Nếu như ông không phải là A.Riedl!

VH- Cựu thuyền trưởng đội tuyển Việt Nam, ông A.Riedl vừa gây sốc khi trả lời phỏng vấn báo chí, đại ý rằng, 10 năm không tiến bộ, bóng đá Việt Nam đừng mơ World Cup. Xa bóng đá Việt Nam quá lâu ngày, phán xét này của ông A.Riedl là chủ quan, xa rời thực tế và vấp phải ý kiến phản đối từ các chuyên gia, người hâm mộ.

Nếu như ông không phải là A.Riedl! - Anh 1

Ảnh: Tuấn Tú

Ở góc độ nào đó ông đã khiến người yêu môn thể thao vua của Việt Nam cảm thấy chạnh lòng.

Ông A.Riedl nói: “Không, tôi không thấy đội tuyển Việt Nam có nhiều tiến bộ trong hơn 10 năm qua. Gần như không có sự khác biệt lớn nào giữa đội tuyển năm 2007 và 2018”. Nói thế có vẻ như ông A.Riedl hơi chủ quan quá, theo quan điểm của bạn đọc Phương Nguyên thì tuyển Việt Nam hiện tại có phần khá hơn, đa dạng hơn, không còn “cóng chân, lạnh cẳng” khi gặp Thái Lan như đội tuyển thời ông A.Riedl huấn luyện.

Cựu HLV trưởng tuyển Việt Nam còn nói: “Tôi thấy bóng đá Việt Nam vẫn thiếu nỗ lực trong công tác đào tạo trẻ và không có đủ sự kiên nhẫn. Tôi nghĩ đầu tiên, Việt Nam phải thống trị khu vực. Sau đó, đội tuyển phải cố gắng trở thành một trong những nền bóng đá hàng đầu châu lục. Như thế, bóng đá Việt Nam mới tới được World Cup. Còn hiện tại, Việt Nam và một số nước Đông Nam Á đơn giản là không đủ mạnh hoặc không đủ sẵn sàng cho việc tham dự World Cup. Các bạn sẽ mất bao lâu để tới Cúp thế giới ư? Điều đó vẫn chỉ phụ thuộc vào nỗ lực của các bạn trong hoạt động đào tạo trẻ”.

Bình luận về nhận xét này, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đá SLNA Nguyễn Hồng Thanh nói: “A.Riedl là người đàng hoàng, lịch sự nhưng chắc vì xa Việt Nam quá lâu rồi, không kịp cập nhật nên mới nói vậy thôi chứ nếu được sang Việt Nam thăm thú các cơ sở đào tạo trẻ của bóng đá Việt Nam hiện nay, chắc chắn ông A.Riedl sẽ nghĩ lại”. Chuyên gia bóng đá xứ Thanh cũng cho rằng, trong thời gian qua bóng đá Việt Nam đã có những thay đổi mạnh mẽ, nhất là trong việc tạo chân đế vững chắc, là công tác đào tạo trẻ. Vì thế nếu ông A.Riedl nói là bóng đá Việt Nam thiếu nỗ lực trong công tác đào tạo trẻ là không đúng với thực tế hiện nay.

Dẫn chứng cho điều này, ông Nguyễn Hồng Thanh cho rằng, đây đang là thời điểm công tác đào tạo bóng đá trẻ của Việt Nam được chú trọng, với hàng loạt cơ sở đào tạo tại các CLB truyền thống, cùng các trung tâm đào tạo hiện đại của tư nhân. Ở các CLB truyền thống như SLNA, Thanh Hóa, Nam Định, Đồng Tháp… dù còn nhiều khó khăn nhưng các CLB này vẫn duy trì đầy đủ các tuyến trẻ và cung cấp nhiều tài năng cho các đội tuyển trẻ quốc gia. Bản thân SLNA hay Đồng Tháp cũng thường xuyên giành được nhiều giải thưởng tại các giải đấu trẻ trong nước.

Nếu như ông không phải là A.Riedl! - Anh 2

 Chiến thắng của U23 là kết quả của cả quá trình đào tạo trẻ của bóng đá Việt Nam trong thời gian qua Ảnh: VFF

Bên cạnh đó là sự nở rộ của một loạt trung tâm đào tạo trẻ đạt đẳng cấp quốc tế mà theo ông Thanh: “Tôi thấy rằng riêng Trung tâm đào tạo trẻ của VPF, của Viettel hiện nay về cơ sở vật chất còn hiện đại hơn rất nhiều các Trung tâm đào tạo trẻ của một số CLB tại Nhật Bản và Hàn Quốc mà tôi từng tham quan. Không những hiện đại về cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện, đội ngũ chuyên gia, HLV ở đây còn rất tốt. Bên cạnh các HLV nội được đào tạo bài bản, còn là các chuyên gia nước ngoài giàu kinh nghiệm. Về khoa học huấn luyện, các Trung tâm này đều tham khảo các CLB danh tiếng như Manchester United, Arsenal nên từ khâu tuyển quân, giáo án huấn luyện đến chế độ dinh dưỡng… đều bài bản, khoa học theo chuẩn quốc tế. Ngoài HAGL, VPF, Viettel, CLB Hà Nội của bầu Hiển cũng đã rất chú trọng đầu tư cho đào tạo trẻ. Đây đều là những cái nôi cung cấp các tài năng cho các đội tuyển Quốc gia và tuyển trẻ trong thời gian vừa qua”.

Cũng theo vị chuyên gia này, do chú trọng đến công tác đào tạo trẻ nên trong thời gian qua, bóng đá trẻ Việt Nam đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận, là đội tuyển futsal, U19 VN lọt vào vòng chung kết thế giới. Năm 2017, bóng đá Việt Nam cũng có tới 6 đội tuyển vượt qua vòng loại và có mặt tại vòng chung kết bóng đá châu Á, là các đội U16, U19, U23, đội tuyển Quốc gia, tuyển futsal và tuyển bóng đá nữ Việt Nam. Đặc biệt thành tích của đội tuyển U23 vừa qua không thể nói là do ăn may, mà đó là kết quả của một quá trình và những nỗ lực trong công tác đào tạo trẻ. Chúng ta đã có một lứa cầu thủ trẻ vừa tốt về chuyên môn, vừa vững vàng về bản lĩnh, thắp lên niềm tin về tương lai cho bóng đá Việt Nam.

“Trước đây khi còn ở Việt Nam, được chiêm nghiệm môi trường thực tế ở nước ta, ông A.Riedl từng nói, bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc. Câu nói đó của ông A.Riedl đúng vào thời điểm ấy, khi công tác đào tạo trẻ của chúng ta còn nhiều khó khăn, làm theo kiểu bao cấp. Nhưng nay thì khác rồi. Ông A.Riedl đã xa bóng đá Việt Nam quá lâu ngày và không kịp nhìn thấy những tiến bộ của bóng đá Việt Nam nên mới phát biểu như vậy. Nhìn về tương lai của một nền bóng đá thì phải nhìn từ công tác đào tạo trẻ. Và tôi tin rằng với sự tiến bộ của công tác đào tạo trẻ trong thời gian qua và với những nỗ lực trong thời gian tới, ngày bóng đá Việt Nam có thể đến được với World Cup không còn xa, nhất là khi FIFA quyết định nâng số đội dự World Cup lên 48 chứ không phải 32 đội như hiện nay. Điều đó mở ra cơ hội cho những nước còn đang khó khăn như chúng ta phấn đấu để lấy một suất dự World Cup”, ông Nguyễn Hồng Thanh nói. 

 ​Trả lời trên VTV3 vào sáng qua 17.6, BLV Quang Huy nói: “Tôi thấy ông Riedl nói như thế là hơi phiến diện và trong chừng mực nào đó khiến người hâm mộ chạnh lòng, thậm chí rất tự ái. Mười năm qua, bóng đá Việt Nam đã có nhiều sự thay đổi rất tích cực mà hình ảnh đại diện cho điều đó là sự thi đấu rất quật cường của U23 VN vào đầu năm nay ở Trung Quốc.

Còn về đào tạo bóng đá trẻ thì đã có sự đầu tư rất vượt trội cách đây 10 năm về trước. Tôi nghĩ điều ông ấy nói không thoả đáng”.

LS (ghi)

 ​“Chưa đầy đủ”

HLV từng hai lần VĐQG với CLB Đồng Tháp năm 1989 và 1996 Đoàn Minh Xương cho rằng: “Thực tế thì bóng đá Việt Nam hiện tại cũng không có gì ngoài lứa trẻ đang tiến bộ dần lên. Ông Riedl nói chưa đầy đủ, toàn diện. Thành công của U20 Việt Nam, U23 Việt Nam cũng chỉ ở cấp độ trẻ. Bóng đá Việt Nam muốn tiến bộ phải đầu tư thêm cho thế hệ trẻ. Ở kỳ AFF Cup sắp tới, cùng chờ xem HLV Park Hang Seo sẽ làm được gì cho tình hình khả quan hơn”.

“World Cup 8 năm nữa sẽ nâng số đội lên thành 48 đội, châu Á có 8 suất. Đó là một mục tiêu bóng đá Việt Nam có thể phấn đấu. Mục tiêu là đúng đắn, nhưng đừng chỉ đặt ra cho vui mà phải có lộ trình bài bản, xây dựng kế hoạch cụ thể. Nó đòi hỏi đầu tư thỏa đáng, đồng bộ chứ không phải đặt ra vấn đề để xoa dịu dư luận. Từ lúc này phải xây dựng nền tảng cho nền bóng đá, phát triển đồng bộ, khoa học từ bóng đá học đường, bóng đá phong trào, bóng đá trẻ, xây dựng hệ thống thi đấu như thế nào, cầu thủ trẻ chúng ta có được ra thế giới thi đấu học hỏi hay không thay vì ngồi nhà xem bóng đá. Lúc này hãy đặt ra mục tiêu Top 10 châu Á, như thế cũng khó khăn rồi. Vì chúng ta tiến bộ thì các quốc gia khác như Nhật hay Hàn, Thái người ta cũng làm chứ người ta đâu đứng lại chờ mình lên đâu. Rõ ràng mình đặt ra mục tiêu và phải phấn đấu kiên trì lâu dài mới mong thành công”, ông Xương nói thêm.

VÂN LINH

 VÂN GIANG

 

 

Ý kiến bạn đọc