Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Chạy theo, bắt chước, nghệ sĩ trẻ đang đi lùi?

Thứ Sáu 09/11/2018 | 09:56 GMT+7

VHO- Chọc cười, gây tò mò bằng việc giả gái, bắt chước, ăn theo các hiện tượng nổi tiếng của những bộ phim trên truyền hình..., một bộ phận những thế hệ nghệ sĩ trẻ đang “đắm chìm” trong việc chiều theo thị hiếu mà thiếu sự sáng tạo, tìm con đường riêng để khẳng định mình...

 

 Sao cứ giả gái õng ẹo để chọc cười

Thị trường giải trí showbiz đang không thiếu những kiểu giải trí mà nhiều người ví như món ăn “fast food”. Nó khiến cho “người ăn” đã cảm giác thèm thuồng nhưng lại rất nhanh chán và không thể ăn mãi. Điều đó quả không sai khi nhìn vào những sản phẩm giải trí hiện nay. Rất nhiều những “món” nhanh mà nhiều nghệ sĩ Việt đua nhau đưa ra để đáp ứng các “cơn sốt” của một bộ phận khán giả. Bằng việc bắt chước, a dua theo các “hot trend trên mạng”, hoặc trên phim truyền hình để tạo sự thu hút cho người xem.

Đáng nói là những sản phẩm ăn theo này còn nhiều điều đáng lo ngại. Vì chạy theo trào lưu, làm nhanh, đưa vội nên từ nội dung đến hình thức đều là những “hạt sạn” lớn. Khi những bộ phim về chủ đề cung đấu của Trung Quốc đang thu hút khán giả truyền hình, rất nhiều nghệ sĩ trẻ đã kịp chạy theo trào lưu này để làm những series phim phát trên kênh youtube cá nhân. Trong đó có rất nhiều gương mặt như: Nam Thư với Nam Phi liên hoàn kế; Kỳ án cung Diên Thọ với các Anh Duy, Hải Triều; BB Trần; diễn viên Thu Trang sau khi ra mắt Thập tam muội đã nhanh chóng làm series Bổn cung giá lâm; Hoàng hậu họ Huỳnh của Huỳnh Lập...

Những sản phẩm này thu hút hàng triệu lượt người xem, càng khiến cho các nghệ sĩ tiếp tục nung nấu ý định làm những sản phẩm tương tự tiếp theo. Bất chấp nội dung của những “tác phẩm” này không có gì nổi bật nếu không muốn nói là quá nhạt, đôi chỗ còn vô duyên, phản cảm. Chủ yếu là hành động và lời nói chọc cười người xem. Hầu hết các nghệ sĩ trẻ chọn cách giả gái õng ẹo, chọc cười khán giả bằng sự nhạt nhẽo, trùng lắp nhau.

Có ý kiến cho rằng, khán giả đặc biệt là một bộ phận lớn giới trẻ đang quá dễ dãi trong việc thưởng thức, giải trí nghệ thuật khi góp phần vào việc tăng view cho những sản phẩm không có giá trị gì về nghệ thuật. Có thể thấy điều này khi hàng chục, hàng trăm các sản phẩm gắn mác nghệ thuật, được các nghệ sĩ trẻ thực hiện đưa lên mạng và nhận được hàng chục triệu view. Đáng buồn hơn là nhiều sản phẩm từ tấu hài, phim ngắn, đến các ca khúc... na ná nhau đều không được giới chuyên môn thừa nhận. Thậm chí có sản phẩm làng nhàng bị coi là “rác văn hóa” nhưng lại luôn nổi bật và nhận được lượt xem hơn nhiều lần so với nhiều sản phẩm có chất lượng nghệ thuật, được đầu tư công phu. Nghịch lý này từ nhiều năm nay vẫn còn tồn tại. Nhất là trong thời kì của công nghệ lên ngôi, những thứ nhố nhăng, nhắng nhít lại dễ dàng khiến cho tên tuổi của chủ nhân những sản phẩm này nổi tiếng và kiếm tiền một cách dễ dàng.

Nói đi cũng phải nghĩ lại, trách khán giả dễ dãi với những sở thích nông cạn một phần cũng phải trách những người làm nên những sản phẩm này nhiều hơn. Bản thân là một nghệ sĩ nhưng lại tự cho phép bản thân quá dễ dãi với những sản phẩm chọc cười, gây chú ý tầm thường. Chạy theo trào lưu và thị hiếu nhất thời của một bộ phận khán giả ảo trên mạng. Họ quên đi sáng tạo và tạo bản sắc riêng cho mình. Tìm kiếm một sản phẩm tử tế, không ăn theo, không bắt chước chẳng khác nào “mò kim đáy bể”, mà những thứ rong rêu, linh tinh lại quá thừa thãi.

Khi giá trị ảo lên ngôi đã tạo ra một thế hệ những nghệ sĩ trẻ thiếu tài năng, thừa chiêu trò, mang những sản phẩm tầm thường chọc cười khán giả. Mải miết chạy theo trào lưu, cơn sốt tạm thời trên mạng là họ đang đi lùi và tự cô lập mình với nghiệp diễn... 

MAI LINH

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top