Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Ăn quá nhiều muối gây ra khoảng 1,6 triệu ca tử vong trên toàn thế giới trong năm 2021

Thứ Sáu 22/10/2021 | 10:39 GMT+7

VHO - Ăn quá nhiều muối có thể dẫn đến tử vong. Cụ thể, việc ăn quá nhiều muối sẽ khiến khoảng 1,6 triệu người thiệt mạng trên toàn thế giới trong năm nay.

(Ảnh minh họa: CNN)

4/5 số ca tử vong do ăn nhiều muối xảy ra tại các nước có thu nhập thấp và trung bình, và gần một nửa là ở những người dưới 70 tuổi .

Ở hầu hết các quốc gia, lượng muối tiêu thụ hàng ngày cao hơn nhiều so với giới hạn trên 5 g/ngày do Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị. Theo đó, thông thường người dân trên toàn cầu sử dụng trung bình 10,1 g muối/ngày, cao gấp đôi lượng muối được khuyến cáo.

Ăn ít muối hơn có thể cứu sống hàng triệu người. Tuy nhiên, việc giảm lượng muối trong khẩu phần ăn hàng ngày là rất khó. Sở thích về thực phẩm có xu hướng thay đổi chậm, ngành công nghiệp không có động lực để giảm hàm lượng natri trong thực phẩm. Trong đó, một nguyên nhân để các ngành công nghiệp duy trì hoặc tăng lượng muối là do không có nhiều lựa chọn thay thế có cùng hương vị đối với muối.

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Y học New England đã nhấn mạnh tiềm năng của muối hàm lượng natri thấp trong việc giảm tiêu thụ natri và hỗ trợ sức khỏe. Các muối natri thấp thay thế một phần natri bằng kali có tính chất tương tự. Các chất thay thế này giảm khoảng 1/4 lượng natri, nhưng có vị giống như muối thông thường và có thể được sử dụng theo cách tương tự trong nấu ăn. Muối kali mang lại lợi ích gấp đôi. Giảm natri làm giảm bệnh tăng huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Ăn quá nhiều muối gây ra khoảng 1,6 triệu ca tử vong trên toàn thế giới trong năm 2021 - Ảnh 1.

Việc ăn ít muối giúp cứu sống và ngăn ngừa các cơn đau tim và đột quỵ. (Ảnh: CNN)

Kết quả từ nghiên cứu đột phá này, được thực hiện bởi Viện Sức khỏe Toàn cầu George tại Trung Quốc, cho thấy, các chất thay thế trong muối natri thấp giúp cứu sống và ngăn ngừa các cơn đau tim và đột quỵ. Muối natri thấp làm giảm 12% nguy cơ tử vong, 14% nguy cơ đột quỵ và tổng số biến cố tim mạch (kết hợp đột quỵ và đau tim) là 13%.

Nói một cách dễ hiểu, việc giảm 13% các biến cố tim mạch ở Mỹ đồng nghĩa sẽ ngăn ngừa hơn 200.000 cơn đau tim và đột quỵ mỗi năm ở nước này và hàng triệu ca đau tim và đột quỵ trên toàn cầu.

Đây là cuộc thử nghiệm thay thế natri lớn nhất và kéo dài nhất từ ​​trước đến nay, được tiến hành trong 5 năm với sự tham gia của 21.000 người có tiền sử đột quỵ hoặc huyết áp được kiểm soát kém (tức là những người có nguy cơ cao nhất bị đau tim hoặc đột quỵ). Kết quả nghiên cứu chứng minh rằng, muối natri thấp ngăn ngừa các cơn đau tim và đột quỵ, và là một chất thay thế chấp nhận được, có thể dễ dàng phù hợp với chế độ ăn của hầu hết mọi người.

VTV.VN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

TIN TỨC NỔI BẬT

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top