Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Ảnh về chùa Việt của nhiếp ảnh gia người Pháp

Thứ Tư 14/11/2018 | 09:15 GMT+7

VHO-  Ba năm rong ruổi trên khắp nẻo đường từ Bắc chí Nam, thăm thú biết bao ngôi chùa Việt, Nicolas Cornet cho ra đời một triển lãm cùng cuốn sách ảnh chắt lọc những phần ấn tượng nhất trong kiến trúc, họa tiết trang trí và cả những nét đẹp bình dị trong cuộc sống đời thường ở những đình chùa ấy.

 Một tác phẩm trong triển lãm Chùa Việt Nam

Sau quãng thời gian ròng rã đi khắp Việt Nam để ghi hình các đền chùa, những tác phẩm được tác giả chọn lọc, đúc kết trong cuốn sách Chùa Việt Nam và triển lãm cùng tên đang diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Pháp, 24 Tràng Tiền, Hà Nội. Nicolas Cornet là phóng viên và nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp người Pháp, tác giả của hàng chục cuốn sách và gần một trăm phóng sự. Đến Việt Nam lần đầu năm 1987, rồi bén duyên với mảnh đất này, anh quyết định gắn bó với chiếc máy trên tay, chụp ảnh Việt Nam.

Suốt 30 năm chứng kiến sự tăng trưởng kinh tế vượt bậc tạo ra bao đổi thay về cảnh quan đất nước hình chữ S, ở thành phố cũng như nông thôn, Nicolas thực sự bị cuốn hút bởi những đề tài lịch sử, văn hóa và đặc biệt là số phận của các đền, chùa cũng như ý nghĩa của chúng trong đời sống của người dân Việt Nam. Qua ống kính nhiếp ảnh thể hiện bằng các tác phẩm trong triển lãm cũng như trong cuốn sách, công chúng gặp nhiều đình, đền, chùa được phóng chiếu qua đôi mắt của một người nước ngoài nhưng rất yêu và hiểu Việt Nam. Trong đó, còn có các nơi chốn tinh thần khác như nơi thờ thánh, chùa Khmer, chùa của cộng đồng người Hoa, một số điểm hành hương như động và núi thiêng…

Nhiều ý kiến nhận định, các tác phẩm của Nicolas Cornet thể hiện tình cảm đặc biệt mà nhiếp ảnh gia người Pháp dành cho Việt Nam, đồng thời hé lộ những thay đổi rõ rệt từ sự phát triển kinh tế, xã hội, cũng như ảnh hưởng của chúng đến giá trị văn hóa và di sản kiến trúc nơi đây. Nicolas chụp từng hoa văn gỗ, từng bút tích trên đá tại các ngôi đình, chùa, tìm hiểu những khi nào người dân sẽ ra đình, họ làm gì, khi nào lễ chùa, gửi gắm niềm tin tinh thần như thế nào… Anh cẩn thận và ghi chép tỉ mỉ như một nhà nghiên cứu về chùa Việt. Nicolas tâm sự, để hiểu về nền văn hóa của một quốc gia không đơn giản, anh chọn chụp về di sản chùa vì muốn phát hiện cái đẹp này, cố gắng giới thiệu những chi tiết mang tính chất duy mỹ, để người xem, nhất là người Việt quan tâm hơn tới bản sắc của đất nước mình.

Ảnh của Nicolas không đặt nặng về hiệu ứng thị giác hay những vấn đề quá xa vời như thường thấy của những sách ảnh có giá trị thương mại cao mà xoáy vào cuộc sống thường nhật và kiến trúc có thể trở thành tư liệu cho quá trình bảo tồn di sản. Từ Bắc vào Trung, vào Nam qua các đền, chùa và nơi thờ cúng của người dân, các hình ảnh trình bày một bức tranh phong phú về kiến trúc đền chùa cổ, chú trọng vào các chi tiết mỹ thuật của một di sản giàu có mà nhiều khi chưa được nhiều người biết đến.

Thông qua các tác phẩm Chùa Việt Nam, Nicolas Cornet lưu giữ nét đẹp văn hóa đồng thời mong muốn người Việt cũng như tất cả những ai yêu văn hóa Việt có thể nhận thức được rằng, đền chùa Việt Nam là một phần di sản văn hóa quốc gia. Trước thực trạng nhiều ngôi chùa bị xuống cấp hay bị xâm phạm như hiện nay, nhận thức đó có thể dẫn đến việc áp dụng các phương pháp khoa học và sử dụng kiến thức của cộng đồng chuyên môn quốc tế vào việc bảo tồn.

Chụp ảnh về chùa và giải thích cho những người khác về di sản quý giá này, tác giả gọi đó là ý tưởng chia sẻ bản sắc văn hóa cho thế hệ mai sau. Cách làm này giống như việc đóng góp một viên gạch vào công trình lớn để lưu lại vẻ đẹp Việt Nam.

NGỌC HÀ

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top