Thói quen xấu cần loại bỏ

VH- Thói quen của con người hình thành từ rất sớm ngay từ lúc còn nhỏ, chủ yếu là từ lối sống cộng đồng, tập quán mà nên.

Bên cạnh thói quen tốt, chuẩn mực thì con người cũng mắc phải các thói quen xấu cần phải loại bỏ như muộn giờ, xả rác, khạc nhổ tùy tiện, lái xe không chấp hành quy tắc giao thông, dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định...

Rất nhiều người có thói quen cứ hễ dừng xe chỗ nào là để xe luôn chỗ đấy, mà không “nhìn trước ngó sau” xem dừng xe như vậy có hợp lý hay không, ảnh hưởng đến người khác hay không... Nhiều người dừng xe chắn ngang lối đi lên vỉa hè hoặc cổng ra, vào của cơ quan, nhà người khác nhưng không để ý vì lối sống tùy tiện, ý thức về an toàn giao thông rất kém.

Một số thành phố, đô thị lớn mặc dù chính quyền nhiều nơi có quy định về việc chừa một khoảng vỉa hè hợp lý để người dân có thể buôn bán làm ăn, sinh hoạt nhưng tình trạng để xe lấn chiếm vỉa hè cũng không giảm so với trước. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chủ yếu là do thói quen tùy tiện, vô nguyên tắc của từng cá nhân bị ảnh hưởng, lây nhiễm từ những người xung quanh, từ cộng đồng xã hội.

Dù đây là thói quen nhỏ nhưng tác hại đối với xã hội là khá lớn. Do đó, mỗi người dân, nhất là những người trong cùng gia đình, dòng họ, cơ quan, đơn vị cần phải tự ý thức chấn chỉnh, sửa đổi. Bên cạnh đó, mọi người cần có sự quan tâm bảo ban, nhắc nhở nhau từ bỏ thói quen xấu này, vì nó không những ảnh hưởng đạo đức, nhân cách của mỗi cá nhân mà còn ảnh hưởng đến phong cách, lối sống, hình ảnh của cả đất nước, đặc biệt là gây mất trật tự an toàn xã hội, tai nạn giao thông.

Vĩnh Linh

Ý kiến bạn đọc