Những trường hợp viên chức được thôi việc và chế độ đối với viên chức thôi việc

Hỏi: Đề nghị quý Báo cho biết trường hợp nào viên chức được thôi việc, trường hợp nào viên chức không được thôi việc? Nếu được thôi việc, viên chức được hưởng chế độ như thế nào? Nguyễn Thị Mai (Biên Hòa – Đồng Nai)

- Trả lời:

1. Các trường hợp viên chức được thôi việc và các trường hợp viên chức không được thôi việc, quy định như sau:

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 38 Nghị định 29/2012/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức thì các trường hợp viên chức được giải quyết thôi việc được quy định cụ thể như sau:

Viên chức được giải quyết thôi việc trong các trường hợp sau:

- Viên chức có đơn tự nguyện xin thôi việc được cơ quan, đơn vị có thẩm quyền đồng ý bằng văn bản;

- Viên chức đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc theo quy định tại Khoản 4 và Khoản 5 Điều 29 Luật viên chức;

- Đơn vị sự nghiệp công lập đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc với viên chức khi có một trong các trường hợp quy định tại Điểm c, Điểm d và Điểm đ Khoản 1 Điều 29 Luật viên chức.

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 38 Nghị định 29/2012/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức thì các trường hợp viên chức chưa được giải quyết thôi việc được quy định cụ thể như sau:

- Đang bị xem xét xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự;

- Chưa làm việc đủ thời gian cam kết với đơn vị sự nghiệp công lập khi được cử đi đào tạo hoặc khi được xét tuyển;

- Chưa hoàn thành việc thanh toán các khoản tiền, tài sản thuộc trách nhiệm của viên chức đối với đơn vị sự nghiệp công lập;

- Do yêu cầu công tác và chưa bố trí được người thay thế.

2. Viên chức được hưởng chế độ thôi việc trong các trường hợp sau:

a) Viên chức tuyển dụng trước ngày 01 tháng 7 năm 2003 có đơn tự nguyện xin thôi việc được cơ quan, đơn vị có thẩm quyền đồng ý bằng văn bản;

b) Viên chức tuyển dụng từ ngày 01 tháng 7 năm 2003 có đơn tự nguyện xin thôi việc được người đứng đầu đơn vị đồng ý chấm dứt hợp đồng làm việc;

c) Viên chức tuyển dụng từ ngày 01 tháng 7 năm 2003 hết thời hạn của hợp đồng làm việc mà không được người đứng đầu đơn vị ký tiếp hợp đồng làm việc.

Viên chức thôi việc vừa được nhận trợ cấp thôi việc vừa được nhận được trợ cấp thất nghiệp, cụ thể như sau:

- Đối với thời gian làm việc trước ngày 1/1/2009, viên chức thôi việc sẽ được nhận trợ cấp thôi việc do cơ quan mà viên chức đang làm việc chi trả, với mức trợ cấp thôi việc là mỗi năm làm việc được trợ cấp nửa tháng tiền lương (quy định tại Điều 48 Bộ Luật Lao động 2012)

- Đối với thời gian làm việc từ ngày 1/1/2009 đến thời điểm nghỉ việc, viên chức thôi việc sẽ nhận được trợ cấp thất nghiệp. Cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng (được quy định tại Khoản 2 Điều 54 Luật Việc làm 2013).

VĂN HÓA

Ý kiến bạn đọc