Trẻ hai tuổi có nguy cơ hỏng mắt vì bị chó nhà hàng xóm cắn

VHO- Một bé nam mới hai tuổi (Cao Bằng) vừa được đưa vào Bệnh viện hữu nghị Việt Đức cấp cứu vì bị chó hàng xóm cắn (chó becgie khoảng 40kg) làm tổn thương một bên mắt. Điều đáng nói là, con chó này chưa được tiêm phòng dại.

Ths.Bs Đỗ Thị Ngọc Linh – Phó trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt – Tạo hình – Thẩm mỹ (Bệnh viện hữu nghị Việt Đức) cho biết, bệnh nhân vào viện trong tình trạng tỉnh táo, vết thương vùng má, da đầu trán đỉnh bên trái, rạn sọ. Toàn bộ nhãn cầu bị trật ra khỏi hốc mắt, nguy hiểm đến tính mạng.

Bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu, phẫu thuật vết thương da đầu, má và đưa nhãn cầu trở lại trong hốc mắt. “Để  bảo vệ mắt, các các sĩ đã phải dùng băng chun ép sau mổ nhằm giữ vị trí của nhãn cầu không bị trật ra ngoài hốc mắt, nhưng hiện tại chưa đánh giá được chức năng nhìn của bé. Đồng thời, bệnh nhi được đưa đi tiêm phòng dại tại trung tâm tiêm phòng và chuyển sang Bệnh viện Mắt Trung ương để được tiếp tục theo dõi và điều trị”, bác sĩ Linh cho hay.

Theo các chuyên gia, các gia đình nuôi chó phải tiêm phòng dại, đeo rọ mõm ở những nơi công cộng; không cho trẻ con tiếp xúc với chó mèo để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Ngoài ra, Bệnh viện hữu nghị Việt Đức cũng vừa can thiệp cấp cứu thành công bệnh nhi 11 tuổi bị viêm tụy cấp. TS. BS Lê Thanh Dũng – Phó trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh chia sẻ, bệnh thường xảy ra ở người lớn do các nguyên nhân như nghiện rượu, chế độ ăn không phù hợp, hoặc là một biến chứng của sỏi mật;  do đó ít gặp ở trẻ em và nguyên nhân gây bệnh có thể liên quan đến một số biến đổi giải phẫu tụy.

Trẻ hai tuổi có nguy cơ hỏng mắt vì bị chó nhà hàng xóm cắn - ảnh 1

Hình ảnh ổ giả phình động mạch do viêm tuỵ cấp hiếm gặp ở trẻ 11 tuổi

Bé được đưa vào viện trong tình trạng nôn ra máu nhiều lần không tự cầm. Trên phim chụp cắt lớp vi tính cho thấy ổ giả phình lớn động mạch vị tá tràng (có chức năng cung cấp máu cho tá tràng – tụy và dạ dày). Các bác sĩ nhận định đây là trường hợp nặng, nguy cơ chảy máu ồ ạt đe dọa tính mạng nên bệnh nhi đã được can thiệp mạch cấp cứu ngay. Sau 20 phút can thiệp toàn bộ năm ổ giả phình đã được loại bỏ hoàn toàn, bệnh nhi hết nôn ra máu, huyết động ổn, và được chuyển về Khoa Nhi tiếp tục điều trị tình trạng viêm tụy cấp.

“Viêm tụy cấp có thể xảy ra ở nhiều mức độ nặng – nhẹ khác nhau và có thể để lại những biến chứng vô cùng nguy hiểm trong đó có tổn thương mạch máu dẫn đến ổ giả phình động mạch. Những ổ giả phình mạch phá vỡ cấu trúc mạch máu bình thường, gây chảy máu ồ ạt, thậm chí đe dọa tính mạng chỉ trong vài giây. Can thiệp mạch là phương pháp được lựa chọn để điều trị các tổn thương giả phình mạch do viêm tụy cấp với tỷ lệ hiệu quả, thành công và độ an toàn cao”, Lê Thanh Dũng giải thích.

Tin, ảnh: Mai Trang

 

 

Ý kiến bạn đọc