Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Triển lãm ảnh nude nghệ thuật: Để thấy “đâu là hoa hồng, đâu là cỏ dại…”

Thứ Hai 23/07/2018 | 09:19 GMT+7

VH- Cuộc triển lãm chưa từng có trong lịch sử nhiếp ảnh nghệ thuật Việt Nam cũng đã tạo nên sức hút chưa từng thấy ở bất cứ một cuộc triển lãm ảnh nào trước đây. Buổi khai mạc diễn ra trong tiết trời giông gió nhưng hàng trăm người vẫn đội mưa đến nhà triển lãm 29 Hàng Bài (Hà Nội) để không lỡ cơ hội chiêm ngưỡng những tác phẩm nude nghệ thuật đã được lựa chọn rất kỹ càng.

Quyết định tháo mác 18+ của BTC cũng đã được giới nghề và khán giả triển lãm trân trọng bởi trong 52 bức nude được trưng bày đều đẹp, gợi cảm mà không thấy bóng dáng của sự dung tục.

Công chúng tán thưởng vì những bức nude không có bóng dáng dung tục

Dùng quyền Cục trưởng để quyết làm triển lãm

Cho tới cuộc họp báo trước giờ khai mạc, họa sĩ Vi Kiến Thành (Cục trưởng Cục MTNATL) mới kể, ban đầu đưa ra ý tưởng tổ chức triển lãm ảnh nude đã có nhiều ý kiến không đồng tình, kể cả cán bộ trong Cục. Nhiều người vẫn cho rằng nude là đề tài nhạy cảm, lại do cơ quan quản lý nhà nước đứng ra tổ chức thì… cởi mở quá. “Lúc đó tôi phải dùng quyền Cục trưởng để quyết định làm triển lãm”, họa sĩ Vi Kiến Thành cho biết.

Cũng phải đến giờ triển lãm mở cửa, Cục trưởng mới thở phào trước sự đón nhận và đánh giá cao quyết định dũng cảm này từ phía giới nghề và đông đảo công chúng. Nhà nhiếp ảnh Vũ Huyến không tiếc lời: “Trước đây tôi không bao giờ nghĩ nhiếp ảnh Việt Nam sẽ có một triển lãm nude được tổ chức ở tầm quốc gia như thế này. Là người xem nhưng tôi rất xúc động, và khâm phục những đồng nghiệp bao năm qua đã vượt mọi khó khăn, vất vả để săn tìm cái đẹp”.

 Với mong muốn giới thiệu các tác phẩm ảnh nude nghệ thuật đến công chúng, giúp cho người xem hiểu, thưởng thức những giá trị thẩm mỹ, nhân văn, đồng thời để phân biệt, đối trọng với những bức ảnh nude phản nghệ thuật, phản thẩm mỹ, Bộ VHTTDL tổ chức Triển lãm chuyên đề “Ảnh nude nghệ thuật”.

Đây là triển lãm ảnh nude nghệ thuật đầu tiên do Bộ VHTTDL tổ chức tại Hà Nội; là sự kiện văn hóa nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi những giá trị thẩm mỹ đã được công nhận trên thế giới trong quá trình hội nhập quốc tế.

52 tác phẩm tuyển chọn của 10 nghệ sĩ nhiếp ảnh thể hiện cá tính nghệ thuật, hiệu quả thị giác, không gian, ánh sáng ấn tượng làm nổi bật vẻ đẹp hình thể mà tạo hóa ban tặng cho người phụ nữ, hướng người xem đến những cảm xúc thẩm mỹ, thánh thiện, nhân văn…(Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên)

Nhiếp ảnh gia Vũ Quốc Khánh (Chủ tịch Hội NSNA VN) cũng khẳng định, Bộ VHTTDL đã tổ chức được một triển lãm có sức hút lớn về một đề tài hấp dẫn và nghiêm túc. 52 bức ảnh tại đây là những tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao, không có bóng dáng của sự dung tục và vì thế đã giúp công chúng không hiểu sai về nude.

Ông Khánh chia sẻ, ảnh nude là một đề tài không xa lạ trong nghệ thuật nhiếp ảnh trên thế giới, có điều ở Việt Nam thì vẫn còn mới lạ, ít nhất là trong sự đón nhận của công chúng. “Chúng ta còn bị ràng buộc bởi những thói quen nhận thức, bởi phong tục tập quán và truyền thống văn hóa Á Đông. Bởi vậy, mặc dù nude luôn là một đề tài bất tận của nhiếp ảnh nhưng còn có không ít nghệ sĩ không dám làm, không dám đeo đuổi sáng tác và đặc biệt là không dám công bố tác phẩm. Thậm chí, về nhận thức thì ảnh nude vẫn bị lẫn giữa nghệ thuật và không nghệ thuật, cho nên còn bị “khoanh vùng” vào khu vực nhạy cảm…”, NSNA Vũ Quốc Khánh nhận định. Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam cũng khẳng định, cuộc triển lãm thể hiện sự dũng cảm nhưng cũng rất cẩn trọng của nhà tổ chức.

 ​Trước đây tôi không bao giờ nghĩ nhiếp ảnh Việt Nam sẽ có một triển lãm nude được tổ chức ở tầm quốc gia như thế này. Là người xem nhưng tôi rất xúc động, và khâm phục những đồng nghiệp bao năm qua đã vượt mọi khó khăn, vất vả để săn tìm cái đẹp. (Nhiếp ảnh gia Vũ Huyến)

Thế nào là hoa hồng, thế nào là cỏ dại?

Dành 26 năm theo đuổi nude, NSNA Thái Phiên hồ hởi: “Tôi chưa từng nghĩ mình sẽ có cơ hội được trưng bày những bức ảnh nude tuyệt vời của mình ở đây, trong một cuộc triển lãm chuyên đề như thế này. Bởi cách đây không lâu, tôi đã từng tính bỏ cuộc vì hết lần này đến lần khác đi xin mà không ai cấp phép cho mở triển lãm ảnh nude. Đến lần này, nhận lời mời của BTC mà… rơi nước mắt”.

Nữ nhiếp ảnh gia duy nhất tham gia triển lãm, NSNA Đỗ Thùy Mai đến từ Cà Mau đã không giấu nổi cảm xúc và sự hồi hộp. 18 năm chụp ảnh nude nhưng đây là lần đầu chị triển lãm tác phẩm. “Cà Mau quê tôi luôn có cái nhìn sai lệch, tiêu cực về công việc chúng tôi đang làm. Tôi đam mê chụp ảnh nude với mong muốn tôn vinh vẻ đẹp tạo hóa trên cơ thể người phụ nữ. Đồng thời cũng mong muốn công chúng có nhận thức đúng về tranh, ảnh khỏa thân nghệ thuật”, NSNA Đỗ Thùy Mai tâm sự.

Bày tỏ sự khâm phục các tay máy chụp ảnh nude, nhiếp ảnh gia Vũ Huyến cũng cho rằng đây là một cuộc trưng bày đặc biệt bởi nó đã tạo nên một bước ngoặt trong sáng tác và công bố ở thể loại ảnh nude. “Trong số hàng ngàn cuộc triển lãm nhiếp ảnh đã có tại Việt Nam, chỉ có hai cuộc về ảnh nude của Thái Phiên, Hạo Nhiên đã được tổ chức ở TP Hồ Chí Minh và đây là triển lãm nude đầu tiên được tổ chức ở tầm quốc gia. Những giai đoạn trước ảnh nude không có điều kiện để công bố như thế này. Nhiều nghệ sĩ nude vì thế cũng gặp vô số khó khăn…”, nhiếp ảnh gia Vũ Huyến chia sẻ.

NSNA Vũ Quốc Khánh cũng cho biết, vì có nhiều thử thách nên Việt Nam chỉ có một số nhà nhiếp ảnh đam mê thực sự, cống hiến thực sự cho nude. Nhiều người thử nghiệm mà không thành công. “Tôi cho rằng đây là một sự khai phá rất hoành tráng và an toàn. Chụp nude luôn là một thách thức, khiến các nhiếp ảnh gia gặp khó. Khó ở chỗ ít điều kiện, ít motif, ít góc độ mà vẫn phải đảm bảo tính nghệ thuật và không bị lẫn trong lằn ranh giữa các yếu tố nghệ thuật và dung tục, đồi trụy…”, ông Khánh bổ sung.

 ​ Không gắn mác 18+ và ai cũng có thể vào xem triển lãm ảnh nude của BTC, đó là một quyết định đúng đắn dù đã vấp phải không ít tranh cãi từ dư luận. Đã là nghệ thuật chân chính thì không có gì phải lăn tăn. Thậm chí, việc tháo mác 18+ ở góc độ giáo dục còn có tác động tích cực đến trẻ em. Để mọi người đều nhận thấy đâu là hoa hồng, đâu là cỏ dại… (Nhiếp ảnh gia Thái Phiên)

Không từ bỏ “cuộc chơi”

Họa sĩ Thành Chương cho rằng, cái khó của ảnh nude là phải đẹp về tạo hình nhưng cũng cần gợi cảm. Nếu không sẽ thành ra vô hồn. “Tuy nhiên, gợi cảm ở mức độ nào cũng chưa bao giờ là chuyện dễ dàng. Tôi đã xem triển lãm nude ở TP Hồ Chí Minh nhưng thấy nhiều tác phẩm không phải là nude, chụp từ đầu gối đến bàn chân thì sao là nude được. Tôi cho rằng triển lãm này tương đối chuẩn mực, sạch sẽ về nghệ thuật, gợi cảm vừa đủ, các tác phẩm đều hướng tới chân, thiện, mỹ và vì vậy, không cần dán nhãn 18+”, họa sĩ Thành Chương nói.

Nhà nhiếp ảnh Vũ Huyến cũng cho rằng, chụp nude mà không có cảm xúc thì không thể chụp đẹp được. Vì thế mà trong hàng chục vạn tấm ảnh nude trên thế giới, nếu cố đi tìm một bức hoàn thiện thì chắc sẽ không bao giờ có. “Mỗi bức ảnh là một góc nhìn, góc cảm, một tứ riêng và tổng thể ở triển lãm này, chúng ta cảm nhận 10 tay máy đã khai phá đến tận cùng đề tài này. Đây cũng là lần đầu tiên quyền lợi ba phía không xung đột, bao gồm: quyền lợi của người sáng tác, nhiệm vụ của người duyệt và thị hiếu của người xem…”, nhiếp ảnh gia Vũ Huyến nhận định.

Các tay máy của triển lãm cũng bộc lộ sự phấn khích khi lần đầu tiên, nude được lấy lại vị thế công bằng như bất kỳ một dòng nghệ thuật nhiếp ảnh nào khác. Nhiếp ảnh gia Đỗ Thùy Mai cười nói: “Nếm trải biết bao khó khăn với nude nhưng chưa bao giờ tôi nghĩ đến việc sẽ từ bỏ chụp nude…”.

Nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định chia sẻ, nude với ông là một cuộc chơi vô cùng tốn kém, cả về tiền bạc lẫn cảm xúc. “Tôi thường phải dùng tiền kiếm được từ những việc khác như bán ảnh chụp hoa sen để “nuôi” nude. Nhưng đổi lại, tôi cũng có được rất nhiều cảm xúc khi chụp được những bức nude đẹp. Vì thế, chưa bao giờ tôi nghĩ mình sẽ từ bỏ cuộc chơi này”, nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định bộc bạch.

Hướng đến và góp phần xây dựng thẩm mỹ thưởng thức tác phẩm mỹ thuật cho khán giả trẻ là một trong những mục đích của triển lãm. Nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định nhận định thể loại nude nghệ thuật ở Việt Nam đang phát triển hỗn tạp, thiếu định hướng. Lớp trẻ không có hiểu biết rõ nét về sáng tác khỏa thân cũng như không phân biệt được ảnh nude nghệ thuật với tác phẩm dung tục tràn lan trên mạng. Triển lãm không giới hạn độ tuổi là dịp để lớp trẻ tiếp cận, tăng thêm hiểu biết về những chuẩn mực nghệ thuật.

Triển lãm nude nghệ thuật trưng bày 52 tác phẩm được lựa chọn từ hơn 100 tác phẩm của 10 nhiếp ảnh gia tên tuổi như: Dương Quốc Định, Lê Quang Châu, Thái Phiên, Nguyễn Á, Đào Đức Hiếu, Nguyễn Dũng (Dungzart), Ngô Xuân Phú, Trần Nhân Quyền, Đỗ Thùy Mai, Phó Bá Cường.

Trong số hơn một trăm tác phẩm, BTC chọn 52 bức vừa đáp ứng tiêu chí về nghệ thuật và độ an toàn, vừa phù hợp với không gian nhà triển lãm. Họa sĩ Vi Kiến Thành cho rằng, nhà triển lãm 29 Hàng Bài chỉ cần thêm một bức cũng gây cảm giác chật chội.

Triển lãm diễn ra từ ngày 20 đến 27.7. 

 PHƯƠNG ANH - NGỌC NHIÊN

Print
Tags:

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn:Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top