Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Ba bộ phim đình đám của đạo diễn Damien Chazlie

Thứ Ba 09/10/2018 | 21:50 GMT+7

        Tạo dấu ấn vào năm 2014 cùng với bộ phim âm nhạc Whiplash, đến thời điểm này gần như Damien Chazelle được đông đảo khán giả biết đến là một đạo diễn gắn liền với những thanh âm trên màn ảnh rộng khi mà năm 2016 anh lại tiếp tục chiêu đãi người hâm mộ một tuyệt phẩm khác mang tên La La Land. Bộ phim này sau đó đã mang về cho nhà sản xuất 446,1 triệu USD từ các phòng vé trên toàn cầu và nhận được sáu giải thưởng tại lễ trao giải Oscars lần thứ 89. Sắp tới đây, vị đạo diễn “không có gì ngoài thành công” sẽ một lần nữa chinh phục khán giả với tác phẩm được đánh giá là vượt trội về cả mặt nội dung và hình thức, một câu chuyện về chuyến hành trình ngoạn mục, choáng ngợp nhất trong lịch sử loài người mang tên Bước chân đầu tiên (Tựa gốc: First Man). 

1.Whiplash – 2014

Trong phim J. K. Simmons vào vai một người thầy giáo được nể sợ nhất trường, “một phát xít” không ngần ngại chửi thề, nạt nộ, hành hạ tinh thần sinh viên để đảm bảo mỗi bản nhạc đều phải được chơi với sự hoàn mỹ tuyệt đối.

            Ra mắt với khán giả vào năm 2014 và mang về 49 triệu USD trên toàn cầu, Whiplash là bộ phim xoay quanh mối quan hệ giữa chàng sinh viên jazz đầy hoài bão và ông thầy giáo âm nhạc độc ác do Miles Teller và J.K. Simmons thủ vai. Bộ phim không chỉ đơn giản là một khúc vang ca của âm nhạc mà nó còn là một bản tuyên ngôn đầy khốc liệt của những ai mang trong mình tham vọng vươn tới đỉnh cao mãnh liệt đến nỗi sẵn sàng rũ bỏ các mối bận tâm xung quanh và tách rời bản thân khỏi thực tại.            

           Là một tác phẩm độc lập, mọi thứ trong Whiplash đều tối giản. Các phân cảnh trong phim đa số chỉ được quay trong khuôn viên nhạc viện cùng với sự xuất hiện hầu như là toàn bộ thời lượng của hai nhân vật chính. Nền nhạc cũng đơn giản, chủ yếu chỉ sử dụng hai bản nhạc Whiplash và Caravan. Vậy nhưng chính sự tối giản một cách tinh tế đó đã chinh phục được giới mộ điệu khi tác phẩm liên tiếp lọt vào top phim hay trong năm 2014, thậm chí nhận được đến 5 đề cử giải Oscar, trong đó có giải Phim Hay Nhất, đứng cùng với các tên tuổi như American Sniper, Boyhood, The Grand Budapest Hotel, Birdman Or (The Unexpected Virtue Of Ignorance), The Imitation Game, Selma và The Theory Of Everything.

2.       La La Land (Những Kẻ khờ mộng mơ) – 2016

Một chuyện tình đẹp giữa hai kẻ khờ mộng mơ đã khiến cho hàng triệu trái tim của những người yêu điện ảnh xao xuyến đến tận giai điệu cuối cùng.

             Phim là giấc mơ ấp ủ hơn nửa thập kỷ bằng cả tâm huyết và tham vọng của đạo diễn trẻ kiêm biên kịch Damien Chazelle. Trong tiếng Anh La La Land là từ để nói về một thế giới mộng mơ, nơi mà con người thoát khỏi sự ràng buộc của thực tại để chìm đắm trong vẻ đẹp huyền diệu được tạo ra bằng chính trí tưởng tượng của mình. La trong La La Land cũng có thể xem là LA, từ viết tắt của thành phố Los Angeles hoa lệ. Đó là chính nơi mà Ryan Gosling và Emma Stone trở thành hai ngôi sao toả sáng trong bản tình ca lãng mạn làm rung động hàng triệu trái tim khán giả.

        Không chỉ đơn thuần là bản tình ca mà Những kẻ khờ mộng mơ còn là bức thư tình mà đạo diễn dành tặng cho những bản nhạc kịch kinh điển. Đây chính là một phép màu của những năm 50 được hồi sinh trên màn ảnh của thế kỉ 21. Có lẽ điều đó đến từ tông màu nóng ấm hơi ngả vàng của những thước phim Kodak được quay bằng ống kính cổ cinemascope. Hoặc là xuất phát từ những bản nhạc chủ đề tuyệt vời được thể hiện xuyên suốt phim, mang trong mình phong cách nhạc jazz thuần khiết chưa lai tạp của ngày xưa.

3.  First Man (Bước chân đầu tiên) – 2018

Bộ phim đánh dấu sự tái ngộ của ngôi sao Ryan Gosling và đạo diễn trẻ Damien Chazelle sau tình khúc La La Land từng đoạt sáu giải Oscar..

           Hai năm sau thành công vang dội của Những kẻ khờ mộng mơ vào năm 2016, đạo diễn Damien Chazelle tiếp tục hợp tác cùng tài tử Ryan Gosling trong bộ phim tái hiện sứ mệnh chinh phục Mặt Trăng của Neil Armstrong năm 1969. Bộ phim đã được công chiếu mở màn tại Liên hoan phim Venice và một lần nữa, Damien Chazelle lại chinh phục giới phê bình khó tính. Được chuyển thể từ cuốn sách của tác giả James R. Hansen, Bước chân đầu tiên sẽ tái hiện lại đỉnh cao vinh quang và cả những khó khăn, tổn thất mà bản thân Armstrong, gia đình, bạn bè và đồng nghiệp của ông cũng như toàn nước Mỹ đã phải đối mặt khi thực hiện một trong những sứ mệnh cao cả nhất trong lịch sử nhân loại. Bộ phim không chỉ đơn giản kể lại câu chuyện về một người hùng mà tất cả mọi người đã từng biết thông qua tranh ảnh hay báo chí. Mục tiêu của nhà sản xuất khi thực hiện bộ phim này là khám phá xem điều gì đã thúc đẩy Armstrong, gia đình và đồng nghiệp của ông ở NASA có thể hoàn thành một sứ mệnh tưởng chừng như không thể này.

Đoàn làm phim có mặt tại Paris gồm có (theo thứ tự từ trái sang): cặp đôi diễn viên chính Ryan Gosling và Claire Foy, đạo diễn Damien Chazelle và vị hôn thê mới cưới của anh Olivia Hamilton.

         Chính tài tử Ryan Gosling đã từng chia sẻ: Neil Armstrong là một vai diễn khá thử thách đối với anh khi anh phải giữ vẻ ngoài lạnh lùng nhưng vẫn truyền tải được tâm trạng chộn rộn, áp lực của Armstrong trong một sứ mệnh chưa từng có của lịch sử nhân loại. Đưa người xem vào trải nghiệm của Armstrong là một điều rất tuyệt vời mà nhà sản xuất làm được bởi vì chúng tôi biết anh ấy sẽ ra sao khi ở ngoài vũ trụ. Tuy khán giả không thật sự cảm thấy bất kỳ nguy hiểm hay rủi ro nào, nhưng thông qua những thước phim rực rỡ kết hợp cùng âm thanh sống động mà Bước chân đầu tiên tạo ra, trải nghiệm của khán giả đã trở nên chân thật hơn bao giờ hết.

  (Thiên An)

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top