FIFA cáo buộc một kênh truyền hình Ả Rập Saudi phát lậu World Cup

VH- Mới đây, FIFA đã đưa ra cáo buộc đối với kênh truyền hình BeoutQ tại Ả Rập Saudi vì phát sóng lậu World Cup 2018.

FIFA cáo buộc một kênh truyền hình Ả Rập Saudi phát lậu World Cup - Anh 1

 Trận đấu vòng bảng diễn ra giữa Nga và Ả Rập Saudi

Cho đến thời điểm hiện tại, bản quyền World Cup vẫn thuộc sở hữu của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA). Mỗi mùa giải, FIFA sẽ bán bản quyền truyền hình World Cup với các đài truyền hình của mỗi quốc gia và chỉ các đơn vị có trong tay bản quyền World Cup mới có thể phát sóng hợp pháp giải đấu này. Tuy nhiên, thời gian gần đây, Liên đoàn Bóng đá có đưa ra các cáo buộc liên quan tới việc một kênh truyền hình tại Ả Rập Saudi đã phát sóng lậu tất cả các trận đấu World Cup từ đầu vòng bảng cho tới thời điểm hiện tại.

FIFA khẳng định không hề cấp phép cho kênh truyền hình BeoutQ tại Ả Rập Saudi phát sóng bất cứ trận đấu nào trong khuôn khổ của World Cup 2018. Tuy nhiên, mặc cho lời cảnh cáo đến từ Liên đoàn Bóng đá Thế giới, kênh truyền hình này có khả năng vẫn tiếp tục cho phát sóng miễn phí toàn bộ 64 trận cầu của giải bóng đá lớn nhất hành tinh.

Trước đó, FIFA cho biết, BeIN Sport, trụsở tại Qatar là đơn vị có trong tay bản quyền truyền hình của World Cup. Tuy nhiên, sau khi Ả Rập Saudi ban bốcác lệnh cấm vận thương mại đối với Qatar do sự sụp đổ của các hình thức ngoại giao và căng thẳng chính trị, người hâm mộ nước này đã không còn cơ hội được thưởng thức giải đấu tại kênh truyền hình beIN Sports mặc dù đội nhà đang thi đấu tại vòng bảng.

FIFA cũng cho biết, Liên đoàn đã cốgắng đi đến một thỏa thuận về bản quyền để người hâm mộ tại Ả Rập Saudi có thể được xem toàn bộ giải đấu kể từ vòng bảng nhưng thỏa thuận này đã vấp phải nhiều khó khăn. Kết quả là Ả Rập Saudi chưa thể có trong tay bản quyền truyền hình của World Cup. Tuy nhiên, kênh truyền hình BeoutQ tại nước này đã phát lậu gần như toàn bộ các trận đấu từ đầu mùa giải cho đến thời điểm hiện tại. Liên đoàn Bóng đá châu Phi cho biết, họ sẽ có các hành động cụthể để ngăn chặn tình trạng này.

Người đại diện FIFA cũng cho hay: “FIFA nhận thức rất rõ tình huống mà mình đang gặp phải. Liên đoàn Bóng đá tuyệt đối coi trọng quyền sở hữu trí tuệ và đang nghiên cứu các biện pháp cụthể để chấm dứt vấn nạn này”.

Phía BeIN – đơn vị có bản quyền hợp pháp của World Cup cũng cho biết, kênh truyền hình này đã mất đi khoảng 40% lượng người xem, tương đương với 900.000 khán giả tại Ả Rập Saudi. Tom Keaveny, Giám đốc điều hành của beIN chia sẻ với The Independent: “Việc phát lậu World Cup đang được thực hiện tại một kênh cung cấp vệ tinh tại Ả Rập Saudi, trụsở ở Riyadh, một trong những địa điểm đầu cơ về tài chính tại quốc gia này”.

Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên kênh truyền hình BeoutQ tại Ả Rập Saudi có hành vi phát lậu các chương trình truyền hình. Vào những tháng cuối cùng của năm 2017, khi giải đấu FA Cup đang tiến tới hồi kết, mùa giải Premier League cũng bị kênh truyền hình này phát lậu. Một phát ngôn viên của Premier League cho biết: “Giống như nhiều người làm trong ngành sáng tạo nội dung, chúng tôi đặc biệt đề cao tầm quan trọng của cái gọi là sở hữu trí tuệ. Chúng tôi sẽ thực hiện mọi hành động có thể để chấm dứt vấn nạn nêu trên”.

Cho đến thời điểm hiện tại, Đại điện Bộ Văn hóa và Thông tin của Ả Rập Saudi chưa đưa ra bất cứ phát biểu chính thức nào liên quan tới các vấn đề nêu trên.

MAI PHƯƠNG

 

Ý kiến bạn đọc