Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Ngày hội VHTTDL các dân tộc vùng Đông Bắc: Thấu hiểu hơn tình cảm, gắn chặt hơn tình đoàn kết

Thứ Bảy 03/11/2018 | 00:27 GMT+7

VHO-Tối 2.11, tại Nhà hát tỉnh Vĩnh Phúc đã diễn ra lễ khai mạc Ngày hội văn hoá, thể thao và du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ X và Lễ trao Bằng ghi danh nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại. 

Tới dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện; ông Michael Croft, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam; lãnh đạo các tỉnh và đại diện các Sở, ban, ngành của các tỉnh vùng Đông Bắc và Thanh Hóa.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu khai mạc Ngày hội

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện biểu dương các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, các diễn viên, vận động viên quần chúng các dân tộc đến từ 10 tỉnh đã hội tụ về đây với tinh thần giao lưu, đoàn kết cùng nhau tôn vinh những chủ đề văn hoá, giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống, đặc sắc của đồng bào các dân tộc vùng Đông Bắc tới bạn bè trong và ngoài nước .

Nhấn mạnh ý nghĩa của Ngày hội, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định: Đến với ngày hội lần này, du khách sẽ được hoà mình vào không khí sôi động và những sắc màu văn hoá và truyền thống độc đáo của đồng bào các dân tộc vùng Đông Bắc qua sự thể hiện của  gần 1.000 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng; được cảm nhận những giai điệu dân ca, dân vũ say đắm lòng người, được thưởng thức những âm thanh đặc trưng của tiếng trống, tiếng kèn nghi lễ, tiếng chuông nhạc và tiếng sáo  gọi bạn của những những đôi trai gái trong các buổi diễn lễ tết, đám cưới, lên nhà mới hoặc ở những phiên chợ vùng cao. Đây còn là dịp để du khách gần xa được chiêm ngưỡng nét đẹp của những bộ trang phục rực rỡ qua sự trình diễn duyên dáng, hồn nhiên của các thiếu nữ dân tộc vùng Đông Bắc; đắm mình vào không gian các lễ hội đặc sắc gắn liền với đời sống tâm linh, tín ngưỡng của đồng bào qua phần thể hiện khéo léo, tài hoa của các nghệ nhân trong nghi lễ cấp sắc, lễ cưới và cùng trải nghiệm những môn thể thao, trò chơi dân gian truyền thống như bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy sôi động.

Bộ trưởng tin tưởng rằng Ngày hội sẽ làm gần hơn về không gian địa lý, thấu hiểu hơn tình cảm, gắn chặt hơn tình đoàn kết của đồng bào các dân tộc vùng Đông Bắc nói riêng và đồng bào các dân tộc trong cộng đồng 54 dân tộc anh em nói chung. Đặc biệt, trong dịp này, Bộ VHTTDL và các tỉnh, thành: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Lào Cai, Bắc Ninh vinh dự được tổ chức UNESCO trao Bằng ghi danh nghi lễ và trò chơi kéo co  là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây là hồ sơ di sản văn hoá đa quốc gia  đầu tiên mà Việt Nam tham gia đệ trình và được UNESCO ghi danh, thể hiện sự quan tâm và đánh giá cao của thế giới đối với cách tiếp cận mới của các quốc gia về di sản có chung đặc trưng cũng như sự chung tay bảo vệ di sản của các quốc gia thành viên đệ trình hồ sơ đa quốc gia lần này. 

Thay mặt lãnh đạo Bộ VHTTDL, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trân trọng cảm ơn tổ chức UNESCO; các Ban, bộ ngành Trung ương; Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Vĩnh Phúc và các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng của 10 tỉnh; đại biểu và nghệ nhân của các địa phương được vinh dự nhận Bằng ghi danh của tổ chức UNESCO và các cơ quan thông tấn báo chí đã tham gia tích cực để làm nên thành công của Ngày hội.

Ông Michael Croft, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam trao Bằng ghi danh cho Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại VN trao Bằng ghi danh cho đại diện các tỉnh, thành

Phát biểu tại buổi lễ, ông Michael Croft, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam khẳng định: "Các thời đại văn hoá không phải là sự ngẫu nhiên, nghi lễ và trò chơi kéo co đã được thực hành rộng rãi trong nền văn hoá lúa nước tại Việt Nam, nơi con người sống gần gũi với nhau nên sự hợp tác đã trở thành yếu tố sống còn. Kéo co củng  cố tinh thần đoàn kết và sự đồng thuận trong cộng đồng. Thoạt nhìn, kéo co có thể là một trò chơi vui nhộn, nhưng nếu ngẫm nghĩ kỹ, chúng ta sẽ thấy những sợi dây trong trò chơi kéo co cũng chính là những sợi dây gắn kết  rất quan trọng trong bảo vệ và gìn giữ đất nước. Khi biết được  ý nghĩa sâu sắc này, hiện chúng ta có mặt, như vì kéo co là một di sản chung hay không? Dù có sự khác biệt rõ nét về bối cảnh xã hội, văn hoá hay lịch sử, các cộng đồng  chia sẻ di sản này cũng đồng thời chia sẻ những giá trị nổi bật như mùa màng bội thu, cộng đồng hoà thuận và thịnh vượng, đó là tầm quan trọng của đối thoại liên văn hoá và cũng là lý do để chúng ta tôn vinh tinh thần chia sẻ trong việc vinh danh di sản này. Khi nhìn ra xung quanh nhiều hơn, tương tác với nhau nhiều hơn, chúng ta sẽ nhận thấy nhiều hơn, không phải là những sự khác biệt mà là những sự tương đồng mang tính nhân văn. Đó cũng là thông điệp chính của sự kiện ngày hôm nay". 

Chương trình nghệ thuật tại Lễ khai mạc

Ông Michael Croft cũng bày tỏ sự  ghi nhận những nỗ lực không ngừng của Bộ VHTTDL, những đồng nghiệp thường xuyên làm việc trong công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá tại Việt Nam. Ông cũng  trân trọng cảm ơn UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì sự nỗ lực của mình trong quá trình tham gia đề cử di sản này, đồng thời  cảm ơn các Bộ, ban, ngành, các cộng đồng địa phương và các đối tác đã chung tay vì sự nghiệp bảo tồn,gìn giữ và phát huy di sản kéo co. 

Thay mặt tổ chức UNESCO, ông Michael Croft trao Bằng của UNESCO ghi danh nghi lễ và trò chơi kéo co là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại cho Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện và cùng Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trao Bằng cho đại diện lãnh đạo ngành Văn hóa các tỉnh Vĩnh Phúc, Lào Cai, Bắc Ninh, Hà Nội.

HOÀNG HƯƠNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top