Đảm bảo Ngày Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI diễn ra chuyên nghiệp, giàu bản sắc

VHO - Chiều 21.3 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận về kế hoạch tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI, năm 2024 tại tỉnh Ninh Thuận. Theo đó, sự kiện dự kiến diễn ra vào cuối tháng 9, tại khu vực Quảng trường 16.4.

Cùng dự có đại diện các Cục, Vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ VHTTDL và đại diện một số đơn vị của tỉnh Ninh Thuận.

Trình bày dự thảo kế hoạch tổ chức Ngày hội, bà Nguyễn Thị Hải Nhung, Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc (Bộ VHTTDL) cho biết, Ngày hội dự kiến diễn ra vào cuối tháng 9 với chủ đề Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Chăm trong thời kỳ hội nhập và phát triển đất nước.

Đảm bảo Ngày Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI diễn ra chuyên nghiệp, giàu bản sắc - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Ngày hội có sự tham gia của khoảng 1.200 nghệ nhân, diễn viên quần chúng thuộc đồng bào dân tộc Chăm đến từ tỉnh Ninh Thuận, Bình Định, Phú Yên, Bình Thuận, An Giang, Tây Ninh, Quảng Nam, Khánh Hoà, TP Đà Nẵng, TP.HCM và Bình Phước.

Một số hoạt động điểm nhấn của Ngày hội dự kiến bao gồm chương trình khai mạc, bế mạc; trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống dân tộc Chăm; trưng bày, chế biến và giới thiệu ẩm thực truyền thống; trình diễn, giới thiệu nghề thủ công truyền thống dệt thổ cẩm, nghề làm gốm của dân tộc Chăm; triển lãm Đặc trưng văn hoá đồng bào Chăm trong cộng đồng văn hoá các dân tộc Việt Nam

Các hoạt động nhằm tôn vinh, giới thiệu giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Chăm tới bạn bè trong nước và quốc tế; thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa đồng bào Chăm trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước theo Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Chỉ thị số 06/2004/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự đối với đồng bào dân tộc Chăm trong tình hình mới và Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 đã đề ra.

Đảm bảo Ngày Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI diễn ra chuyên nghiệp, giàu bản sắc - Anh 2

Vụ trưởng Vụ Văn hoá dân tộc (Bộ VHTTDL) Nguyễn Thị Hải Nhung trình bày dự thảo kế hoạch tổ chức Ngày hội

Đồng thời, tuyên truyền, quảng bá với các doanh nghiệp, du khách trong và ngoài nước về tiềm năng, lợi thế của các tỉnh khu vực Nam Bộ, Nam Trung Bộ; thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch; tạo động lực đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, đẩy nhanh quá trình xây dựng các khu du lịch trọng điểm của các tỉnh thuộc khu vực này.

Ông Nguyễn Long Biên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết thông qua việc tổ chức Ngày hội, tỉnh mong muốn Ninh Thuận sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách trong nước và quốc tế. Đây cũng là cơ hội để Ninh Thuận tăng cường quảng bá văn hoá dân tộc Chăm, vùng đất, con người của tỉnh.

Do đó, ông đề xuất Ngày hội sẽ có sự kết hợp với Lễ hội Katê, một trong những lễ hội quan trọng của người Chăm ở Ninh Thuận; tổ chức thêm hội nghị xúc tiến du lịch của tỉnh với sự tham gia của 11 địa phương tham dự Ngày hội.

Đảm bảo Ngày Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI diễn ra chuyên nghiệp, giàu bản sắc - Anh 3

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Nguyễn Long Biên

Nhận thức rõ tầm quan trọng của sự kiện, tỉnh đang huy động các nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ VHTTDL để triển khai nhiệm vụ trên tinh thần nghiêm túc, khẩn trương.

Sau khi nghe báo cáo về tiến độ chuẩn bị cho Ngày hội, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy yêu cầu các đơn vị tiếp tục thể hiện tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, chủ động phối hợp nhịp nhàng trong việc tổ chức Ngày hội, hoàn thành các nhiệm vụ theo đúng tiến độ; đảm bảo chất lượng.

Dự thảo kế hoạch tổ chức Ngày hội cần sớm hoàn thiện để lấy ý kiến, tiếp thu. Mục đích là đảm bảo Ngày hội diễn ra thực sự ý nghĩa, ấn tượng và chuyên nghiệp. Trường hợp có vướng mắc, cần chủ động họp bàn, báo cáo với lãnh đạo Bộ để tháo gỡ.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã cho ý kiến về dự thảo kế hoạch tổ chức Ngày hội. Theo đó, các đại biểu đều khẳng định, các hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội phải thể hiện đậm nét bản sắc văn hóa của đồng bào Chăm; mang tính quần chúng, phong phú về loại hình, sáng tạo, đa dạng, độc đáo về nội dung.

Đảm bảo Ngày Ngày hội Văn hóa dân tộc Chăm lần thứ VI diễn ra chuyên nghiệp, giàu bản sắc - Anh 4

Toàn cảnh buổi làm việc

Ngày hội cần được tổ chức trang trọng, hiệu quả, an toàn, tiết kiệm, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết, nêu cao tinh thần tự hào về văn hóa dân tộc Chăm trong nền văn hóa Việt Nam giàu bản sắc.

Ngoài ra, ý tưởng xuyên suốt các hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội là để chủ thể văn hóa tự giới thiệu về nét đẹp văn hóa của dân tộc mình, thông qua các hoạt động trình diễn, quảng bá. Lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống phải mô phỏng một cách khái quát đặc trưng văn hóa tín ngưỡng dân gian của dân tộc Chăm, thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc; phát huy các yếu tố tích cực và loại bỏ yếu tố tiêu cực, lạc hậu, không còn phù hợp với đời sống văn hóa hiện nay.

Chuỗi hoạt động cần có ý nghĩa thiết thực trong việc định hướng công tác bảo tồn văn hóa dân tộc Chăm gắn với phát triển du lịch. Từ đó, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của cộng đồng dân tộc Chăm trong bối cảnh hiện nay.

ĐÌNH TOÁN

Ý kiến bạn đọc