Messi - từ kẻ bị chối bỏ đến người hùng dân tộc

VHO - Không nằm ngoài dự đoán, Lionel Messi giành Quả bóng vàng 2023. Lần thứ tám. Có lẽ lần cuối cùng. Những cũng có lẽ không ai đủ khả năng tái lập kỳ tích vô tiền khoáng hậu ấy. Báo giới đã vận dụng đến cạn kiệt ngôn từ để ca tụng tài năng lẫn sự vĩ đại của siêu sao bóng đá kiệt xuất người Argentina. Nhưng còn một khía cạnh khác, rất đời thường, rất con người, được Messi đưa ra câu trả lời qua lần đăng quang ngày hôm qua…

Messi - từ kẻ bị chối bỏ đến người hùng dân tộc - Anh 1

Dẫn dắt đội bóng quê hương Argentina vô địch World Cup 2022, Messi đã chứng minh quốc gia và dân tộc là trên hết

Ngược dòng thời gian trở lại hơn 20 năm trước, khi Messi còn là cậu thiếu niên 13 tuổi còi cọc và bẽn lẽn chập chững đặt chân đến thành phố Barcelona (Tây Ban Nha) để theo đuổi sự nghiệp bóng đá. Messi nhút nhát đến độ đồng đội cùng trang lứa tại La Masia, lò đào tạo danh tiếng của câu lạc bộ Barca, còn tưởng cậu bị câm. Chỉ đến khi bước ra sân và “nói chuyện” bằng đôi chân thiên bẩm, tất cả đều phải ngỡ ngàng bởi tài năng thiên bẩm của chàng trai đến từ lục địa Nam Mỹ xa xôi.

Trong những năm đầu thập niên 2000 đầy sóng gió của nền kinh tế Argentina, bên cạnh Messi, có một làn sóng di cư sang Tây Ban Nha tìm việc làm. Có những người nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống mới. Có những người vẫn đau đáu một niềm nhớ cố hương khôn nguôi. Họ cố gắng níu giữ truyền thống cha ông qua tiếng nói và phong tục tập quán. Các dịp cuối tuần, những người Argentina xa xứ ấy tụ tập để được nói tiếng nói quê nhà, uống trà matea, một thức uống truyền thống của các quốc gia Nam Mỹ và tổ chức Asado, bữa tiệc thịt nướng đặc trưng của người dân xứ sở Tango.

Trong các cuộc họp đồng hương ấy, một trong những đề tài được bàn tán hấp dẫn nhất là câu chuyện về thằng nhóc đến từ Rosario đang khoác áo đội trẻ Barca. Trên truyền hình, các đài địa phương vẫn tường thuật trực tiếp các trận đấu của đội trẻ Barca và Messi cứ ra sân là ghi bàn. Tài nghệ của cậu trở thành hiện tượng thu hút sự chú ý và những người Argentina nhập cư thích thú nhận ra - thằng nhóc đến từ Rosario cũng giống như họ, những người cố níu giữ dòng máu quê hương, bản quán đang chảy trong cơ thể.

Dù đủ điều kiện thi đấu song Messi tuyệt đối từ chối khoác áo đội tuyển Tây Ban Nha. Nếu chọn sát cánh với Xavi, Iniesta hay Busquets, có lẽ thành công ở cấp ĐTQG đã đến với Messi từ sớm hơn rất nhiều. Chàng trai xa quê từ năm 13 tuổi vẫn nhất mực khao khát phụng sự quê hương. Thế vận hội 2008 diễn ra tại Bắc Kinh (Trung Quốc), mặc dù đã trở thành trụ cột tại Barca, La Pulga vẫn bỏ qua mọi lời răn đe từ ban lãnh đạo đội bóng xứ Catalonia để cùng Olympic Argentina dự giải và giành tấm huy chương vàng môn bóng đá nam. Lựa chọn ấy thật chông gai, thậm chí trải qua nhiều bi kịch, nhưng thành quả cuối cùng mới thật ngọt ngào và đưa Messi trở thành vị vua bất tử trong lòng người hâm mộ quê nhà.

Nhiều người Argentina từng không ưa Messi. Có lẽ vì thành công rực rỡ của anh tại Barca trái ngược hoàn toàn thành tích bết bát ở Albiceleste. Hơn nữa, Messi thể hiện hình ảnh mực thước và có phần nhu mì, khác xa bản tính hung hãn và lọc lõi thường thấy của dân Argentina, đặc biệt được biểu trưng bởi thần tượng Diego Maradona, cầu thủ luôn được người dân xứ sở tango tôn sùng. Tuy nhiên, từ “không ưa” dựa trên cảm tính cá nhân là chuyện hoàn toàn bình thường đến chỉ trích, lăng mạ là khoảng cách một trời một vực. Thật khó tin nhưng có những kẻ đã gọi tài năng bóng đá lớn nhất của nước nhà là “tên lính đánh thuê”, dẫu cho anh ta luôn một lòng nỗ lực vì màu cờ sắc áo Tổ quốc. Và có lẽ, không còn câu nào đau đớn hơn cho Messi khi bị gọi là “người Catalonia tại đội tuyển Argentina”.

Những lần đổ gục xuống sân, những giọt nước mắt đắng cay sau thất bại, đỉnh điểm là tuyên bố từ giã đội tuyển Argentina sau thất bại trong trận chung kết Copa America 2016 cho thấy sự bi phẫn của Messi khủng khiếp như thế nào. Nếu Messi buông xuôi đầu hàng số phận, Argentina không còn cơ hội vô địch Copa America lẫn World Cup và những kẻ hạ nhục anh xứng đáng bị lên án. Thật may, Messi yêu quê hương vô điều kiện. Siêu sao người Argentina đã chứng minh quốc gia và dân tộc là trên hết, thế nên dù cho thử thách chông gai hay bị gièm pha như thế nào cũng chỉ là vô nghĩa.

Từ sau những cú vấp ngã, Messi trở lại với một phiên bản khác. Anh trở nên gai góc và hung hãn như để chứng minh dòng máu Argentina luôn chảy trong huyết quản. Sau thất bại tại Copa America 2019, Messi chỉ trích chủ nhà Brazil “thao túng mọi thứ” và phải nhận án phạt. Đến hành trình chinh phục Copa America 2021 của Argentina, một trong những điểm nhấn của La Pulga bên cạnh 4 bàn thắng và 5 kiến tạo là màn quát mắng trung vệ Yerry Mina bên phía Colombia sau trận bán kết. Và tại World Cup 2022, Messi càng hung hãn với cách chọc tức HLV Louis van Gaal và “chửi rủa” tiền đạo Wout Weghorst của đội tuyển Hà Lan.

Hình ảnh ấy trái ngược hoàn toàn sự điềm tĩnh thường thấy trong phong thái của Messi khi còn khoác áo Barca. Nhưng, Argentina hoàn toàn khác đội bóng xứ Catalonia. Người hâm mộ nơi này, như đã đề cập, luôn muốn chứng kiến thần tượng của họ luôn thật quả cảm trong màu áo đội tuyển quốc gia. Chứng kiến một Messi hung hãn đã khiến người hâm mộ Albiceleste trở nên yêu mến anh hơn bao giờ hết. Thực tế, cũng cần một phiên bản Messi đầy dân tộc tính của người Argentina như thế mới dẫn dắt được ĐTQG đến đỉnh vinh quang cao nhất - chức vô địch World Cup. Tại Qatar, Messi thoát khỏi cái bóng của tiền bối vĩ đại Maradona không chỉ bằng màn trình diễn thăng hoa với 7 bàn thắng và 3 đường kiến tạo mà còn cả cá tính gai góc của một người Argentina.

Từ chiến thắng tại giải vô địch bóng đá thế giới, Messi đoạt Quả bóng vàng 2023 một cách không tranh cãi. Bằng Quả bóng vàng thứ tám trong sự nghiệp, Messi cũng khẳng định vị thế cầu thủ vĩ đại bậc nhất lịch sử túc cầu một cách không thể tranh cãi. Tờ L’Equipe, đơn vị tổ chức Qủa bóng vàng đã chơi chữ một cách khéo léo bằng dòng tít “vĩnh cửu” trên trang nhất. Ký hiệu của “vĩnh cửu”, hoặc “vô cùng”, tương tự như số 8 được viết ngang. Hàm ý với Qủa bóng vàng này, Messi trở thành “nhà vua vĩnh cửu” của thế giới túc cầu, tiếp nối Maradona và Pele. Nhưng nếu hỏi Messi điều gì vĩnh cửu nhất, dám chắc rằng anh sẽ trả lời là tình yêu quê hương, đất nước.

NGỌC TRUNG

Ý kiến bạn đọc