88 năm cho một giấc mơ?

VH- Toàn thắng cả 5 trận đã đấu tại vòng chung kết, trong đó xuất sắc đánh bại cả ứng viên nặng ký Brazil, người Bỉ đang mơ tới danh hiệu vô địch World Cup đầu tiên trong lịch sử sau 88 năm.

88 năm cho một giấc mơ? - Anh 1

 Eden Hazard (10) khẳng định vai trò cầu thủ hay nhất World Cup 2018

 Quật ngã Brazil ở tứ kết và tiễn chân đại diện cuối cùng của Nam Mỹ rời sân chơi World Cup 2018, Bỉ đã làm nên chiến công hiển hách bậc nhất tại giải đấu đang diễn ra trên đất Nga. Cơn địa chấn mà thầy trò HLV Roberto Martinez tạo ra chắc chắn phải ấn tượng hơn rất nhiều so với khi Thụy Điển gián tiếp loại đương kim vô địch thế giới Đức ở vòng bảng và sau đó, Pháp chặn đứng tham vọng của Argentina ở vòng 1/8.

Ngăn bước đội bóng từng 5 lần vô địch thế giới và là ứng viên hàng đầu của World Cup 2018 không phải là thành tích tầm thường nhưng theo ghi nhận của giới chuyên môn, đây là một kết cục hợp lý sau những gì tuyển Bỉ thể hiện trong chặng đầu của hành trình chinh phục của chính họ. Hẳn không ai quên “Quỷ đỏ” đã chật vật ra sao khi thực hiện cuộc lội ngược dòng trước tuyển Nhật Bản ở vòng 1/8 trong tâm thế bị dẫn trước đến 2 bàn. Xa hơn một chút, hai trong ba đối thủ vòng bảng của tuyển Bỉ chỉ là “tay đấm” hạng xoàng Tunisia hoặc chỉ đạt tầm cỡ nghiệp dư như Panama. Tuyển Anh ngang tài nhưng đối thủ này lại… chẳng chịu đá khi đôi bên gặp nhau ở trận cầu thủ tục cuối vòng bảng!

Ở phương diện chuyên môn, việc chỉ phải lần lượt gặp các đối thủ từ yếu đến mạnh đã tạo đà tâm lý rất tốt cho các cầu thủ Bỉ và bầy “Quỷ đỏ” đã khẳng định sức mạnh thực sự khi đối đầu cùng Brazil ở tứ kết. Vẫn trung thành với đội hình chủ lực đã ra sân 3/4 trận đấu trước đó, với vài động tác thay đổi mang tính quyết định, HLV Martinez đã khiến cho cả Brazil lẫn giới chuyên môn phải ngả mũ thán phục.

Tung thêm Marouane Fellaini và Nacer Chadli vào sân từ đầu để tăng cường chất thép cho khâu phòng ngự, đẩy mũi nhọn Lukaku đá dạt cánh, đồng thời trao cho De Bruyne quyền chơi bóng tự do ở khu vực trung tâm, nhà cầm quân người Tây Ban Nha không chỉ mang về chiến thắng hào hùng bậc nhất, mà còn lưu lại dấu ấn đậm nét về chiến thuật tại World Cup lần này. Từ đây, rất có thể gương mặt xuất sắc nhất của Russia 2018 là De Bruyne (thậm chí cả Eden Hazard) đã chính thức “trình làng”.

Được xếp vị trí số 1 trên bảng xếp hạng FIFA cuối năm 2015, tuyển Bỉ- liên tiếp góp mặt ở tứ kết World Cup 2014 và Euro 2016 – lại gây thất vọng sau khi bại trận dưới tay Xứ Wales và mất vé tham dự bán kết Euro 2016. “Thế hệ vàng” 3.0 của bóng đá Bỉ dưới tay HLV Marc Wilmots khi ấy chỉ để lại hình ảnh thảm hại về một đoàn quân ô hợp, vô tổ chức, thiếu kỷ luật. Cách làm của Liên đoàn Bóng đáBỉ cũng chẳng khiến người hâm mộ nước này yên tâm khi sa thải Marc Wilmots nhưng lại bổ nhiệm “ông thầy ngoại” Roberto Martinez, nhà cầm quân người Tây Ban Nha khi ấy vừa nhận quyết định sa thải từ CLB Everton (Anh)!

Thời gian đã cho câu trả lời chính xác nhất khi giờ đây, Martinez được tôn vinh là “người hùng” của bóng đá Bỉ, khi trở thành nhà cầm quân thứ nhì sau cố HLV Guy Thys đưa được “Quỷ đỏ” vào đến bán kết một kỳ World Cup. Trừ trận đấu giao hữu ra mắt để thua tuyển Tây Ban Nha tháng 9.2016, tuyển Bỉ dưới sự dẫn dắt của Martinez đã bất bại suốt 24 trận đấu (19 thắng, 5 hòa). Tài năng của Martinez chính là gắn kết được dàn tuyển thủ tài năng của tuyển Bỉ thành một tập thể vững mạnh, thay đổi được lối chơi ích kỷ trên sân của Hazard và De Bruyne, biến Lukaku thành chân sút nguy hiểm hàng đầu, đồng thời giúp Thibaut Courtois tự tin trở lại vai trò thủ môn hay nhất World Cup.

Sau khi những tên tuổi tầm cỡ như Brazil, Argentina, Đức, Tây Ban Nha hay Bồ Đào Nha lần lượt rời giải đấu trên đất Nga, Bỉ được đánh giá là ứng viên sáng giá nhất giải. Tự tay đánh bại Brazil, Bỉ chẳng còn ngán ngại bất cứ đối thủ nào trên hành trình chinh phục ngôi số 1 thế giới đã chờ đợi suốt 88 năm qua. 

 THANH PHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc