Đại biểu Dương Trung Quốc: Cần sớm chấm dứt tình trạng phạt cho tồn tại

VHO-Phát biểu tại phiên thảo luận kinh tế - xã hội của Quốc hội ngày 26.10, dẫn ví dụ cụ thể, đại biểu Dương Trung Quốc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cần sớm có lộ trình chấm dứt cái gọi là phạt cho tồn tại.

Đại biểu của đoàn Đồng Nai nói: “Đây cũng là lần thứ ba tôi muốn nhắc lại trên diễn đàn này với Thủ tướng về kiến nghị là Thủ tướng sớm có lộ trình chấm dứt cái gọi là phạt cho tồn tại. Rất nhiều vụ việc hiện nay đang bức xúc là hậu quả của nó. Phạt cho tồn tại nghe rất đơn giản, rất phổ biến nhưng là sự tích tụ, một quá trình hủy hoại luật pháp, phá hoại bộ máy công quyền của chúng ta”.

Dẫn ra những ví dụ cụ thể, đại biểu Quốc nói tiếp: “Những vụ việc diễn ra như ở Hải Phòng, cả một khu đất quốc phòng mà chỉ qua tay xã hội đen đã trở thành một đô thị trước sự bất lực của chính quyền. Những việc vừa nảy sinh ở trên khu rừng phòng vệ ở Sóc Sơn rõ ràng cho thấy bộ máy chính quyền ở địa phương phải chịu trách nhiệm vì chắc chắn không có cái gì lọt qua mặt nhưng lại có những cái lọt qua tay. Vì thế chúng tôi rất mong rằng đây là việc làm rất cần thiết để chúng ta có lộ trình cho luật pháp được thực thi. Đó là cách tốt nhất để bảo vệ đội ngũ cán bộ của chúng ta”.

Đại biểu Dương Trung Quốc: Cần sớm chấm dứt tình trạng phạt cho tồn tại - ảnh 1

Đại biểu Dương Trung Quốc 

Là một đại biểu của tỉnh Đồng Nai, đại biểu Quốc cũng đề cập đến một vấn đề đang được người dân nơi đây chờ đợi là dự án Long Thành. Ông cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo triển khai để cho dự án Long Thành trở thành hiện thực đồng thời Bộ Giao thông cũng nên triển khai ngay kế hoạch để kết nối các đường giao thông cho đồng bộ.

Trong phần phát biểu của mình, đại biểu Quốc cũng cho rằng trong văn bản của báo cáo Chính phủ, vấn đề an ninh, quốc phòng được viết một cách hết sức nhẹ nhàng. “Chúng ta chỉ nhắc đến những nguyên lý như đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ còn nhiều khó khăn. Nhưng trong những giải pháp thì chúng ta coi đó là một vấn đề nằm ngoài tầm suy nghĩ của chúng ta hay sao mà hai chữ "biển Đông" không được nhắc lại trong văn bản này”.

Cũng theo vị đại biểu vốn là nhà Sử học này thì Biển Đông rõ ràng là một không gian lãnh thổ, là lợi ích cốt lõi của dân tộc chúng ta. Chúng ta đang không những bảo vệ chủ quyền mà còn đấu tranh để đòi lại chủ quyền. “Chúng ta cùng với cả thế giới quan tâm đến lợi ích chung về việc bảo đảm tự do hàng hải và hàng không. Nhưng chúng ta cũng không thể phó mặc cho thiên hạ làm được. Vì thế chúng tôi nghĩ rằng bản báo cáo Chính phủ sẽ có tầm, mức quan trọng khi người dân đọc thấy ở đó hai chữ "biển Đông", đại biểu Quốc nói.

Đề cập đến cuộc xung đột về thương mại giữa Mỹ - Trung với những tác động trực tiếp, theo đại biểu Quốc thì mọi dự báo của các nhà kinh tế thế giới cũng như Việt Nam đều nói Việt Nam có khả năng được hưởng lợi và cũng có khả năng chịu hại, tùy thuộc cách ứng xử của chúng ta. Nhưng hầu như điều này không được nhắc tới trong báo cáo của Chính phủ mà tất cả những chuyện, sự việc đã kề cận với chúng ta rồi. Ngay cả việc chuẩn bị một tâm thế rất có thể chúng ta sẽ rơi vào những cái bẫy để trở thành cầu nối cho những quốc gia lợi dụng, chúng ta cũng không hề ngờ tới…

THU SÂM

Ý kiến bạn đọc