“Tiếp lửa” đam mê cho thế hệ trẻ

NGỌC LÝ

VHO - Buổi tọa đàm với chủ đề “Hành trình vươn tới thành công - Vinh quang đang chờ ta” vừa diễn ra tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia TP.HCM đã mang đến những trải nghiệm mới mẻ và kiến thức bổ ích cho hơn 300 VĐV đội tuyển, đội tuyển trẻ quốc gia của Trung tâm.

 “Tiếp lửa” đam mê cho thế hệ trẻ - ảnh 1

 Duy Nhất, Lý Đức và Ánh Viên đã “tiếp lửa” đam mê, giúp các VĐV trẻ tự tin hơn để vững bước trên hành trình mình đã chọn

 Sự kiện được tổ chức nhằm hỗ trợ, định hướng các kỹ năng mềm cho VĐV. Việc được giao lưu cùng các cựu VĐV, VĐV nổi tiếng, những thế hệ đàn anh đi trước đã tiếp thêm động lực, niềm đam mê cho các VĐV trẻ để họ vững bước trên con đường sự nghiệp của mình.

Trên hành trình chinh phục đam mê với sự nghiệp thể thao, không chỉ mang lại vinh quang cho đất nước mà thể thao còn là sự nghiệp cá nhân của mỗi VĐV. Nhưng làm như thế nào để VĐV các đội tuyển quốc gia thế hệ hôm nay thật sự tự tin, vững vàng và tỏa sáng trên hành trình mình đã chọn là điều không hề đơn giản. Đó cũng là lý do mà Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia TP.HCM tổ chức buổi tọa đàm “Hành trình vươn tới thành công - Vinh quang đang chờ ta” để thực hiện chuỗi các hoạt động giao lưu - hướng nghiệp - học tập kỹ năng được thiết kế đặc biệt dành cho các VĐV đội tuyển, đội tuyển trẻ quốc gia đang tập huấn tại Trung tâm.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia TP.HCM Nguyễn Văn Sung, sự kiện được tổ chức nhằm hỗ trợ, định hướng các kỹ năng mềm cho VĐV, đồng thời tạo ra nền tảng học tập, chia sẻ kinh nghiệm và giúp các VĐV, VĐV trẻ quốc gia tự tin, tỏa sáng trên con đường mình đã chọn. Việc được giao lưu cùng các cựu VĐV, VĐV nổi tiếng và chuyên gia sẽ tiếp thêm động lực cho các VĐV trẻ vững bước trên con đường sự nghiệp. Đó là cựu VĐV thể hình Lý Đức, cựu VĐV bơi Nguyễn Thị Ánh Viên, võ sĩ Muay Nguyễn Trần Duy Nhất.

Trong giai đoạn đỉnh cao của sự nghiệp, Lý Đức từng giành HCV châu Á 5 năm liên tục, 4 HCV SEA Games, HCV Asian Games và thành tích cao nhất là xếp hạng 4 thế giới năm 1999. Để đạt được thành công đó, ngoài quá trình tập luyện gian khổ, tuân thủ chế độ ăn uống vô cùng nghiêm ngặt, thì Lý Đức phải có niềm đam mê mãnh liệt với môn thể thao này cũng như sự cố gắng, nỗ lực không ngừng của bản thân. Đó cũng là kinh nghiệm mà cựu VĐV sinh năm 1965 chia sẻ với các VĐV thế hệ trẻ tại buổi giao lưu. Theo cựu VĐV Lý Đức, để theo đuổi hành trình sự nghiệp mình đã chọn, các VĐV trẻ phải thực sự đam mê, luôn thúc đẩy bản thân tiến về phía trước trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Để thành công, ngoài việc tập luyện chăm chỉ thì các VĐV trẻ phải có sự kiên định, không bỏ cuộc, phải biết tận dụng cơ hội dù là nhỏ nhất.

Với “Tiểu tiên cá” Nguyễn Thị Ánh Viên, dù đã giã từ sự nghiệp thi đấu đỉnh cao nhưng cô vẫn tiếp tục đam mê của mình khi trở thành một HLV dạy bơi và được thực hiện niềm đam mê đó tại chính trung tâm dạy bơi của mình. Trong sự nghiệp của mình, Ánh Viên đã giành được rất nhiều thành tích cho bơi Việt Nam, đó cũng là hành trang và kinh nghiệm để bản thân cô tự tin được chia sẻ những tâm tư, hoài bão từ khi theo đuổi sự nghiệp thể thao, từ đây có thể phần nào truyền cảm hứng đến các VĐV trẻ, để họ cố gắng, vững bước đưa thể thao nước nhà tỏa sáng trên đấu trường quốc tế. “Từ khi theo đuổi sự nghiệp thể thao, người thầy của tôi đã dạy rất nhiều về 2 từ là khát khao và giá như. VĐV nên biết khát khao về chiến thắng để tập luyện vươn lên, không để suy nghĩ giá như xuất hiện khi hối tiếc về kết quả đã qua”, Ánh Viên trải lòng.

Việc chuẩn bị cho hành trình tương lai sau khi giải nghệ của VĐV cũng là chủ đề rất được quan tâm tại buổi tọa đàm. Trong thời gian gần đây, có không ít VĐV lựa chọn con đường theo học đại học. Sau những giờ tập luyện, họ nhanh chóng trở thành những cô, cậu sinh viên. Đây đang là hướng đi được đánh giá rất hợp lý ở thời điểm hiện tại. Không chỉ được biết đến ở môn Muay mà “Độc cô cầu bại” Nguyễn Trần Duy Nhất còn là người rất năng động và được rất nhiều bạn trẻ thần tượng. Ngoài việc thi đấu thì hiện tại anh vẫn luôn duy trì công việc của một HLV, một người thầy. Với kinh nghiệm của mình, Duy Nhất cho rằng việc chủ động chuẩn bị cho sự nghiệp tương lai khi không còn thi đấu đỉnh cao là rất quan trọng. Theo Duy Nhất, việc trở thành HLV không phải lúc nào cũng trở thành hiện thực với phần đông VĐV khi giải nghệ. Để không phải bị động trước điều này, các VĐV cần chuẩn bị cho mình kiến thức, kinh nghiệm cần thiết, quan trọng nhất vẫn là nuôi dưỡng đam mê để tiếp tục gắn bó với công việc mới ở môn thể thao của mình.