Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Ứng dụng công nghệ thực tế ảo trong du lịch mùa Covid-19: Chống “cuồng chân” cho những tín đồ yêu du lịch

Thứ Sáu 14/08/2020 | 10:46 GMT+7

VHO-  Dịch Covid-19 khiến chúng ta phải hủy bỏ những chuyến du lịch trong, ngoài nước. Vì thế, du lịch thực tế ảo là lựa chọn giúp mang đến những trải nghiệm chân thực nhất trong khi vẫn đảm bảo an toàn trong thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát.

Du lịch thực tế ảo chống “cuồng chân” cho những tín đồ yêu du lịch

 Có thể thấy, việc các nước tập trung phòng, chống dịch bệnh và thắt chặt các lệnh hạn chế nghiêm ngặt đã làm cho ngành Du lịch đứng trước khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ 1950 đến nay. Tuy nhiên, điều này cũng đã thúc đẩy các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch nỗ lực tìm ra hướng đi mới để đối phó và chuẩn bị cho một sự thay đổi lớn trong tương lai hậu “Covy”.

Du lịch thực tế ảo ra đời giúp du khách có thể chuyển đổi hành động thực tế thành một trải nghiệm mà con người có thể sử dụng ngay khi ở nhà. Các công nghệ được ứng dụng để phục vụ ngành Du lịch cho phép mọi người có thể thoải mái du lịch thực tế ảo trong thời gian cách ly xã hội. Đặc biệt, với nền tảng kỹ thuật số và kho dữ liệu hình ảnh khổng lồ, hầu hết các điểm du lịch nổi tiếng đều có mặt trong các tour du lịch thực tế ảo. Trên thế giới, việc áp dụng công nghệ thực tế ảo vào du lịch đã được sử dụng khá phổ biến, đặc biệt là với những người khó có khả năng tiếp cận các dịch vụ du lịch theo cách truyền thống như: Đưa các tour thực tế ảo (VR tour) đến với các viện dưỡng lão, trung tâm chăm sóc người khuyết tật hay những cộng đồng gặp khó khăn về kinh tế... Với sự hỗ trợ của một số thiết bị như kính 3D, ghế tăng hiệu ứng..., người dùng có thể trải nghiệm một chuyến du lịch y như thật.

Theo Rendever, công ty chuyên cung cấp các dịch vụ liên quan đến thực tế ảo, công nghệ này có thể giúp cho não hoạt động linh hoạt và mang đến những cảm giác chân thực thông qua sự kết hợp của những hình ảnh được tái tạo 360 độ, âm thanh sinh động và khả năng tương tác với những người bạn đồng hành... Hay thông qua nền tảng Google Arts and Culure, người dùng được trải nghiệm các chuyến du lịch ảo miễn phí tới hơn 2.500 bảo tàng, phòng trưng bày và nhà hát lớn trên thế giới như: Bảo tàng British Museum của Anh; Van Gogh, Rijksmuseum của Hà Lan; Museum of Modern Art, Whitney, Metropolitan của Mỹ… First Airlines, một công ty giải trí đang đi đầu trong phát triển lĩnh vực này tại Nhật Bản cho biết, một chuyến du lịch ảo vẫn sẽ mang đến những trải nghiệm chân thực nhất. Du khách sẽ được tiếp đón trong cabin hạng nhất tái tạo từ một mô hình cabin máy bay. Tại đây, họ sẽ được phục vụ đồ ăn và thức uống. Cửa sổ bên cạnh sẽ chiếu hình ảnh những đám mây đang bay qua. Với chiếc kính thực tế ảo, du khách sẽ được đặt chân tới mọi nơi mà họ muốn, tìm hiều về các thành phố văn hóa trên thế giới như Rome, Paris, Hawaii.

Tương tự, các doanh nghiệp tại Mỹ đang đẩy mạnh quảng bá bán tour du lịch thông qua các video thực tế ảo (video VR). Thông qua ứng dụng video VR, các đại lý thuộc Travel World có thể dễ dàng giới thiệu, quảng bá các điểm đến hấp dẫn cho khách hàng. Theo ông Abi Mandelbaum, Giám đốc Điều hành và là người đồng sáng lập YouVisit, một công ty chuyên dựng tour thực tế ảo nhận định, du lịch thực tế ảo hiện nay đang là loại hình mới nhưng cũng khá lợi thế so với hình thức du lịch truyền thống. Không những thế, du lịch thực tế ảo giúp tiết kiệm thời gian di chuyển; không đòi hỏi nhiều điều kiện sức khoẻ từ khách hàng; tiết kiệm tối đa chi phí; không phải chen chúc, chờ đợi ở sân bay,... giảm áp lực tinh thần cho du khách trước dịch bệnh và tình trạng hạn chế di chuyển khi giúp mọi người đến những nơi họ không thể tiếp cận… Tất cả những gì du khách cần cho một chuyến đi chỉ là thiết bị điện thoại thông minh hoặc chiếc máy tính.

Du lịch thực tế ảo đã và đang chống “cuồng chân” cho những tín đồ yêu du lịch, thích khám phá, đồng thời cũng giúp các doanh nghiệp khắc phục những khó khăn do Covid-19 mang lại. Bởi, hiện nay, du lịch toàn cầu đang chịu ảnh hưởng lớn từ dịch Covid-19, biến đổi khí hậu, chất lượng không khí kém... Vì thế, du lịch thực tế ảo đang được kỳ vọng sẽ đem lại những hiệu ứng tích cực cho du lịch hoạt động trên toàn cầu. 

HÙNG CƯỜNG

Print

PHÒNG CHỐNG COVID

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top