sự cố, đang thi công.

Rà soát, kiểm tra theo phương án đã xây dựng đảm bảo sát với thực tế để chủ động ứng phó với bão, mưa lũ sau bão, giông, lốc xoáy khu vực Nam Bộ, nhất là những khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét; xử lý kịp thời sự cố đối với tuyến đê, kè biển bảo vệ trực tiếp khu dân cư đảm bảo an toàn, tính mạng và tài sản của người dân…

Theo Laodong.vn

Ý kiến bạn đọc