Hỏi và đáp

Hỏi: Đề nghị quý báo cho biết pháp luật quy định thế nào về việc giám sát người dưới 18 tuổi phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự? Đào Văn Hạnh (Yên Nghĩa - Hà Đông - Hà Nội)

- Trả lời: Theo quy định tại Nghị định số 37/2018/NĐ-CP ngày 10.3.2018 của Chính phủ hướng dẫn biện pháp giám sát, giáo dục người dưới 18 tuổi phạm tội được miễn trách nhiệm hình sự (TNHS) thì:

* Nguyên tắc thực hiện việc giám sát, giáo dục:

- Bảo đảm mục tiêu phục hồi cho người được giám sát, giáo dục; nâng cao nhận thức và ý thức tuân thủ pháp luật cho người được giám sát, giáo dục; phòng ngừa tội phạm.

- Tôn trọng nhân phẩm, danh dự, quyền và lợi ích hợp pháp của người được giám sát, giáo dục; nghiêm cấm mọi hành vi xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, quyền và lợi ích hợp pháp của người được giám sát, giáo dục.

- Bảo đảm phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh, độ tuổi, giới tính, nhu cầu cá nhân và vì lợi ích tốt nhất của người được giám sát, giáo dục.

- Tôn trọng và bảo vệ bí mật cá nhân của người được giám sát, giáo dục.

- Bảo đảm sự tham gia của gia đình, nhà trường và các cơ quan, tổ chức, cá nhân vào việc thi hành các biện pháp giám sát, giáo dục.

* Hình thức giám sát, giáo dục người dưới 18 tuổi phạm tội được miễn TNHS, gồm:

- Yêu cầu người được giám sát, giáo dục làm cam kết thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp giám sát, giáo dục;

- Hướng dẫn, động viên người được giám sát, giáo dục tham gia các lớp học về kỹ năng sống, học văn hóa, hướng nghiệp, dạy nghề;

- Thông báo cho gia đình người được giám sát, giáo dục về tình hình chấp hành của người đó;

- Yêu cầu người được giám sát, giáo dục trình diện trước cơ quan có thẩm quyền.

Ngoài ra, thời hạn giám sát, giáo dục được tính từ ngày người được giám sát, giáo dục có mặt tại trụ sở UBND cấp xã để nghe thông báo về việc thi hành biện pháp giám sát, giáo dục.

Nghị định 37/2018/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày ký ban hành.

VĂN HÓA

Ý kiến bạn đọc