Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Đội tuyển Việt Nam đi “né bão”

Thứ Hai 22/10/2018 | 11:05 GMT+7

VHO- “Né bão” ở đây là chuyến hành quân tập huấn xa nhà của thầy trò HLV Park Hang Seo chuẩn bị cho giải đấu quan trọng nhất trong năm của bóng đá Việt Nam: AFF Cup 2018. Một chuyến đi để giải tỏa áp lực từ những ánh mắt “soi” của giới truyền thông lẫn CĐV nước nhà sau một mùa giải nặng nhọc.

 Thầy trò HLV Park Hang Seo có sự chuẩn bị được xem là quan trọng nhất hướng tới AFF Cup 2018 Ảnh: VFF

Trên đất Paju (Hàn Quốc), thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ có sự chuẩn bị được xem là quan trọng nhất hướng tới AFF Cup 2018. Đây là bước đi quyết định cho thành bại của chiến dịch trước mắt, bởi lẽ ai cũng biết rằng thành công không thể đến từ những bước đi hời hợt.

Tại xứ sở Kim chi, thầy trò ông Park sẽ có ba trận giao hữu chất lượng với quân xanh là những đội bóng địa phương. Các CLB quê hương HLV trưởng đội tuyển (ĐT) Việt Nam như đã biết trước đây, họ đều rất mạnh. Đó là 2 CLB đang thi đấu tại K.League là Incheon United (22.10), Seoul FC (25.10) và một đội thuộc K.League 2 là Seoul E Land FC (29.10).

Thuốc thử liều cao đó sẽ kiểm tra được năng lực của các học trò HLV Park Hang Seo trước khi ông cùng toàn đội về nước và chốt danh sách ngày 30.10. Về phía các cầu thủ, đa số không lạ gì ông thầy người Hàn Quốc. Sự nghiêm túc và phong độ cao trong tập luyện mới là yếu tố tiên quyết để thuyết phục được ông Park giữ lại mỗi người trong danh sách 23 cầu thủ đến AFF Cup.

Không có chuyện cảm tính trong lựa chọn của HLV Park Hang Seo vì đây là ĐTQG, bộ mặt của nền bóng đá. Ở ĐT này mới phản ánh đích xác năng lực của bóng đá Việt Nam. Dù thành công nhất định ở các cấp độ đội trẻ, nhưng khi đem chuông đi đánh xứ người, ĐTQG mới là thước đo chuẩn nhất. Những kỳ tích mà bóng đá Việt Nam có được thời gian qua chỉ là một kênh để động viên người làm bóng đá nước nhà. Những CĐV phấn khích với thành quả mà thầy trò HLV Park Hang Seo tạo ra cũng một phần bởi cơn khát danh hiệu và sự thất vọng quá lâu dành cho ĐT Việt Nam.

Việc HLV Park Hang Seo đang sở hữu thế hệ đáng xem bậc nhất của bóng đá Việt Nam và đưa U23 Việt Nam lên một tầm cao mới – gánh vác nghĩa vụ cho nền bóng đá chắc chắn là câu chuyện khác hẳn. Cứ nhìn dẫn chứng HA.Gia Lai thăng hoa ở thế hệ U19 làm ngất ngây hàng triệu CĐV nhưng khi chơi V.League, “những đứa trẻ nhà bầu Đức” mùa nào cũng khốn đốn trụ hạng để thấy vấn đề. Ở đẳng cấp này, không có chỗ cho những người trẻ bồng bột hay nóng vội. HLV Park Hang Seo cũng thừa nhận nhiệm vụ vào đến trận chung kết AFF Cup năm nay đã là khó nhọc chứ chưa nói đến vô địch.

 ĐT Việt Nam đang tập huấn tại Paju, Hn Quốc Ảnh: VFF

Bản thân HLV Park Hang Seo dù có những kỳ tích ở cấp độ U23 hay Olympic nhưng tại ĐTQG, người ta vẫn cần xem ông chứng minh tài năng. Từ sau thành công ở AFF Cup 2008 dưới tay HLV Calisto, bóng đá Việt Nam đã có hàng loạt bài học nhãn tiền như Falko Goetz, Phan Thanh Hùng, Toshiya Miura hay Nguyễn Hữu Thắng. Điểm chung của họ là những sự thất bại và trước những giải đấu lớn, hàng triệu CĐV đều hy vọng họ sẽ mang vinh quang về cho bóng đá nước nhà.

HLV Park Hang Seo dẫu sao cũng có trong tay một dàn cầu thủ đồng đều mà ông đã quá sành sỏi về họ. Việc đưa học trò sang Hàn Quốc tập trung cũng là một cách để giảm thiểu áp lực cho các cầu thủ. Không như khi tập huấn ở Hà Nội, giới truyền thông lúc này gần như “đói” thông tin về đội tuyển ở Paju. Ông Park sẽ cho thấy sự tiến bộ của họ trên sân bóng thay vì để các học trò hằng ngày phải đối diện với sức ép từ sự kỳ vọng.

Thành công của U23 và Olympic Việt Nam trong năm 2018 sẽ khiến các đối thủ nhìn nhận Việt Nam với cặp mắt khác. HLV Đoàn Minh Xương nhận định: “Không dễ cho ĐT Việt Nam làm nên chuyện lần này dù chúng ta có nhiều điều kiện thuận lợi như cầu thủ trẻ, chất lượng đồng đều, điều kiện chuẩn bị tốt… Bởi ở khu vực, các đối thủ không hề xa lạ ĐT Việt Nam. Nếu họ sử dụng lối chơi “cù nhầy”, phòng ngự chủ động để khai thác điểm yếu nóng vội, không mạnh tấn công của Việt Nam thì họ sẽ có khả năng chiến thắng rất cao. Việt Nam không phải là ĐT có hàng công tốt mà cách chơi hiệu quả nhất là phòng ngự phản công nhanh”.

Dẫu sao, bóng chưa lăn vẫn còn ẩn chứa nhiều bất ngờ. Và CĐV Việt Nam có quyền kỳ vọng “thế hệ vàng thứ 3 của bóng đá nước nhà” như HLV Hồng Sơn nhận định về ĐT dưới tay HLV Park Hang Seo sẽ lặp lại ánh hào quang của chu trình 10 năm: 1998 – 2008 và 2018 mà bóng đá Việt rất có “duyên”. 

Giảm khối lượng tập luyện

HLV Park Hang Seo bắt đầu cho ĐT Việt Nam nhả khối lượng tập luyện. Sau giai đoạn tập căng thẳng với cường độ 2 buổi mỗi ngày, HLV Park Hang Seo bắt đầu cho ĐT Việt Nam giảm dần khối lượng tập luyện, chỉ còn tập 1 buổi mỗi ngày. Thay vì đòi hỏi cao về thể lực, ông Park bắt đầu chú trọng tới độ chính xác và nhuần nhuyễn trong các pha xử lý cũng như những bài phối hợp.

 

 VÂN LINH

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top