Đã đến lúc phải mạnh tay với hành vi say rượu khi lái xe!

VHO- Vụ việc một ôtô hiệu BMW tông 5 xe máy và một taxi đang lưu thông cùng chiều khiến một phụ nữ tử vong tại chỗ, nhiều người khác bị thương được đưa đi cấp cứu trong đêm 21.10, tại ngã tư cầu vượt Hàng Xanh (TP.HCM) lại thêm một hồi chuông báo động về tình trạng sử dụng rượu, bia khi lái xe.

Đã đến lúc phải mạnh tay với hành vi say rượu khi lái xe! - Anh 1

Hiện trường vụ tai nạn Ảnh: T.G

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, đội CSGT Hàng Xanh đã tiến hành đo nồng độ cồn đối với nữ tài xế Nguyễn Thị Nga (46 tuổi), kết quả đo nồng độ cồn là 0,94mg/lít khí thở, cao gấp 4 lần so với quy định. Tại cơ quan Công an, bà Nga khai nhận chiều tối có uống bia, rượu tại một nhà hàng ở quận 1. Thường ngày bà có tài xế riêng, nhưng tối qua do có việc bận, người này xin nghỉ nên bà tự lái xe ra về. Trên đường về nhà, bà ngủ gục, không làm chủ tốc độ, gây ra vụ tai nạn nói trên.
Trước đó, năm 2014 tại Đắk Lắk, Lưu Thị Thanh Tuyền (26 tuổi, trú thị trấn Ea Đrăng, huyện Ea H’Leo) đã bị tuyên 9 năm tù về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây hậu quả nghiêm trọng. Theo cáo trạng, sau khi uống rượu, bia, Tuyền điểu khiển ôtô lưu thông trên quốc lộ 14, chạy hướng Đắk Lắk - Gia Lai rồi tông vào quầy bán hoa quả, sau đó tông vào nhiều người và xe máy phía trước làm hai người chết tại chỗ, 8 người bị trọng thương, 4 xe máy dựng bên đường bị hư hỏng nặng. Sau khi gây tai nạn, Tuyền đã bỏ trốn khỏi hiện trường, sau đó ra trình diện tại cơ quan Công an huyện Ea H’Leo.
Vào năm 2015, ông Trần Quang Hùng, Viện trưởng VKSND huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) sau khi đã uống rượu bia, điều khiển xe ôtô biển xanh lưu thông trên quốc lộ 14 hướng từ huyện Đăk Tô về TP Kon Tum và đã gây ra 4 vụ tai nạn giao thông liên hoàn rồi bỏ chạy về nhà riêng. Hậu quả của các vụ tai nạn làm 6 người bị thương với tổng tỉ lệ thương tật là 119,44%. Sau đó, năm 2016, vụ án này được đưa ra xét xử sơ thẩm và ông Hùng đã phải nhận bản án 18 tháng tù giam.
Đây chỉ là một vài minh chứng cho việc lạm dụng rượu bia khi lái xe. Có thể nói tại Việt Nam, lạm dụng rượu bia giờ đã thành “quốc nạn”. Mới đây, vào tháng 4.2018, tại hội thảo lấy ý kiến về Dự thảo Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia, những con số về tỷ lệ sử dụng rượu, bia tại Việt Nam được đưa ra tại hội nghị khiến nhiều người phải giật mình. Chỉ số phát triển con người Việt Nam (HDI) đứng thứ 116/182 trên thế giới, nhưng chỉ số sử dụng rượu bia của Việt Nam đứng thứ hai thuộc các nước Đông Nam Á, đứng thứ 10 châu Á và đứng thứ 29 trên toàn thế giới. Chi phí cho tiêu thụ bia của Việt Nam khoảng 3,4 tỉ USD/năm, gần 3% số thu ngân sách của cả nước, bình quân khoảng hơn 300 USD người/năm. Xu hướng trẻ hóa tuổi sử dụng rượu, bia đang gia tăng đáng quan ngại với con số gần 10%. Tỷ lệ sử dụng rượu, bia trong độ tuổi pháp luật không cho phép khá cao, tới 47,5%. 
Các chuyên gia nhận định, bia rượu là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông (60%); gây bạo lực gia đình, mất an toàn trật tự xã hội (30%). Việt Nam cũng đã có nhiều biện pháp nhằm hạn chế tình trạng sử dụng rượu, bia, tuy nhiên tình trạng này ngày càng diễn ra nghiêm trọng hơn. Đặc biệt, tình trạng sau khi sử dụng rượu, bia lái xe rồi gây tai nạn đang ở mức đáng báo động. “Xe điên”, “người say lái xe” đang là nỗi lo ngay ngáy của không ít người khi ra đường. Tại các nước khác, say rượu lái xe là một hành vi vi phạm pháp luật nặng. Người lái xe say xỉn có thể bị bắt giam ngay lập tức, không được phép tiếp tục lái xe. Còn tại Việt Nam, với hành vi say rượu, ngoài bị phạt tiền, người điều khiển xe còn bị áp dụng hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 6 tháng tùy từng trường hợp. Tuy nhiên, nhiều người bị phát hiện sử dụng rượu, bia vẫn tiếp tục lái xe sau khi bị lập biên bản, giữ bằng lái. Đến khi gây tai nạn mới hối hận vì đã quá chén, không làm chủ được mình. 
Uống rượu, bia là quyền của mỗi người, nhưng uống có trách nhiệm, để sử dụng rượu, bia có văn hóa và lái xe có trách nhiệm thì tự mỗi người phải tự ý thức được. Sau vô lăng, sau cuộc vui ở quán nhậu là gia đình mình, là những người vô tội đang tham gia giao thông trên đường! 

 HOÀNG ANH

Ý kiến bạn đọc