Olympic Việt Nam chuẩn bị Asian gmaes 18: Khi đối thủ đã​ “biết người biết ta”

VH- Từ kỳ tích U23 châu Á, thầy trò HLV Park Hang Seo mang theo kỳ vọng của hàng triệu cổ động viên (CĐV) nước nhà đến Indonesia vào tháng 8 này với một phong thái khác hẳn. Đội tuyển (ĐT) Olympic Việt Nam với thành phần nòng cốt U23 không còn là ẩn số, trong khi tham vọng là có thừa.

Olympic Việt Nam chuẩn bị Asian gmaes 18: Khi đối thủ đã​ “biết người biết ta” - Anh 1

 CĐV Việt Nam sẽ theo từng bước chân thầy trò HLV Park Hang Seo tại ASIAD 18

HLV Park Hang Seo đang trải qua những ngày tháng căng thẳng nhất kể từ khi làm việc ở Việt Nam. Bởi lẽ trước khi đến nhận nhiệm vụ ở các đội tuyển quốc gia (ĐTQG), ông Park được ví như kiến trúc sư nhảy vào công trường ngổn ngang. Thất bại từ AFF Cup đến SEA Games dưới thời HLV Hữu Thắng biến bóng đá nước nhà trở thành nỗi chán ngán của nhiều người. ĐT phải trẻ hóa để thay thế cho lớp cựu binh không còn nhiều động lực hay chuyên môn để phấn đấu.

Trong hoàn cảnh đó, HLV Park Hang Seo đã mang lại một điều thần kỳ cho bóng đá Việt Nam. Kỳ tích trên đất Thường Châu (Trung Quốc) còn hơn cả mọi kỳ vọng của các CĐV lạc quan nhất. U23 Việt Nam với những gương mặt được kỳ vọng nhất nền bóng đá đã thăng hoa ở các giải trẻ qua bàn tay HLV người Hàn Quốc mới thực sự phô diễn hết những gì người ta từng hy vọng.

Từ chỗ ngổn ngang tơ vò, bóng đá nước nhà tìm được vị cứu tinh để đối diện với tương lai xán lạn. Tuy nhiên, khi thành công ập đến, có vẻ người ta đã vội “mặc định” đẳng cấp cho U23 Việt Nam. Thế nên khi Olympic Việt Nam tập trung những ngày qua, HLV Park Hang Seo dường như đã “đọc” được suy nghĩ của nhiều người.

Ông Park đã minh chứng cho thấy chấn thương của Hồng Duy khiến Olympic Việt Nam phải tính toán thế nào trước thềm giải đấu quan trọng bậc nhất trong năm của bóng đá Việt trên đất Indonesia chỉ còn hơn chục ngày nữa sẽ khai mạc. U23 Việt Nam sẽ có 3 trận giao hữu ở giải giao hữu quốc tế U23 mở rộng với 3 khách mời chất lượng như Uzbekistan, Oman, Palestin. 3 trận đấu, thêm 9 gương mặt không ấn tượng sẽ phải ở nhà xem các đồng đội thi đấu. Về phần HLV Park Hang Seo, ngoài đau đầu chọn ra những tân binh tốt nhất phục vụ đúng đấu pháp của mình, ông còn đối diện với áp lực từ sự kỳ vọng của những CĐV không bao giờ muốn xem đội nhà thất bại.

Olympic Việt Nam chuẩn bị Asian gmaes 18: Khi đối thủ đã​ “biết người biết ta” - Anh 2

 Công Phượng tập luyện cùng các đồng đội Olympic Việt Nam

Ông Park đã thẳng thắn thừa nhận trong bài phỏng vấn mới nhất rằng, tập thể của ông không thể chu toàn từ giao hữu đến đá thật. Những trận giao hữu sắp tới là dịp để kiểm tra đội hình chứ không phải “trả đũa” U23 Uzbekistan đã thắng chúng ta ở chung kết U23 châu Á trước đây. Càng không phải vô địch giải đấu này bằng mọi giá để phục vụ sự hưng phấn hay tình cảm của CĐV ở Mỹ Đình. Ông Park cần quân hay để thể hiện, cần đấu pháp mới để áp dụng nhưng vẫn rất cần giấu bài để bung sức cho đấu trường chính như Asian Games.

Các học trò của HLV Park Hang Seo đã trải qua một hành trình rất căng thẳng ở các CLB V.League khi 2 tháng ròng rã di chuyển, thi đấu dưới sức ép nặng nề. Nhiều cầu thủ đến Hưng Yên tập trung còn bị nhồi thể lực đến nỗi không đáp ứng được yêu cầu. HLV Park Hang Seo đã phải giảm dần cường độđể các học trò có được điểm rơi phong độtốt nhất trên đất Indonesia. Thêm một lý do nữa để các CĐV không nên chờ đợi vào một màn trình diễn tuyệt hảo của Olympic Việt Nam ở giải giao hữu tới đây. Vì hơn ai hết, ông Park cần một tập thể đủ khỏe mạnh và hưng phấn để đến Indonesia “chiến” với các đối thủ lớn.

Những gì HLV Park Hang Seo đang thể hiện có vẻ trùng hợp với thầy trò HLV Calisto ở AFF Cup 2008. Năm đó, đội bóng của HLV người Bồ Đào Nha trải qua hành trình kỷ lục đá giao hữu 10 trận toàn hòa và thua. Đến đá chính trận đầu tiên, Việt Nam thua trắng Thái Lan và nguy cơ bị loại rất cao. Nhưng khi tinh thần được khơi dậy, đội bóng của HLV Calisto thắng như chẻ tre để lần đầu lên đỉnh khu vực. HLV Calisto năm đó được ca tụng như người hùng thay vì những chỉ trích ám ảnh ông đến nỗi ông phát hỏa với cả giới truyền thông.

HLV Park Hang Seo điềm đạm nói về sức ép mà ông cùng các học trò phải nhận trước thềm Asian Games. Đồng ý trong tay HLV người Hàn Quốc đang sở hữu đội hình chất lượng, nhưng trong bóng đá, có vô số yếu tố ảnh hưởng đến thành tích. Olympic Việt Nam sẽ đến Indonesia với niềm tin chiến thắng và HLV Park Hang Seo càng thể hiện tài ứng biến của mình sau thời gian dài đã quá hiểu các học trò. Trong tay thầy Park là một tập thể trẻ trung, dày dạn kinh nghiệm trận mạc. Với vốn liếng của nhà Á quân U23 châu Á, có lý do để kỳ vọng và hãy đặt niềm tin vào đúng thời điểm thay vì vội chỉ trích, đòi hỏi. Nên nhớ rằng, Olympic Việt Nam lúc này đã bị bắt bài thay vì là ẩn sốnhư hồi đầu năm. Khi các đối thủ “biết người biết ta” ở sân chơi đẳng cấp châu lục, mỗi trận đấu đều là một trận chung kết. 

VÂN LINH

 

Ý kiến bạn đọc